บทความแนะนำวิธีการใช้แอพช่วยบันทึกการใช้จ่าย คำนวณตัวเลขเงินที่เหลือ ในแต่ละเดือน เพื่อช่วยวางแผนการใช้จ่ายเงินแต่ละเดือนไม่ให้มี ปัญหาและมีใช้ในอนาคต ชีวิตไม่ลำบาก

การใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือนนั้น หากไม่มีการวางแผนการใช้จ่าย และใช้จ่ายเงินให้ได้ตามแผน ก็จะมีปัญหาก่อนจะถึงสิ้นเดือน ซึ่งคนส่วนใหญ่ใน ประเทศไทยเป็นแบบนั้น ใกล้ๆ สิ้นเดือน หรือกลางเดือน หรือบางคนเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเลย ได้เงินมา เงินเดือนบ้าง พ่อแม่ให้มาบ้าง หรือรายรับอื่นๆ ก็ จะใช้หมด ปลายเดือนก็อยู่อย่างลำบาก

การใช้การบันทึกรายจ่ายในแต่ละวัน ผ่านแอพในมือถือที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ จะช่วยให้รู้ว่า เรามีรายรับเข้ามาเท่าไหร่ ขณะนี้ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ ยังมีรายจ่ายหลักๆ อะไรบ้างที่ยังไม่ได้ใช้ เหลืออีกกี่วันจะสิ้นเดือน ยังใช้เงินได้อีกวันละเท่าไหร่ ช่วยป้องกันการใช้เงินหมดบัญชีขณะมึนเมา ใจใหญ่ได้ เพราะหากมีการบันทึกตัวเลขการใช้เงินในแต่ละวันลงในมือถือ ก็จะรู้ได้ทันทีว่า เงินเหลือเท่าไหร่ จะพอใช้จนถึงสิ้นเดือนหรือไม่

แอพนี้ใช้การทำงานอย่างไร ช่วยวางแผนการใช้เงินอย่างไร

ตัวอย่างการคำนวณจะใช้แอพออฟฟิศคล้าย Excel ก็คือแอพ WPS Office เป็นแอพฟรี ในที่นี้จะเน้นการใช้งานกับมือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Android
1. ตัวอย่างการสร้างชีทเพื่อคำนวณตัวเลข จะคล้ายๆ กับการใช้งาน Excel ก็คือแอพ WPS Office


2. เราจะสร้างไฟล์สำหรับการคำนวณการใช้เงินไว้ 12 ไฟล์ 12 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่ มกราคม 2558 เป็นต้นไป ปีนี้ 2557 กำลังจะผ่านไปแล้ว ใคร ผิดพลาดเรื่องการวางแผนการใช้จ่ายก็เริ่มกันใหม่ ปีหน้านี้

3. เราจะสร้างชีทเปล่าๆ ขึ้นมา และพิมพ์เฉพาะข้อมูลลงไป ตัวเลขยังไม่ต้องพิมพ์ลงไป ทำเสร็จแล้วก็จะก็อปปี้เพิ่มเป็น 12 ไฟล์ สำหรับ 12 เดือน ใน การใช้งานจริง ดาวน์โหลดไฟล์สำเร็จรูปได้เลยครับ ผมทำไว้แล้ว แต่หากใครจะทำเองก็เอาไปดัดแปลงได้ตามใจชอบ

