บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ทดลองใช้งาน iRig ต่อกีตาร์เข้ามือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ เล่นกีตาร์ บันทึกเสียง ทำเพลง โดยใช้แอป Banlad และแอปอื่นๆ ซึ่งผลก็ปรากฏว่า มือถือแอนดรอยด์บางรุ่นก็ใช้งานได้ดี บางรุ่นใช้ไม่ได้ ในขณะที่การใช้งานกับ iPhone/iPad ดูจะไปกันได้ดีกว่า

 

iRig มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักดนตรี เพราะจะสามารถนำเสียงจากเครื่องดนตรีเข้าไปอัดเสียง ปรับแต่งเสียงผ่านแอปใน มือถือได้ ซึ่งจะได้เสียงจากเครื่องดนตรีที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น กรณีใช้งานกับมือถือ หรือ แท็บเล็ต iPhone/iPad จะใช้งานได้ดี แต่กับ มือถือหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์จะรองรับบางรุ่นเท่านั้น การซื้อมาใช้งาน ก็อาจจะต้องวัดดวงว่าจะใช้ได้หรือไม่ ผู้เขียนใช้มือถือ ASUS, Meizu, Teclast, Oppo, Huawei รุ่นที่รองรับและใช้งานได้ดี จะเป็น ASUS ส่วน Oppo ไม่รองรับ Teclast ใช้ได้แต่เสียงเบา มาก ส่วน Huawei Mate 9 Pro ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน

 

อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ ก็จะมีดังนี้
1. ไมค์สำหรับกีตาร์ ต่อเข้ากับ iRig
2. ตัว iRig
3. มือถือและแท็บเล็ตแอนดรอยด์

 

วิธีใช้งาน iRig กับมือถือแอนดรอยด์

1. ก่อนอื่นก็ติดตั้งแอปทำเพลงให้เรียบร้อย เช่น Bandlab แล้วก็เปิดใช้งาน
2. เข้าแอปแล้ว แตะ +
3. แตะเลือก Guitar


4. จะปรากฏ Track1 เข้ามา
5. จัดการต่อไมค์เข้ากีตาร์ หรือ เครื่องดนตรีของท่าน เสียบกับ iRig ต่อหูฟัง ต่อเข้ากับมือถือดังภาพ
6. แตะบันทึกในหน้าจอแอป Bandlab
7. เริ่มเล่นกีตาร์ หากมีสัญญาณเสียง มีเสียงดังผ่านหูฟัง ก็แสดงว่าสามารถใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์รุ่นนั้นได้


8. ถ้ามีสัญญาณเสียงเข้าแบบนี้ แสดงว่าสามารถใช้งานได้ ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ผู้เขียนนำมือถือแอนดรอยด์มาทดลอง 5 ยี่ห้อ ใช้ได้ 2 ยี่ห้อ คือ ASUS ดีที่สุด รองลงมาก็ Teclast P20HD

 


9. แท็บเล็ต Teclast P20HD สามารถใช้งานกับ iRig ได้ แต่เสียงเบามากกกก
10. ส่วนใครที่ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ก็ต้องใช้ไมค์คุณภาพดีขึ้น อย่างการใช้ไมค์ Boya by M1 แทนไมค์กีตาร์โปร่ง ก็จะได้ เสียงที่ดีกว่า และหากใช้ไมค์ที่ดีกว่านี้ เช่น ไมค์คอนเดนเซอร์ ก็รับรองว่า จะได้เสียงที่ดีมากยิ่งขึ้น

 

ใช้ iRig กับแอปอื่น

สำหรับใครที่ซื้อมาแล้ว ไม่สามารถใช้งานกับแอป Bandlab ได้ ก็ยังพอมีวิธีนำไปใช้งานด้วยแอปอื่น
1. ตัวอย่างแอป Open Camera ในมือถือบางยี่ห้อ แอปนี้จะถ่ายวิดีโอได้เสียงที่เพราะกว่า แอปกล้องที่มากับมือถือ โดยให้เลือก เสียงจากไมค์ที่ต่อผ่าน iRig อีกที
2. ในหน้าจอแอป Open Camera แตะไอคอนเฟือง


3. แตะคำสั่ง Video settings...
4. แตะ Audio source
5. แตะเลือกไมค์นอก External mic จากนั้นก็ออกจากการตั้งค่า


6. แตะเลือกไอคอนวิดีโอ จากนั้นก็แตะเพื่อถ่ายวิดีโอ
7. ควรหาซื้อรีโมทชัตเตอร์บลูทูธมาไว้ใช้งาน ควบคุมการถ่ายวิดีโอได้ดีกว่า
8. ส่วนเสียงจะดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไมค์ด้วยเช่นกัน

 

สรุป

สำหรับผู้ใช้มือถือ หรือแท็บเล็ต Android กับ iRig ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อนว่า สามารถใช้งานกับมือถือของตัวเองได้หรือ ไม่ แต่หากคิดจะทำดนตรีจริงๆ ก็จำเป็นจะต้องไปหาพวก iPhone/iPad มีเครื่องมือถือราคาไม่ถึงหมื่นบาท ให้เลือกหลายรุ่น แม้จะ เป็นรุ่นเก่า แต่เรื่องคุณภาพไมค์ คุณภาพเสียงนั้นดีกว่ามือถือแอนดรอยด์ และยังมีแอปแต่งเพลงที่มีคุณสมบัติที่ดีให้ใช้อย่าง Garageband อีกด้วย