รวมวิธีดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองสำหรับผู้หญิงหรือมือใหม่ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์อยู่ในสภาพดี สามารถใช้งานได้ ไม่มีปัญหา ตัวอย่างเช่น การดูแลห้องเครื่อง ระบบน้ำ การซ่อม การเลือกอู่ การหาซื้ออะไหล่เอง เป็นต้น เมื่อต้องใช้รถยนต์ หากไม่รู้จักดูแลด้วยตนเอง ปัญหาจะตามมาอย่างแน่ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ทำตามนี้

 

รถยนต์เป็นพาหนะที่มีความสำคัญและจำเป็น เมื่อต้องเดินทางออกนอกสถานที่ นอกบ้าน รถยนต์จะช่วยกันแดด กันฝนได้ เป็นได้ทั้งบ้าน ที่นอน เมื่อต้องไปต่างถิน แต่รถยนต์มีชิ้นส่วนค่อนข้างมาก ที่จะต้องทำความเข้าใจ และรู้จักดูแลรถในเบื้องต้น สำหรับผู้หญิงหรือมือใหม่ ก็ทำตามนี้ได้เลย รับรองได้ว่า คุณจะใช้รถได้อย่างสบายใจมากขึ้น

 

ตัวอย่างการดูแลรถยนต์ด้วยตัวเองแบบต่างๆ

จัดทำคู่มือประจำรถ จดบันทึกในสมุด

การจัดทำคู่มือประจำรถด้วยตัวเอง ไม่ยาก หาซื้อสมุดเล่มเล็กๆ เอาไว้จดบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรถของตัวเอง จดบันทึกข้อมูลการซ่อม ค่าใช้จ่าย หรือ ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับรถ เช่น ยี่ห้อ รุ่น รุ่นย่อย ระบบเกียร์ ประวัติการซ่อม การเปลี่ยนอะไหล่ วันที่ เวลา ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญ เอาไว้อ้างอิง เมื่อต้องซื้ออะไหล่เอง

 

เติมน้ำยาในหม้อน้ำ ป้องกันสนิม

หากรถยนต์ที่ใช้งานอยู่นั้น ไม่มีการเติมน้ำยาในหม้อน้ำ เพื่อป้องกันสนิม ก็จงจัดหาซื้อมาเติมเองได้เลย โดยระบายน้ำ หรือ ดูดน้ำในหม้อน้ำ ออกบางส่วน แล้วเติมน้ำยาลงไป

 

ในรถยนต์ที่ไม่เติมน้ำยาในหม้อน้ำ จะส่งผลทำให้ชิ้นส่วนภายใน เกิดสนิม เช่น ฝาหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ คอท่อต่างๆ ที่จะเกิดสนิม และผุ ทำให้มีรายจ่ายหลักพันบาทตามมา ในขณะที่น้ำยาราคา 100 กว่าบาท เท่านั้น ดังนั้นหากรถยนต์ที่ใช้ ไม่มีน้ำยาหม้อน้ำ ก็จัดการเติมน้ำยาหม้อน้ำ ทำเองไม่เป็น ก็ขับรถไปที่ร้านหม้อน้ำ ให้ทางร้านเติมให้ เรื่องนี้สำคัญมาก เป็นสิ่งที่จะต้องทำ

 

การดูแลห้องเครื่องสำหรับมือใหม่

ห้องเครื่องมีชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย มีคำแนะนำในการดูแลที่ง่ายๆ ตามนี้
1. ดูท่อต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่แตก ไม่มีรอยเยิ้ม คราบน้ำมัน
2. กระปุกใส่ของเหลวต่างๆ ปริมาณของเหลวข้างในต้องอยู่ในระดับ Max และ Min ห้ามน้อยกว่า Min และ ห้ามเกินขีด Max
3. แบตเตอรี่แบบเติมน้ำ หมั่นเปิดดูปริมาณน้ำกลั่น ถ้าน้อยลง จะมีปัญหาในการสตาร์ต อย่าลืมเขียนวันที่ ที่เปลี่ยนเอาไว้ เพื่อจะได้รู้ว่า จะต้องเปลี่ยนอีกครั้งเมื่อไร
4. ข้อต่อต่างๆ ไม่มีผุ รั่ว มีคราบของเหลว


5. ดูใต้ท้องรถ ต้องไม่มีคราบของเหลว หากมีให้ล้างทำความสะอาด เพื่อความง่ายในการตรวจสอบ

 