4. ในการใช้งานจริง เราจะเริ่มจากการป้อนเงินเดือน หรือรายรับของเราลงไปในช่อง b2 เช่น 15000 เงินเดือนเดือนนี้
5. สมมุติว่าผ่านไปแล้ว 10 วัน จะมีรายการใช้จ่ายแต่ละวัน ซึ่งเราได้บันทึกไว้ทุกวันดังภาพ
6. ให้ป้อนเลข 10 (วัน) ลงในเซลล์ b6 ด้วยเช่นกัน เพื่อให้โปรแกรมคำนวณตัวเลขวันที่เหลืออยู่ในเดือนนั้น
7. หากมีการป้อนตัวเลขรายจ่ายแต่ละวัน โปรแกรมก็จะคำนวณตัวเลขให้เราดูได้ทันที มองเห็นนรกได้ทันทีว่าเดือนนี้ จะเริ่มกินมาม่าได้แล้วหรือยัง เช่น ขณะนี้ เหลือเงินในบัญชี 5300 ยังเหลืออีก 21 วันกว่าจะสิ้นเดือน ใช้เงินได้แค่วันละ 252 บาทเท่านั้น เกินกว่านั้น ตาย มาม่าอาจจะช่วยอะไรไม่ได้ ซึ่งหากมองให้ดีแล้วจะเห็นว่า ยังไม่ได้จ่ายค่าใช้จ่ายหลักๆ อย่างค่าห้อง ค่ามือถือ ฯลฯ ดังนั้น เงินที่เหลือในบัญชี 5300 ไม่พอแน่นอน เดือนนี้พลาดไป แล้ว

8. หากไม่มีการใช้โปรแกรมช่วยคำนวณตัวเลขแบบนี้ หลายคนเห็นจำนวนเงินในบัญชี 5300 โอ้ยเหลืออีก 21 วันสบายมาก แต่หากมีโปรแกรมช่วย คำนวณแบบนี้ เราจะมองเห็นภาพสภาพการเงินของเราได้ชัดเจนมาก
9. ในแต่ละเดือน แนะนำให้พิมพ์ตัวเลข รายจ่ายหลักลงไปเลย เช่น ค่าห้อง 2500
10. รายจ่ายอื่นๆ ก็แตะและพิมพ์ลงไป เช่น ค่าบริการมือถือ
11. ก็จะทำให้เรารู้ว่า เงินที่เหลือให้เราใช้จ่ายได้จริงๆ จะใช้ได้เท่าไหร่กันแน่ เพื่อที่เราจะไม่ประมาท ใช้เงินอย่างมีสติมากขึ้น เพราะหากมีการป้อนตัว เลขรายการหลักไว้ทั้งหมด เงินเดือนที่ออกมา 15000 ก็จะเหลือไม่ถึง 15000 จะถูกหักไปหมดแล้ว ทำให้เรารู้ว่า เราเหลือเงินจริงๆ เท่าไหร่ ใช้ได้จริง เท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้จะเห็นว่า เงินเหลือแค่ 2340 เท่านั้น ไม่พอใช้แน่นอน เดือนนี้ เหลืออีกตั้ง 21 วันกว่าจะสิ้นเดือน เงินเดือนออก

ข้อดีของการวางแผนการใช้จ่ายด้วยมือถือ Android

มือถือ Android ใช้กันเยอะมากในปัจจุบัน หรือจะใช้ระบบอื่นก็ไม่มีปัญหา เพราะมีแอพ Office ให้ใช้งานเช่นกัน เมื่อมีการวางแผน ป้อนตัวเลขการ ใช้จ่ายแต่ละวัน ป้อนทุกวัน ก็จะช่วยให้เรารู้ว่าเงินในบัญชีเหลือให้ใช้ได้จริงๆ เท่าไหร่กันแน่ ไม่ใช่เหลือ 5300 แต่มองไม่เห็นว่ายังมีรายจ่ายหลักที่ยังไม่ ได้จ่าย เราพกพามือถือติดตัวแทบตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงสะดวกมากในการป้อนตัวเลข จะอ้างว่าไม่มีเวลา ลืม คงยาก เพราะเราหยิบมือถือมากดเล่น แทบจะตลอดเวลา ดังนั้น จึงยากที่จะลืมป้อน ซึ่งทั้งนี้ก็ต้องฝึกให้เคยชิน หยิบมือถือขึ้นมาเมื่อไหร่ เปิดแอพดูยอดเงินทันที เพราะคนเรานั้น ในสมอง ส่วนใหญ่จะคิดแต่เรื่องใช้เงินตลอดเวลาอยู่แล้ว

หากมีการบันทึกตัวเลขไว้ทุกวัน จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมอย่างชัดเจน ว่าเงินเหลือจริงเท่าไหร่ แต่หากทำตามนี้ เงินเดือนเข้ามาเท่าไหร่ก็อาจจะ ไม่เหลือ แล้วจะมีเงินออมได้อย่างไร

