ใครที่มีผู้สูงวัยในบ้าน อายุเกิน 60 ปี ใช้มือถือรุ่นใหม่ไม่เป็น แต่ยังพอมีความคุ้นเคยกับเครื่องเสียงรุ่นเก่า เครื่องเล่น DVD/MP3/วิทยุ เป็นตัวเลือกที่ดี มีคุณสมบัติเด่นหลายด้าน ดูหนัง ฟังเพลง ฟังธรรมะ ดูทีวี ฟังวิทยุ เล่นเพลงจาก USB มีหลายทางเลือก ไม่ต้องต่อเน็ต แต่จะเสียเวลาหาแผ่นซีดี เขียนแผ่นซีดีใช้เอง คัดลอกข้อมูลลงแฟลชไดรฟ์ เสียเวลาไปบ้าง แต่ก็ช่วยให้คนสูงวัยใกล้ตัวมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

เครื่องเล่นมีเดียวรวมความสามารถหลายด้านทั้ง เล่น DVD/CD/MP3/วิทยุ/ทีวี/เล่นเกม ยังมีขาย กลุ่มลูกค้าก็น่าจะเป็นเด็กๆ และผู้ใหญ่
1. กลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็ก อุปกรณ์เหล่านี้ สะดวกในการใช้งาน และสามารถควบคุมเนื้อหาที่ต้องการให้เด็กดูได้ มีซีดีหรือดีวีดีเรื่องอะไร ก็ดูได้แค่นั้น ต่างไปจากการใช้มือถือแท็บเล็ตที่ต่อเน็ตได้ ดูได้ทุกอย่าง มีข้อดีข้อเสียคนละด้าน ก็อาจจะให้เจอกันตรงกลาง คนละครึ่งทาง
2. กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนสูงวัยอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป บางคนไม่เอาเทคโนโลยีเลย แต่ยังใช้เครื่องเสียงประเภทนี้ได้ ก็จะไม่เป็นปัญหา ในการดูหนัง ฟังเพลง ทีวี ฟังธรรมะ วิทยุ เครื่องเดียวจบ

 

ในบทความนี้ก็จะเน้นเป็นพิเศษสำหรับการหาเครื่องเสียงแบบนี้ ไว้ให้คนสูงวัยใกล้ตัว ไว้ใช้ เนื่องจากตัวเองไม่มีเวลาดูแล อาจจะทำงานไกลบ้าน คนสูงวัยอาจจะอยู่บ้านคนเดียว หรือคนใกล้ตัวไม่มีใครสอนให้ ก็ให้เป็นแนวทางสำหรับใครที่มีแนวคิดคล้ายกัน เนื่องจากผู้เขียนก็มีคนสูงวันใกล้ตัว ที่ไม่ชอบไอที ไม่ชอบการเรียนรู้ไอที แต่จะสามารถใช้งานเครื่องเล่นมิเดียแบบนี้ได้อย่างแน่นอน

 

ส่วนใครที่มีเวลาสอนและผู้สูงวัยใกล้ตัวก็ชอบการเรียนรู้ การซื้อแท็บเล็ตมาให้ใช้งานจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า หากมีงบมากพอ ก็เน้น iPad ปัญหาน้อยกว่าแอนดรอยด์ โดยเฉพาะในเรื่องของแอปอันตราย แอปโฆษณาที่จะไม่ถูกติดตั้งลงเครื่องโดยไม่ได้รับอนุญาตหรืออาจจะทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้มีหน้าจอแอป โฆษณาอะไรต่อมิอะไรโผล่ขึ้นมา จนเกิดความงง สร้างความปวดหัวในการใช้งาน

 

ทำความรู้จักเครื่องเล่นมิเดีย

เครื่องเล่นแบบนี้อาจจะแยกเป็น 2 แบบ ก็คือ แบบพกพาได้ คล้ายโน้ตบุ๊ค มีเครื่องเล่น และจอ พับได้ ส่วนอีกแบบจะเป็นเครื่องเล่นแยกกัน ต้องมีจอทีวี แยกต่างหาก เหมาะสำหรับการติดตั้งถาวร ในบ้าน ไม่เคลื่อนย้าย
1. เครื่องเล่นมีเดียแบบพกพาได้ มีข้อดีสำหรับผู้สูงวัย ที่อาจจะต้องเดินทางบ้าง ย้ายที่อยู่บ้าง เช่น มีลูกหลานหลายคน ไปอยู่กับคนนั้นบ้าง คนนี้บ้าง ก็พกพาติดตัวไปได้
2. เครื่องเล่นมิเดียแบบติดตั้งในบ้าน ไม่สะดวกในการพกพา หรือ ก็สามารถพกพาได้ แต่สถานที่ที่จะไปนั้นต้องมีจอทีวีที่สามารถเชื่อมต่อได้ ก็จะไม่สะดวก

 

แผ่น CD/DVD ใช้กับเครื่องเล่นมิเดีย

สำหรับแผ่นซีดีเพลง หรือ วิดีโอซีดี ปัจจุบันคงจะหาได้ยาก แต่ก็สามารถดาวน์โหลดจากเน็ตมาเขียนลงในแผ่นซีดี หรือ ดีวีดีได้ไม่ยาก ข้อดีก็คือ ต้นทุนที่ประหยัดกว่า การใช้แฟลชไดรฟ์และสะดวกสำหรับคนสูงวัยในการเลือกแผ่น กรณีทำเป็นแผ่นๆ แยกกัน ธรรมะ เพลง ต้นทุนต่อแผ่นประมาณ 5-10 บาท เทียบกับการใช้แฟลชไดรฟ์ราคาจะต่างกันมาก

 

ตัวอย่างแผ่น CR 50 แผ่น ราคา 280 บาท ตก แผ่นละไม่ถึง 6 บาทเท่านั้นเอง เอาไว้เขียนข้อมูลแยกกัน รวมธรรมะ รวมเพลงเก่า วิดีโอธรรมะ ฯลฯ ถือว่าประหยัดกว่าการใช้แฟลไดรฟ์ เพราะในงบ 280 บาท คงจะซื้อแฟลชไดรฟ์ได้ไม่กี่อัน

 

การซื้อเครื่องเล่นมิเดียเพลย์เยอร์

เครื่องเล่นมิเดียวที่มีขายตอนนี้จะมีทั้งเครื่องใหม่และเครื่องมือสอง เครื่องใหม่แบบไม่มีจอเริ่มต้น 4-500 บาท ขึ้นไป ส่วนเครื่องที่พับจอพกพาได้ ราคาประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป เครื่องมือสองก็เป็นอีกทางเลือก ใช้วัสดุดีกว่า คุณภาพการผลิตดีกว่า แต่การเลือกซื้อก็ควรพิจารณาหัวอ่าน DVD/CD หากเริ่มมีปัญหาแล้ว เมื่อเริ่มร้อนก็จะรวน กระโดดไม่อ่านแผ่นอย่างต่อเนื่อง

 

สรุป

สำหรับใครที่มีผู้สูงวัยใกล้ตัวที่ต้องดูแล และไม่ชอบไอที เทคโนโลยี่ เครื่องเสียงพื้นฐานอย่าง เครื่องเล่น DVD/CD/MP3/วิทยุ/TV พกพาแบบนี้ ถือว่ามีประโยชน์มาก ราคาพันกว่าบาท แต่ก็ใช้เป็นเพื่อนแก้เหงาให้ผู้สูงวัยได้ อย่างการฟังธรรมะเมื่อเริ่มเข้าถึง ปล่อยวางได้แล้ว คราวนี้ก็จะรู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเอง กลายเป็นผู้สูงวัยที่มีความสุข