การซื้อรถมือสองสำหรับผู้หญิง

สำหรับผู้หญิงที่กำลังมองหารถยนต์มือสองมาไว้ใช้งาน จะต้องเลือกตามนี้เท่านั้น
1. ยี่ห้อยอดนิยม ซึ่งจะหาอะไหล่ได้ง่าย ซ่อมง่าย
2. เครื่องยนต์ขนาดเล็ก ไม่เกิน 1500 cc รถยนต์เล็ก ประหยัดน้ำมัน ขายต่อง่าย รถยนต์ใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ กินน้ำมัน จะส่งผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ค่าน้ำมันเอาไปกินหมด ขายต่อก็ยาก อะไหล่ก็แพง
3. รถที่ซ่อมยาก อย่าง

 

การตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง

วิธีการตรวจวัดน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แนะนำตามนี้
1. จอดรถบนพื้นราบเรียบ ไม่เอียง ขณะทำการวัดระดับน้ำมันเครื่อง ไม่เช่นนั้น อาจจะเจอปัญหา น้ำมันเครื่องน้อยกว่าปกติ
2. ก้านวัดน้ำมันเครื่อง จะมี 2 ขีด ขีดบน ขีดล่าง อย่าให้น้ำมันเครื่องต่ำกว่าขีดล่าง และ เกิน ขีดบน
3. สีน้ำมันเครื่อง ไม่เข้มข้น ดำปี๋ หรือ มีเศษโลหะ


4. กรณีใช้รถยนต์บ่อย ขับมาก และวางแผนใช้รถยนต์ยาวๆ หลายปี ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อยขึ้น เช่น ทุก 5000-7000 กิโลเมตร ซึ่งปกติจะถ่ายที่ 10,000 กิโลเมตร รถเก่ายิ่งต้องถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อย
5. ในบางกรณีที่ต้องใช้รถมากกว่าปกติ เช่น ขับรถท่องเที่ยวทางไกล ควรถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนเดินทาง หรือ หลังจากกลับจากการเดินทาง
6. รถยนต์ที่ถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วปกติ มีแนวโน้มที่จะใช้งานได้เกิน 500,000 กิโลเมตร สบายๆ
7. หาข้อมูลชนิดน้ำมันเครื่องที่ถูกกำหนดมาสำหรับรถรุ่นนั้น ข้อมูลในเน็ตมีมากมาย

 

การซื้ออะไหล่เอง

เมื่อมีรถยนต์ สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้เกี่ยวกับรถยนต์ของตัวเอง ก็คือ ยี่ห้อ รุ่น เพื่อความง่ายในการซื้ออะไหล่ เพราะค่าซ่อมที่แพงมาก ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เป็นการบวกเพิ่มค่าอะไหล่ และค่าแรง จ่ายมาก จ่ายน้อยก็อยู่ที่ความใหญ่โตของร้าน ร้านใหญ่มีค่าใช้จ่ายสูง ก็คิดแพง
1. ตัวอย่างอะไหล่ เช่น ฝาหม้อน้ำ 100 บาท หมดอายุการใช้งาน ขึ้นสนิม หากรู้ยี่ห้อรถ รุ่นของรถ การหาซื้ออะไหล่เอง ก็ทำได้ทันที ซื้อมาแล้ว ระวังอย่าเพิ่งฉีกซองพลาสติก ดูให้แน่ใจว่า ใช้กันได้ ตรงรุ่น หากไม่ตรงรุ่น และยังไม่แกะซองพลาสติก จะสามารถคืนได้ ร้านส่วนใหญ่ให้เปลี่ยนหรือรับคืน
2. หากไม่รู้เรื่อง ขับรถดุ่มๆ เข้าอู่ โดนแน่นอน ราคาฝาหม้อน้ำจะถูกบวกเพิ่ม อาจจะเป็น 150.- หรือ 200.- แพงมากน้อยขึ้นอยู่กับความใหญ่โตของร้าน ร้านใหญ่มีรายจ่ายมาก ลูกน้องเยอะ ก็ขูดรีดเงินมากหน่อย


3. ตัวอย่าง น้ำมันเกียร์กระป๋องขนาด 1 ลิตร กระป๋องละ 90 บาท 2 กระป๋อง 180 ทางร้านบวกเพิ่มเป็น 360
4. อะไหล่ที่มีราคาแพง ก็จะถูกบวกเพิ่มราคาเข้าไปมากเช่นกัน อย่างวาล์วน้ำ ร้านอะไหล่ขาย 550 อู่คิดเงินรวมค่าแรง 1000 บาท