แนวทางออมเงิน เพื่อความอุ่นใจในอนาคต

ในชีวิตจริงการออมเงิน เป็นเรื่องสำคัญมาก ที่ต้องเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน ยามแก่เฒ่า ในการออมเงิน ก็ทำได้หลายวิธีเช่น
1. เปิดบัญชีธนาคารคู่กัน ธนาคารเดียวเปิดไว้ 2 บัญชี ก็ได้ จากนั้นก็ทำเรื่องโอนเงินอัตโนมัติไว้ แต่ห้ามทำบัตร ATM เพื่อป้องกันการกดเงินมาใช้
2. เมื่อมีเงินเข้าบัญชี เงินเดือนเข้าแล้วก็ตั้งวันโอนเงินไว้ เช่น เงินเดือนเข้าทุกวันที่ 30 หรือ 31 วันที่ 2 ก็ตั้งให้โอนเงินทุกเดือน เข้าอีกบัญชี หักเงินให้ เร็วที่สุด จริงๆ ทางธนาคารน่าจะสามารถตั้งให้โอนเงินทันทีที่มีเงินเข้ามาได้ ต้องปรึกษาธนาคาร อาจจะโอนเดือนละ 1000, 1500, 2000 แล้วแต่ กำลังในการเก็บเงิน
3. นอกจากการออมเงินในข้อที่ 2 ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยน้อยมาก ก็ลองหาวิธีการออมเงินแบบอื่น ลองศึกษา วิธีการใช้เงินช่วยทำงาน ก็จะรู้ว่าต้องทำอย่างไร เช่น การนำเงินไปดาวน์บ้าน คอนโดแล้วปล่อยให้เช่า ลงทุนเล่นหุ้น ซื้อสลากออมสิน ประกันชีวิต ฯลฯ

4. ถ้าทำได้ตามนี้ อีก 10 ปีข้างหน้า เงินที่เก็บออมจะเริ่มออกดอก ออกผล อาจจะสร้างเป็นเงินล้าน เลยทีเดียว
5. การหักเงินไปลงทุนเหล่านี้ ให้หักโดยอัตโนมัติ เมื่อเงินเข้า ก็จะเหลือเฉพาะเงินที่เราสามารถใช้ได้จริงๆ ที่เหลือ ถูกหักไปหมดแล้ว
6. คราวนี้จะใช้อย่างไรก็เต็มที่ ใช้ให้หมด กินมาม่า ทุกสิ้นเดือนก็ช่างมัน แต่อนาคตก็ยังมีเงินใช้แน่นอน เพราะเก็บออมและลงทุนใช้เงินช่วยทำงานไป แล้ว

ดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่างวางแผนการใช้เงินแต่ละเดือน

สำหรับท่านใดที่สนใจ ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้โดยคลิก ดาวน์โหลดไฟล์ช่วงวางแผนใช้จ่ายเงินแต่ละเดือน สำหรับผู้ใช้มือถือหรือแท็บเล็ต Android เมื่อดาวน์โหลดแล้วจะสามารถแตกไฟล์และใช้งานได้ทันที แต่ในเครื่องอย่าลืมติดตั้งแอพ WPS Office ไว้ก่อนจะดาวน์โหลดนะครับ

ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการใช้งานและวางแผนการใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือน ขอให้แบ่งเงินส่วนหนึ่ง หักจากบัญชีไว้เลย เพื่อกันไว้ยามฉุกเฉิน หรือยามแก่เฒ่าจะได้ไม่ลำบาก ในแต่ละเดือนก็จะใช้เงินผ่านเดือนไปได้สบายๆ ไม่หมดก่อนต้นเดือน กลางเดือน หรือใกล้สิ้นเดือน

ปีที่ผ่านมา 2557 ท่านใดอาจจะวางแผนการใช้เงิน เก็บเงินไม่ได้ตามแผน ปีใหม่นี้ 2558 ก็มาเริ่มกันใหม่ และขอมอบบทความนี้เป็นของขวัญ สำหรับทุกๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์แห่งนี้ครับ

สุขสันต์ปีใหม่ 2558

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :