รถยนต์จะมีไฟหน้า ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟหรี่ ไฟถอยหลัง เป็นมาตรฐาน แต่การติดตั้งหลอดไฟเพิ่มอาจจำเป็นต้องทำ เพื่อไว้ใช้ในสถานการณ์ที่อาจจะไม่ปลอดภัยจากแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ อย่างไฟตัดหมอก จะมีประโยชน์มากกรณีขับรถบนถนนที่มืด ขับผ่านป่า ทางในต่างจังหวัด ถนนสร้างใหม่ยังไม่มีเส้นขอบทาง ไฟส่องเมื่อถอยหลังสำหรับรถติดฟิล์มทึบมาก จะมองแทบไม่เห็นข้างหลัง เหมือนใส่แว่นดำสนิทมองกลางคืน เป็นต้น

 

ไฟตัดหมอกช่วยส่องหน้ารถ ไฟส่องท้ายรถ และไฟส่องข้างรถ ซ้าย ขวา มีประโยชน์อย่างมาก ช่วยเพิ่มความสว่างในเวลากลางคืน เมื่อต้องจอดรถในที่มืด การเดินทางกลางคืน เป็นอุปกรณ์เสริมตตตที่ควรติดตั้งเพิ่มเพื่อความสะดวกสบาย และปลอดภัยในการใช้รถ ขับรถ

 

ไฟตัดหมอกติดหน้ารถ ช่วยเพิ่มความสว่าง

สำหรับรถยนต์ที่ไฟหน้าไม่ค่อยสว่างหรือรถยนต์รุ่นเก่าบางรุ่นโคมไฟหน้าเริ่มหมอง ไม่ค่อยสว่าง และอาจจะมีปัญหาเมื่อไรก็ได้ การติดตั้งไฟตัดหมอกไว้เผื่อฉุกเฉิน เป็นเรื่องที่ดี หากไฟหน้ารถดับก็ยังมีไฟสำรอง หรือกรณีขับรถบนถนนที่มืดมากในเวลากลางคืน

 

ตัวอย่างไฟตัดหมอก ติดหน้ารถ ช่วยเพิ่มความสว่าง เพราะโคมไฟในรถยนต์รุ่นเก่าไม่สว่างมาก การขับรถกลางคืน โดยเฉพาะถนนในต่างจังหวัดค่อนข้างมืด ความสว่างไม่เพียงพอ อาจจะลงข้างทางได้ง่ายๆ จำเป็นต้องมีไฟสปอร์ตไลท์ช่วยเพิ่มความสว่าง

 

ถนนที่จะเพิ่งสร้างใหม่ ยังไม่มีการตีเส้นขอบทาง เส้นแบ่งเลน การขับไม่ง่าย เพราะอาจจะลงข้างทางได้ หากใช้ความเร็วสูง ยิ่งการใช้รถเก่าไฟหน้าไม่ค่อยสว่างมากนัก มักจะสร้างปัญหาให้คนขับ โดยเฉพาะคันไหนที่ติดฟิล์มดำกระจกหน้ารถด้วยแล้ว จะยิ่งขับยากมากกกกก ลองนึกภาพใส่แว่นดำขับรถกลางคืน อาการจะประมาณนั้น

 

ปัญหาการขับรถกลางคืนในต่างจังหวัด บางเส้นทางจะมีแค่ 2 เลน และมีรถใหญ่ร่วมทางด้วย เวลาสวนทางกันนั้นจะขับยากมาก เพราะแสงไฟจากรถที่สวนมานั้นสว่างจ้ามาก โดยเฉพาะช่วงผ่านเนิน ในจังหวะที่ขับรถสวนทางกันอาจจะสว่างมากจนมองแทบไม่เห็นทาง เห็นแต่แสงไฟ หากเปิดไฟตัดหมอกในจังหวะนั้น ซึ่งมีความสว่างกว่าไฟปกติ ก็จะมองเห็นพื้นถนนชัดเจนขึ้น ขับง่ายขึ้น

 

การติดไฟตัดหมอกนั้นมีประโยชน์ แต่ก็ต้องระวังในเรื่ององศาการส่องของไฟ อย่าให้แยงตาผู้ขับขี่เลนตรงกันข้าม อีกทั้งต้องเผื่อในกรณีที่บรรทุกผู้โดยสารเต็มคันด้วยเช่นกัน เพราะหน้ารถจะเชิดขึ้น ทำให้ไฟต่ำกลายเป็นไฟสูง การเปิดไฟต่ำจึงสร้างปัญหาให้รถที่สวนทาง เพราะหน้ารถเชิดขึ้น ในรถยนต์บางรุ่นจึงจำเป็นต้องเปิดไฟตัดหมอกไว้ใช้งานแทนไฟต่ำ

 

การติดไฟตัดหมอก ควรซื้ออุปกรณ์เอง มีทั้งแบบเหลี่ยม แบบกลม จัตุรัส ให้เลือก ได้มาแล้ว ก็จ้างร้านไดนาโมให้ทำการติดตั้ง วิธีนี้ประหยัดเงินมากกว่าแน่นอน ซึ่งจะมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายการ

 

ไฟส่องท้ายรถ

สำหรับรถยนต์ที่ไฟถอยหลังไม่ค่อยสว่าง หรือ สว่างปกติ แต่เพราะติดฟิล์มดำมากจึงดูมืด หรือ คิดว่าความสว่างไม่เพียงพอ ก็สามารถติดตั้งไฟส่องท้ายรถเพิ่มได้ โดยอาจจะใช้ไฟตัดหมอก ไฟสปอร์ตไลท์ ดัดแปลง หาตำแหน่งติดตั้งที่เหมาะสม เช่น ใต้ท้องรถ อาจจะเดินสายพ่วงกับไฟถอยหลังก็ตามสะดวก และจะให้ดีควรติดเซ็นเซอร์ถอยหลังเพิ่มด้วย ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ในรถที่ติดกล้องส่องหลัง หรือ มองข้างหลัง ไฟท้ายรถไม่พอ ภาพในจอไม่ชัด วิธีนี้ก็ช่วยได้ เพิ่มความสว่าง ถอยรถปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

ติดไฟส่องข้างรถ

การติดไฟส่องข้างรถก็เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มความสว่าง เพิ่มมุมมองในการขับรถ การจอดในที่มืด เพราะตำแหน่งนี้จะไม่มีไฟส่องให้ความสว่าง อาจจะติดไฟไว้ใต้ท้องรถ ก็ได้ ติดตั้งซ้ายและขวา อาจจะทำวงจรเปิดปิดไฟร่วมกับไฟส่องท้าย เพราะการใช้งานในลักษณะนี้ จะใช้ไม่บ่อยและไม่นาน ใช้เมื่อต้องการให้ความสว่างในบางสถานการณ์เท่านั้น

 

สรุป

การติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ก็ช่วยให้การขับขี่ง่าย และมีความปลอดภัย ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายหลักพันบาทตามมา และ อาจจะเสียเวลาทำงาน ทำการ หากต้องนำรถไปทิ้งไว้ที่อู่หลายวัน ดังนั้นอุปกรณ์อะไรก็ตามที่ติดตั้งแล้ว เป็นประโยชน์กับรถ ก็ควรทำจะดีกว่า