การใช้มือถือหรืออุปกรณ์ที่มีหน้าจอขนาดเล็กค้นหา อ่านข้อมูลในเน็ต ในเว็บไซต์ต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสะดวกในการใช้งาน เว็บไซต์ที่สามารถปรับหน้าจอได้อัตโนมัติเมื่อแสดงผลกับหน้าจอขนาดต่างๆ ก็จะเป็นผลดีกับเว็บไซต์ของเราเอง ช่วยให้ผู้อ่านค้นหาข้อมูลได้สะดวก และมีรายได้มากขึ้น

เว็บไซต์ในปัจจุบันได้กลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ ทำเงินให้เจ้าของเว็บไซต์ ยิ่งเว็บไซต์มีคนเข้าเยี่ยมชมมากเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาส สร้างรายได้มากเท่านั้น สำหรับผู้เข้าชมนั้น ปัจจุบันจะมีการเข้าชมจากมือถือค่อนข้างมาก เราจึงจำเป็นต้องปรับหน้าตาเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ กับทุกหน้าจอ

 

ทดสอบการเข้าเว็บไซต์ของเราผ่านมือถือ

การทดสอบการแสดงผลหน้าจอเว็บไซต์ของเราผ่านหน้าจอมือถือ เราสามารถทดสอบได้ไม่ยาก เพราะคนทำเว็บไซต์ส่วนใหญ่ก็จะมีมือถือประเภท สมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว เพียงพิมพ์ขื่อเว็บไซต์ของเราก็จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติ Mobile Frindly ของเว็บไซต์ได้ทันที หรือจะทดสอบผ่านเว็บไซต์ก็ได้ มีหลายเว็บที่ให้เราได้ลองทดสอบ
1. ไปที่ http://mobiletest.me/
2. คลิกเลือกลักษณะของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มือถือ หรือแท็บเล็ต เพื่อทดสอบเว็บเรา

3. พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น www.siamebook.com เว็บไซต์รวมบทความเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สอนใช้โปรแกรม แล้วคลิก GO

4. ผลที่ได้จะรองรับการแสดงผลกับหน้าจอมือถือเป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่าน อ่านบทความต่างๆ ได้ง่ายกว่า เว็บไซต์ที่ไม่รองรับ Mobile Friendly

แนวทางการปรับแต่งเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลกับหน้าจอมือถือ

ปัจจุบันการใช้งานเว็บสำเร็จรูปหรือ CMS ต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งแต่ละค่าย ก็จะสามารถเปลี่ยนหน้าจอให้รองรับกับหน้าจอมือถือได้ ง่ายๆ ด้วยการใช้ธีมหรือเทมเพลท นั่นเอง แต่คงต้องเสียเวลากันพอสมควรกับการมาปรับแต่งหน้าจอกันใหม่ทั้งหมด

เว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3

สำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3 จะมีเทมเพลทมาตรฐานอย่าง Protostar ซึ่งรองรับการแสดงผลกับทุกขนาดหน้าจออยู่แล้ว เพียงแต่ต้องศึกษา วิธีการปรับแต่งหน้าตา ไม่ให้เหมือนหน้าตามาตรฐาน หรือจะซื้อเทมเพลทเป็นการเฉพาะตัว ก็ตามสะดวก ตัวอย่างการแสดงผลของเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3 บนหน้าจออุปกรณ์ต่างๆ

เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress 4

สำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress 4 จะมีธีมให้เลือกใช้งานเยอะมาก เช่น ที่ fthemes.com ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้ฟรีๆ

ตัวอย่างการใช้ธีมของ fthemes.com กับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress เว็บ calendarpin.com เว็บไซต์แนะนำกิจกรรมน่าสนใจ

เว็บไซต์แนวเว็บบอร์ด

สำหรับเว็บไซต์แนวเว็บบอร์ด เช่น SMF, phpBB, Discuz ฯลฯ การปรับแต่งก็ไม่ต่างกัน โดยการติดตั้งธีมและปลั๊กอินช่วยแสดงผลกับหน้าจอมือถือ หรือไม่ก็จ้างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เช่น smf.devikup.com/

สำหรับเว็บบอร์ด SMF อาจจะดาวน์โหลดของเจ้านี้ไปลองใช้งาน http://smf.devikup.com/index.php?topic=10 สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมเองได้ แต่อย่าลบชื่อผู้พัฒนาที่ตำแหน่ง footer นะครับ เจ้านี้ก็รับปรับแต่งธีม SMF สนใจลองติดต่อกันดูครับ

เว็บไซต์ที่พัฒนาเอง

เว็บแนวนี้อาจจะสร้างด้วยภาษา HTML หรือ PHP หรือ ASP หากไม่รองรับการแสดงผลกับหน้าจอมือถือ ดูจะสร้างความลำบากให้เจ้าของไม่น้อย เพราะต้องมาแก้ไขโค้ดกันเอง หรือไม่ก็ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์เป็นการเฉพาะ

คำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำเว็บไซต์ในขณะนี้

สำหรับท่านใดที่กำลังจะเริ่มลงมือทำเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์เพื่อหาเงิน หรือขายสินค้าก็ตาม การเน้นทำเว็บไซต์ที่รองรับหน้าจอมือถือหรือแท็บ เล็ต เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นที่นิยมอย่างมากในอนาคต อาจจะทดแทนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค เพราะการใช้งานทั่วๆ ไป จะสะดวกกว่ามาก

การทำเว็บไซต์ด้วย CMS

การทำเว็บไซต์ด้วย CMS ในขณะนี้ WordPress ค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งก็ไม่น่าหนักใจ เพราะมีธีมแบบ Mobile Friendly ให้เลือกเยอะมาก ส่วนการใช้งาน Joomla 3 นั้น ดูจะมีทางเลือกน้อยกว่ามาก เทมเพลทฟรีมีน้อย แต่เทมเพลทมาตรฐานที่มากับ Joomla 3 ก็ทำให้เว็บของคุณรองรับมือ ถือได้อย่างดีอยู่แล้ว

การเลือกทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์

สำหรับท่านใดที่กำลังจะทำเว็บไซต์ประเภทร้านค้าออนไลน์ การเลือกใช้บริการผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลกับมือถือจะมีโอกาสสร้างราย ได้มากกว่า เพราะผู้ที่ใช้มือถือจะสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ทันที สะดวกในการใช้บริการ ตัวอย่างผู้ให้บริการเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่รองรับการ แสดงผลกับมือถือหรือแท็บเล็ต เช่น finstores.com/

เมื่อมือถือและแท็บเล็ตเข้ามามีบทบาทต่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างมาก และมีแนวโน้มมากยิ่งขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บ ใช้โปรแกรม Social Media หรือบริการอื่นๆ ผู้ผลิตสื่อ ผลิตเนื้อหา อย่างการทำเว็บไซต์ ก็ต้องปรับตัวเช่นกัน ไม่เช่นนั้น อันดับเว็บอาจจะร่วง คนไม่เข้า รายรับตก คงไม่ดีแน่นอน เพราะส่งผลโดยตรงกับการแสดงผลในหน้าค้นหาของ Google หลัง 21 เมษายน 2558 นี้

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :