การสอนขับรถให้คนใกล้ตัวอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนอยู่ในเมือง เพราะหาสถานที่ได้ค่อนข้างยาก แต่หากอยู่ในต่างจังหวัด ก็คงจะไม่เป็นปัญหา ซึ่งสถานที่ยอดนิยมก็คือสนามฟุตบอล หรือถนนจริง แต่ในเมือง โรงเรียนสอนขับรถอาจจะเป็นทางเลือก ที่ดี โดยเฉพาะการสอนคนใกล้ตัวที่เป็นคนรักกัน การสอนค่อนข้างยาก

 

อัตราค่าเรียนขับรถในปัจจุบัน ค่อนข้างสูงกว่าสมัย่ก่อนมาก ซึ่งก็มีทั้งการเรียนพร้อมกับสอบใบขับขี่ที่โรงเรียน หรือเรียนอย่าง เดียว อย่างของโรงเรียนแห่งนี้คิดเงิน 6000 บาท สำหรับคนที่ต้องการใบขับขี่แบบเร่งด่วนแล้วก็คงจะต้องมาใช้บริการ เพราะ การไปสอบกับกรมขนส่งหรือขนส่งในแต่ละจังหวัดนั้น จะต้องรอคิว บางทีคิวยาวมากเกือบครึ่งปีเลยทีเดียว

 

กรณีจะต้องสอบใบขับขี่แบบเร่งด่วนแบบนี้ หรือกรณีจะต้องลงเรียน ก็พอจะมีวิธีช่วยประหยัดเงินได้บ้าง อย่างคอร์สเรียนขับรถ อย่างเดียว 6 ชั่วโมง 3000 บาท อาจจะลงเรียนแค่นี้ก็พอ เพียงแต่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการไปฝึกขับรถด้วยตนเองแล้ว มาลงเรียนบางคอร์สเท่านั้น

 

วิธีที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายค่าเรียนสมัครขับรถ ก็จะต้องฝึกด้วยตนเอง ซึ่งก็เหมาะสำหรับคนมีรถยนต์เป็นของตัวเอง หรือมี เพื่อนที่มีรถยนต์ และมีผู้ช่วยพาไปฝึกขับรถและฝึกขับท่าพื้นฐานต่างๆ ที่จะใช้สอบ หรือการปฏิบัติบนท้องถนนจริง ฝึกให้คล่อง จากนั้นจึงลงเรียนอีกเล็กน้อยก็พอ แล้วก็สอบใบขับขี่ที่โรงเรียน วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาและประหยัดเงินค่าเรียน เพราะสอบ ครั้งแรก็มีโอกาสผ่านทันที

 

สำหรับผู้ที่ไม่มีรถยนต์เป็นของตนเอง แต่มีความจำเป็นต้องเรียนขับรถ เพื่อให้มีคุณสมบัติในการสมัครงานหรือทำงานบางอย่าง กรณีนี้ก็ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการขับรถ ซึ่งปัจจุบันหาได้ง่าย มีวิดีโอสอนมากมาย หรือ ศึกษา เทคนิคขับรถเป็นเร็ว จากบทความนี้ คลิกเล้ย

 

นอกจากการเรียนภาคปฏิบัติแล้วภาคความรู้ ก็ต้องศึกษาเช่นกัน วิธีง่ายๆ แนะนำให้ดาวน์โหลดข้อสอบมาอ่านและท่องจำให้ได้ กรับรองว่าสอบผ่านได้ไม่ยาก บางคนไม่ให้ความสำคัญกับความรู้เหล่านี้ ซึ่งมีประโยชน์มาก เพราะในการใช้รถจริง ขับร่วมกับผู้ อื่นบนท้องถนน หากไม่เข้าใจกฏกติกา มารยาทในการขับรถ ก็มีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน การอ่าน ให้จำได้แม่นในระยะเวลาสั้นๆ ให้อ่านแล้วจดบันทึกไปด้วย เวลาย้อนกลับมาอ่านทบทวนจะจำได้เร็ว ระลึกได้เร็วว่าเกี่ยวกับ เรื่องใด

 

วิธีเรียนขับรถเองนั้น แต่ละคนก็จะมีวิธีที่ต่างกันออกไป บางคนยังขับไม่เป็น ก็จะขอให้เซลล์ขายรถช่วยสอน ซึ่งที่ศูนย์รถบาง แห่งก็มีพื้นที่มากพอ บางคนก็ขอให้เซลล์ช่วยขับรถมาส่ง แต่ผู้เขียนซื้อรถยนต์ทั้งที่ขับไม่เป็นก็ให้เต็นท์ขับรถมาส่งที่หอพัก จาก นั้นก็ไปลงเรียนอีก 5 ชั่วโมง 5 วัน และแอบฝึกขับออกถนนจริง ทั้งๆ ที่ไม่มีใบขับขี่ (ห้ามเลียนแบบ เพราะขณะนั้นรถไม่มาก เหมือนทุกวันนี้่) การฝึกขับรถต้องใจกล้า หาความรู้ หมั่นวิเคราะห์ สังเกตุเพื่อปรับปรุงวิธีขับของตนเอง ก็จะขับรถเป็นเร็วแน่ นอน

 

จากนั้นก็ไปลงเรียนเพิ่มเติม โดยอาจจะคุยกับผู้สอน ให้เน้นการพาออกถนนจริง เพื่อให้มีประสบการณ์จริง และรถที่ใช้ฝึกขับ นั้นจะมีความปลอดภัยมากกว่าเพราะถูกออกแบบให้มีแป้นเบรคไว้สำหรับผู้สอนด้วย ได้ออกถนนจริงไม่กี่ชั่วโมงก็จะสามารถขับ ได้แน่นอน โดยเฉพาะหากมีพื้นฐานมาก่อนแล้ว แต่หากไม่มีพื้นฐานเลย จะค่อนข้างยาก