วิธีซ่อมรถเก่าสำหรับมือใหม่

สำหรับใครที่ใช้รถยนต์เก่า การซ่อมรถเอง ให้เริ่มด้วยการหาอู่เล็กๆ เพื่อตกลงราคาค่าซ่อมก่อน แล้วซื้ออะไหล่เอง ศึกษาสักหน่อย ว่ามีชิ้นส่วนอะไรบ้าง จากนั้นก็ไปซื้อกับร้านขายอะไหล่ เน้นร้านใหญ่ มีระบบที่ดี เหมาอะไหล่ที่จำเป็นมาทั้งหมด ตัวไหนไม่ใช้ ก็เอาไปคืนได้ หากไม่ซื้ออะไหล่เอง ให้ทางร้านจัดการให้ จะมีค่าใช้จ่ายสูง อะไหล่แต่ละชิ้นจะถูกบวกราคาเพิ่มทั้งหมด

 

ข้อควรระวังการเข้าศูนย์ ค่าแรงแพง รวม Vat ด้วย

การเข้าศูนย์เพื่อซ่อมรถ หากมีรายการต้องซ่อมหลายอย่าง ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะคิดค่าแรงตามจุด เช่น ถอดล้อ 4 วง ค่าแรง คูณ 4 รวม Vat ด้วย แต่หากใช้บริการอู่นอก บางอู่สามารถตกลงเรื่องค่าแรงได้ ถูกกว่าแน่นอน

 

เมื่อมีรถ จำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูล

รถยนต์มีชิ้นส่วนมาก เมื่อมีรถไว้ใช้งาน จึงควรหาข้อมูลเกี่ยวกับรถของตนเอง ยี่ห้อ รุ่น ราคาอะไหล่ ฯลฯ ซึ่งมีชมรม มีเฟสบุ๊ค กลุ่ม ให้หาข้อมูล หรือ สอบถามปัญหา โดยเฉพาะรถเก่า หากมีปัญหาก็จะรู้ว่าเกิดจากอะไร จะต้องซ่อมอย่างไร บางคนเน้นขับรถเข้าศูนย์ เข้าอู่ เจอค่าซ่อมแพงๆ จ่ายแพง แต่ไม่ได้ของดี เพราะที่จ่ายแพงๆ เป็นการบวกราคาเพิ่ม เอากำไรของอู่

 

การใช้รถเก่า หากไม่ศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ขับรถเข้าอู่ไปตรงๆ ก็จะโดนฟัน โดนขูดรีดเละเทะแน่นอน ผู้เขียนเคยหลวมตัวแค่ไปสอบถาม คิดเกือบ 2 หมื่นบาท พยายามยัดเยียดให้เปลี่ยนนู่น นั่น นี่ แต่ค่าซ่อมจริงๆ แค่ 2 พันบาท เท่านั้นเอง

 

ความรู้เรื่องยางรถยนต์

ยางทั้ง 4 เส้น มีความสำคัญ และมีไม่กี่เรื่องที่จะต้องรู้
1. อายุของยาง กี่ปีแล้ว จะมีข้อมูลที่ยาง บอกสัปดาห์ และ ปี ผลิตยาง


2. พื้นยาง ต้องนิ่ม ลองใช้เล็บจิก ถ้าแข็ง เวลาเบรกจะเอาไม่อยู่ เจอน้ำขังตามถนน อาจจะลื่น


3. แรงดันลมยาง ต้องตามมาตรฐาน ที่รถรุ่นนั้นกำหนด เช่น 28 PSI ก็ต้องเติมตามนั้น และเติมให้มากกว่าปกติเล็กน้อย เช่น 32 PSI กรณีเดินทางไกล ลมยางอ่อน อาจจะระเบิดได้
4. แรงดันลมยาง จะเป็นสติ๊กเกอร์ ติดไว้ข้างประตู หรือ คอนโซล

 


5. อุปกรณ์ตรวจสอบลมยาง จำเป็นจะต้องมีติดรถ เอาไว้ตรวจสอบแรงดันลมยาง และ ที่สูบลม อย่างน้อยก็ที่สูบลมจักรยาน ใช้เติมลมได้เช่นกัน

 

กระจกเลนซ์นูน ติดกระจกมองข้าง

การติดกระจกเลนซ์นูนกับกระจกมองข้าง จะช่วยให้การจอดรถเข้าซอง หรือ ที่จอดรถ ทำได้ง่าย แค่ดูให้แนวของรถ ขนานกับเส้นแบ่งที่จอดรถ หรือ ขณะขับรถ ก็ดูเส้นขอบทาง ต้องขนานกับตัวรถ ขณะขับ

