บทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักไฟล์ apk ที่ติดตั้งในมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งจะมีหลายแบบ การติดตั้งแอปจาก Play Store จะมีความปลอดภัย แต่ก็สามารถติดตั้งได้อีกแบบ จากไฟล์ apk วิธีนี้มีความเสี่ยง เป็นวิธีที่แอปอันตรายนิยมใช้ อย่างการติดตั้งแอปที่สามารถควบคุมมือถือ และ สามารถดูดเงินในบัญชีธนาคารออกไปได้

 

แอปต่างๆ ใน Play Store ที่ดาวน์โหลดมาติดตั้งในมือถือนั้น วิธีสร้างแอปเหล่านี้จะใช้วิธีการเขียนโปรแกรมด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งก็จะได้ไฟล์แบบ apk แล้วส่งเข้า Play Store เพื่อขาย หรือ ให้ดาวน์โหลดฟรี จะเป็นแอปที่จะต้องผ่านมาตรฐานการตรวจสอบของทาง Google แต่บางคนเน้นทำแอป apk เอาไว้ใช้ในทางที่ผิด อย่างแอปอันตรายที่มิจฉาชีพหลอกลวงให้เหยื่อติดตั้งในมือถือ
1. แอปใน Play Store จะใช้การเขียนโปรแกรม และ ได้ไฟล์แบบ apk การติดตั้งมีความปลอดภัย
2. ไฟล์แบบ apk ที่ไม่ส่งเข้า Play Store วิธีติดตั้งจะมีความไม่ปลอดภัย จะต้องรู้จักแอปนั้นๆ ว่าเป็นแอปดีหรือไม่ดี มีอันตรายหรือไม่ แล้วจึงทำการติดตั้ง แต่ไม่แนะนำ คนส่วนน้อยมากกก ที่จะติดตั้งแอปแบบนี้ แต่คนไม่น้อยถูกหลอกหรือแอบติดตั้งแอปนี้ในมือถือ

 

วิธีทำแอป apk ให้ดาวน์โหลดที่นิยมใช้กัน

สำหรับไฟล์แบบ apk จะเป็นแอปที่จะต้องนำไปติดตั้งอีกที หลังจากใช้การเขียนโปรแกรมเสร็จแล้ว ก็จะได้ไฟล์แบบนี้
1. ตัวอย่างไฟล์แบบ apk ที่ได้สร้างเสร็จแล้ว โปรแกรมเมอร์ที่ต้องการขายแอป หรือ ให้ดาวน์โหลดฟรี ก็จะส่งเข้าไปใน Play Store ของ Google แต่บางคนที่สร้างแอปอันตราย ก็จะอัปโหลดเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ตัวอย่างการอัพโหลดไฟล์เข้าเว็บไซต์ ด้วยโปรแกรม File Zilla


2. จากนั้นก็หาทางส่งลิงค์ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์นี้และทำการติดตั้งลงในมือถือ เช่น ส่งลิงค์ใน Line พยายามใช้ข้อความเชิญชวนให้เหยื่อแตะเปิดให้ได้
3. เมื่อแตะเปิด แอป apk ก็จะทำการติดตั้งในเครื่อง และเริ่มต้นทำงานต่างๆ ตามแต่คำสั่งที่เขียนไว้ในแอปนั้นๆ เช่น ควบคุมเครื่อง ดูดเงิน ใช้แอปธนาคาร ฯลฯ

 

ส่งไวรัสเข้ามาแฝงในเครื่อง

นอกจากการส่งลิงก์มาให้แตะเพื่อติดตั้งแอปแล้ว ก็อาจจะส่งไวรัสเข้าเครื่อง และให้ไวรัสทำการติดตั้งแอปในมือถือ วิธีป้องกัน จะต้องไม่เข้าเว็บไซต์อันตราย หรือ เว็บไซต์ผู้ใหญ่ทั้งหลาย

 

สรุป

รูปแบบการทำงานของแอปอันตรายเหล่านี้ก็จะประมาณนี้ แต่สิ่งที่ยากสำหรับมิจฉาชีพ ก็คือ การสร้างสตอรี่ให้เหยื่อเชื่อใจ ด้วยการสร้างเรื่อง แต่งเรื่อง หาทางให้เหยื่อติดตั้งแอปในเครื่องให้ได้ ด้วยการแตะลิงค์เหล่านั้น ดังนั้น หากมีเงินในบัญชีธนาคารหลักหมื่น หลักแสน หลักล้านบาท เวลาใครโทรมา ติดต่อมา ก็ให้ตั้งสติ แล้วบอกตัวเองว่า มันคือมิจฉาชีพ ไม่ว่าจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่ก็ตาม หากเป็นเจ้าหน้าที่จริง ก็รอให้มาหาที่บ้านเลย ไม่รับ ไม่คุย ไม่ต้องไปพยายามอยากรู้ อยากเห็นว่ามันจะมามุกไหน เพราะอาจจะพลาดได้

 

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งนอกเหนือจากการถูกหลอกให้ติดตั้งแอปอันตรายแล้ว เจ้าของเครื่อง ก็อย่าซนไปติดตั้งแอปต่างๆ ลงเครื่องด้วยความไม่รู้ วิธีสังเกตุง่ายๆ ก็คือบรรดาโฆษณาที่เด้งขึ้นมา บางครั้งจะไม่สามารถปิดหน้าจอ หรือ แตะหน้าจอไม่ได้เลย ไม่ว่าบนหน้าจอจะมีปุ่มอะไร เช่น ตกลง ยอมรับ OK ให้กดปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่ จากนั้นก็ค้นหาว่าแอปใดที่เป็นต้นเหตุ