ทำงานกับไอคอนแบบ Interaction ใน Authorware 7
เป็นไอคอนที่มีรายละเอียดการใช้งานมากกว่าไอคอนแบบอื่นๆเพราะเป็นไอคอนที่ ทำหน้าที่ เป็นเหมือนตัวจัดการกับตัวเลือกที่ผู้ใช้จะเลือก ขณะทำงานในโปรแกรมที่เราสร้างขึ้นมา ตัวเลือก ให้ผู้ใช้คลิกเลือกอาจเป็นปุ่ม เป็นภาพหรือเป็นข้อความ ให้ผู้ใช้คลิกหรือพิมพ์ข้อความลงไป ฯลฯ

การวางภาพหรือข้อความภายในไอคอน
เราสามารถวางภาพหรือข้อความลงในไอคอนนี้ได้เช่นเดียวกับ ไอคอนดิสเพลย์ แต่นิยมใช้ กับภาพหรือข้อความที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ไม่มีการลบ เป็นข้อความหรือภาพที่จะคงอยู่อย่าง นั้น เช่น ภาพปุ่มต่างๆ
1. เริ่มต้นสร้างงานใหม่ ลากไอคอนแบบอินเตอร์แอ็คชันมาวางบนโฟลว์ไลน์ ตั้งชื่อว่า Choice
2. ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดหน้าจอ Presentation Window จากนั้นก็พิมพ์ข้อความตามตัวอย่าง

เทคนิคพิเศษ
การคลิกปุ่มปิดและเปิดหน้าจอ Presentation ของไอคอนแบบดิสเพลย์หรืออินเตอร์ แอคชัน อาจคลิกที่ไอคอนที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Ctrl +

คุณสมบัติการโต้ตอบกับผู้ใช้ : Properties Response
เป็นรูปแบบการโต้ตอบกับผู้ใช้ ซึ่งอาจจะเป็นปุ่มกด เป็นตำแหน่งเส้นประให้คลิก ฯลฯ จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 11 แบบ ดังนี้

 

Button : รูปแบบการโต้ตอบแบบปุ่มกด

Hot Spot : รูปแบบการโต้ตอบแบบเส้นประครอบพื้นที่ที่ต้องการให้คลิกเลือก

Hot Object : รูปแบบการโต้ตอบเป็นภาพหรือวัตถุใดๆ ให้ผู้ใช้คลิกเลือก

Target Area : รูปแบบการโต้ตอบเป็นวัตถุให้ผู้ใช้ลากไปวางในตำแหน่งต่างๆ

Pull-down Menu : รูปแบบการโต้ตอบแบบพูลดาวน์ เช่นการคลิกเมนู File แล้ว ปรากฏคำสั่งต่างๆ เป็นรูปแบบที่เหมือนกับการทำงานในโปรแกรม Windows

Condition : รูปแบบการโต้ตอบโดยตรวจสอบจากเงื่อนไขที่กำหนด ถ้าเงื่อนไขเป็น แบบนี้ เมื่อคลิกเมาส์แล้วก็จะทำแบบนั้น

Text Entry : รูปแบบการโต้ตอบที่ผู้ใช้ต้องพิมพ์ข้อความ เช่น ให้คุณพิมพ์ชื่อ ของคุณ หรือถ้าเป็นการบวกลบก็จะให้พิมพ์ผลลัพธ์ลงไป

Key Press : รูปแบบการโต้ตอบที่ผู้ใช้ต้องกดปุ่มบนแป้นพิมพ์ เพื่อทำงาน เช่น โปรแกรมถามว่าต้องการออกจากโปรแกรมใช่หรือไม่ ก็กดตัว Y เพื่อออกหรือ N เพื่อไม่ออก

Tries Limit : รูปแบบการโต้ตอบที่ผู้ใช้ต้องเลือกการทำงาน โดยมีการกำหนดจำนวน ครั้ง เช่น ให้เลือกภาพที่ถูกต้องเพียงภาพเดียว แล้วกำหนดจำนวนครั้ง ในการเลือกไว้ 2 ครั้ง ถ้าเลือก ผิดเกิน 2 ครั้งก็จะไม่ได้คะแนน

Times Limit : รูปแบบการโต้ตอบที่ผู้ใช้ต้องทำในเวลาที่กำหนด เช่น ค้นหาภาพ ต่างๆ ภายในเวลา 6 วินาที ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ได้คะแนน

Event : รูปแบบการโต้ตอบตามเหตุการณ์ที่กำหนด เหตุการณ์ในที่นี้ ไม่ใช่ฝนตก ฟ้าร้อง รถติดอะไรแบบนั้น แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะใช้งานคอมพิวเตอร์ เช่น การคลิกปุ่มซ้าย ของเมาส์ การคลิกปุ่มขวา การดับเบิ้ลคลิก การกดปุ่มบนแป้นพิมพ์ เป็นต้น