การจอดรถยนต์ตากแดดหรือขับรถตากแดดเป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง บทความนี้ก็มาแนะนำอุปกรณ์ช่วยป้องกันแดด ป้องกันความร้อนให้กับรถยนต์แสนรัก ขณะจอดหรือ ขับขี่ เช่น การใช้แผ่นบังแดดขณะขับขี่กรณีใช้รถที่ไม่ติดฟิล์ม หรือการใช้ผ้าคลุมรถขณะจอด การใช้คิ้วกันสาดช่วยระบายความร้อน อุปกรณ์แต่ละแบบมีข้อดี และการใช้งานกับสถานการณ์ที่ต่างกันไป

 

ตัวอย่างรถที่จอดแตกแดดตากฝนเป็นประจำ โดยไม่มีการป้องกัน สภาพภายในแม้แต่เข็มวัดความเร็วและเข็มอื่นๆ ยังได้รับความร้อนมากจนพากันหงิกงอเลยทีเดียว นี่ยังไม่รวมอุปกรณ์ภายในอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายจากความร้อนเช่นเดียวกัน ส่วนภายนอกไม่ต้องพูดถึง ขึ้นสนิมและผุแทบทั้งคัน ไปเร็วกว่าปกติ

 

แนวทางป้องกันความร้อนในรถแบบต่างๆ

การใช้แผ่นกันแดด

แผ่นบังแดด กันแดด ใช้งานสะดวก จึงอาจจะใช้ในกรณีที่
1. ลมข้างนอกแรง อาจจะมีฝนตก ติดแผ่นบังแดดไว้ในรถ สะดวกกว่า ไม่ต้องกลัวเปียก หรือปลิว เหมือนกับการใช้ผ้าคลุมรถ
2. รถยนต์ไม่ติดฟิล์ม และมีสมาชิกขึ้นรถหลายคน ก็ควรซื้อแผ่นบังแดด ติดรถเอาไว้
3. รถยนต์แอร์ไม่ค่อยเย็น ไม่ได้ติดฟิล์ม หรือ ฟิล์มเสื่อมสถาพแล้ว เจอแดด ก็ร้อนเหมือนเดิม กรณีนี้ ก็ต้องมีแผ่นบังแดดติดรถไว้ แต่ก็ต้องระวังในเรื่องบดบังวิสัยทัศน์ขณะขับขี่

 

การใช้ผ้าคลุมรถแบบบครึ่งคัน

กรณีเป็นการจอดรถตากแดด หรือ อาจจะตากฝนด้วยเช่นกัน การใช้ผ้าคลุมรถ สะดวก และ ป้องกันแดด ได้ดีกว่าแผ่นบังแดด คลุมเฉพาะส่วนที่เป็นหลังคาเก๋งก็พอ ส่วนนี้มีความสำคัญหรือกับหลังคาบ้าน ถ้าปล่อยให้มีปัญหา รั่ว ขึ้นสนิมเร็วเกินไป ค่าใช้จ่ายสูงกว่า

 

การซ่อมฝากระโปรงรถหน้ารถ หรือ หลังรถ นั้นถอดง่าย ซ่อมง่ายกว่าการซ่อมหลังคารถ ดังนั้นรถที่วางแผนใช้งานนานๆ จึงควรปกป้องส่วนนี้ให้ดี อย่าให้ผุพัง ขึ้นสนิมเร็วเกินไป

 

การใช้ผ้าคลุมครึ่งคัน กรณีจอดรถในที่ที่มีลมแรง ต้องหาตำแหน่งเพื่อเจาะรูที่ตัวผ้า เพื่อให้ลมสามารถระบายผ่านไปได้ เป็นการช่วยลดความร้อนได้อีกทาง เพราะผ้าคลุมแบบนี้ จะกักความร้อนไว้ในตัว หลังคารถใต้ผ้าคลุมจะร้อนมาก กรณีเกิดลมแรง ผ้าสะบัดไปมา ก็อาจจะทำให้สีรถเป็นรอยได้ ด้วยเช่นกัน

 

การติดตั้งคิ้วกันสาด

การใช้งานที่กันแดดหรือผ้าคลุมรถอย่างเดียวไม่พอ จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมที่จะต้องติดเข้ากับตัวรถ เพื่อช่วยระบายความร้อนกรณีจอดรถตากแดด นั่นก็คือ คิ้วกันสาด เมื่อติดคิ้วกันสาดแล้ว ก็จะสามารถแง้มกระจกด้านบนได้ เป็นช่องให้ลมร้อนภายในห้องโดยสาร สามารถระบายออกจากภายในตัวรถได้ เพราะหากติดที่กันแดดรอบคัน หรือ ใช้ผ้าคลุมรถ แต่ลมร้อนภายในรถไม่สามารถระบายออกจากรถได้ ก็ไม่ต่างอะไรจากเตาอบ ในรถจะร้อนมาก ยังสามารถทำความเสียหายให้อุปกรณ์ภายในได้เหมือนเดิม หรือเมื่อถึงเวลาจะต้องเข้าไปในรถ ก็จะร้อนมากกก

 

 

การใช้คิ้วกันสาดร่วมกับที่บังแดด ยังมีประโยชน์เวลาจอดนอนในเวลากลางคืน ใช้บังแสงไฟ บังสายตาได้เช่นกัน โดยจำเป็นต้องติดกันสาดไว้ด้วยซึ่งจะสามารถแง้มประตูได้ ช่วยป้องกันการงัดรถได้ในระดับหนึ่ง หากไม่มีกันสาดแล้วแง้มกระจกด้านบนไว้ การปลดล็อกสามารถทำได้ไม่ยาก โดยใช้ลวด