 

การดัดแปลง แต่งรถ

การดัดแปลง แต่งรถ เปลี่ยนไปใช้อะไหล่ หรือ ของแต่งเฉพาะ เวลาเกิดปัญหา อะไหล่เสีย ชำรุด การหาซื้ออะไหล่ หรือ ชิ้นส่วนเหล่านั้น อาจจะหายาก หรือ หาซื้อไม่ได้ รถเดิมๆ ซ่อมง่าย ดูแลง่าย อะไหล่หาง่าย ขายต่อง่ายกว่า

 

การจอดรถ ที่จอดรถ

การจอดรถต้องระวังเรื่องหนู หาทางป้องกันไว้ก่อน เช่น ที่บ้าน มีที่จอดรถ เฉพาะ และ มีหนู ก็อาจจะเปิดฝากระโปรงหน้าเอาไว้ ป้องกันหนูเข้าไปอยู่ ทำรัง นำอาหารไปกิน เพราะหากเข้าไปเมื่อไร การไล่หนูจะทำได้ยาก เนื่องจากได้ฉี่ทิ้งกลิ่นเอาไว้แล้ว อาจจะเข้าไปกัด แทะสายไฟ ท่อต่างๆ

 

รถจอดนานไม่ค่อยขับ ไม่ใช่เรื่องดี

รถจอดนานๆ ขับที ไม่ใช่เรื่องดี ชิ้นส่วนที่เป็นยางจะเสื่อมเร็ว ควรหาโอกาสขับระยะทางไกลๆ หรือแม้แต่การสตาร์ตเครื่องทิ้งไว้ ก็ไม่ควรทำ ควรขยับรถ ให้มีการเคลื่อนไหว วิ่งวนสักรอบ ก่อนจะเข้าบ้าน

 

ระวังผู้ที่อาจจะสร้างปัญหาทำรถพัง

เมื่อมีรถ ต้องระวังอย่าให้ใครมายุ่งกับรถ ไม่ว่าจะยืมไปใช้ โดยเฉพาะมือใหม่ วัยรุ่น วัยคะนอง มีโอกาส พารถไปพัง จะให้ใครยืมรถ ต้องดูว่า หากทำรถพัง จะมีปัญญาจ่ายค่าซ่อมหรือไม่ โดยเฉพาะรถไม่มีประกันชั้น 1 ยิ่งต้องระวัง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ ก็จะต้องรับผิดชอบกับคู่กรณี

 

กรณีเดินทางไกล ต้องระวังช่างที่จ้องจะเอาเปรียบ บางคนแนะนำว่า รถเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ อย่างการเข้าปั๊มไปเติมน้ำมัน บางช่วง อาจจะมีพนักงาน พยายามแนะนำสินค้าดูแลรถ ที่อาจจะสร้างปัญหาให้รถของเราได้ เช่น ให้เติมน้ำยาผสมกับน้ำมันเครื่อง หรือ น้ำมัน หรือมาแนะนำให้ทำอะไรบางอย่าง ต้องระวัง ระหว่างเดินทางไกล อยู่ไกลบ้าน หากรถยังใช้งานได้ปกติ อย่าไปแต่งรถ หรือ ทำอะไร หากเกิดปัญหาขึ้นมา อาจจะเสียเวลามาก

 

รถมีรีโมต หมั่นตรวจสอบแบตเตอรี่

สำหรับรถยนต์ที่มีรีโมตควรศึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของรีโมท การยกเลิกระบบกันขโมย ปุ่มปิดกันขโมยของรถ อุปกรณ์พิเศษของรถ บางคันมีไฟสปอตไลน์ แต่เจ้าของรถไม่รู้เลยว่า ต้องเปิดอย่างไร ถือว่า ไม่สนใจรถเอาเสียเลย ขับอย่างเดียว รู้จักรถดี ปัญหาเรื่องรถก็จะไม่มี หรือ มีน้อยมาก 

 

สรุป

การมีรถยนต์ ช่วยให้ชีวิตมีความสะดวกสบาย แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถซื้อรถใหม่ ใช้งานได้อย่างสบายใจ บางคนก็จำเป็นจะต้องใช้รถเก่า รถมือสอง รถเหล่านี้จะไม่มีปัญหารบกวน แต่จะต้องศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับรถ ต้องรู้จักรถให้มากที่สุด ยามมีปัญหา ก็จะสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ โดยเฉพาะผู้หญิง อย่าเอาแต่คิดว่า เป็นเรื่องของผู้ชาย การดูแลรถง่ายๆ ทำเองได้