บทความแนะนำให้รู้จัก Tag ใน Joomla 3 เพื่อจะได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้งาน ช่วยในการออกแบบเนื้อสำหรับเว็บไซต์ Joomla 3 ได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะการทำบทความที่มีมากกว่าหนึ่งหมวดหมู่

สำหรับ Tag จะหมายถึงคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหา เกี่ยวกับบทความนั้นๆ หรือคีย์เวิร์ดที่สื่อถึงบทความนั้นๆ ที่ผู้คนอาจจะใช้พิมพ์เพื่อค้นหาผ่าน Google นอกจากจะใช้เพื่อสำรวจความนิยมคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาแล้ว ใน Joomla 3 ก็ยังใช้เพื่อแยกบทความให้มีมากกว่าหนึ่งหมวดได้

 

ประโยชน์ของ Tag ใน Joomla 3

ในบทความนี้จะเน้นในเรื่องการใช้ Tag เพื่อช่วยสร้างหมวดหมู่ให้บทความให้มีมากกว่าหนึ่งหมวดหมู่ ดังตัวอย่าง 1. ตัวอย่างจะมีบทความ 4 บทความด้วยกัน โดยจะมีบทความหมวดหมู่รถยนต์ 1 บทความและบทความหมวดหมู่จักรยาน 3 บทความ

2. ในการสร้างบทความตัวอย่าง บทความชื่อ จักรยานพับได้ ขนาด 20 นิ้ว เราจะเลือกหมวดหมู่บทความหรือ Category = จักรยาน

3. แต่เราจะเพิ่ม Tags จักรยานพับได้ ให้กับบทความนี้ โดยพิมพ์ จักรยานพับได้ แล้วกด Enter

4. เราจะสร้างบทความเกี่ยวกับจักรยานเพิ่มอีก เช่น การซื้อจักรยานญี่ปุ่นพับได้ มือสอง เลือกหมวดหมู่หรือ Category = จักรยาน และเลือก Tags = จักรยานพับได้ เช่นกัน

5. อีกหนึ่งบทความ เกี่ยวกับจักรยานเช่นกัน หมวดหมู่ Category = จักรยาน เหมือนกันแต่ Tags = จักรยานทัวร์ริ่ง

6. เราไปดูวิธีการเรียกใช้งานกันบ้าง ในหน้าแรกของเว็บไซต์ จะมีเมนูบทความ หากคลิกที่ จักรยาน ในเมนู หมวดหมู่บทความ ก็จะปรากฏบทความทั้ง 3 เรื่อง ดังภาพ เพราะอยู่หมวดเดียวกัน

7. แต่ในส่วนที่แสดงโมดูล Tags นั้นเราจะสามารถดึงแท็กมาทำเป็นเมนูได้อัตโนมัติ หากคลิกเลือก จักรยานพับได้ ก็จะแสดงบทความที่ใช้แท็ก จักรยานพับได้ เท่านั้น ซึ่งมี 2 บทความ จักรยานทัวร์ริ่งไม่เกี่ยว ก็ไม่แสดง

8. ตัวอย่างหากคลิก จักรยานทัวร์ริ่ง จะแสดงแค่บทความเดียวเท่านั้นเอง

 

พอจะมองเห็นประโยชน์ของ Tag กันแล้วนะครับ ในการนำไปใช้งานนั้น จะเหมาะสำหรับเว็บไซต์นำเสนอบทความที่ซับซ้อน หรือทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายสินค้าที่มีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น เสื้อผ้า อาจจะจัดในกลุ่มเสื้อผ้าเด็ก แต่อาจจะสร้าง Tag แยกกันเป็น ขนาด X, M หรือ S หรือแยกสี ก็สามารถใช้ Tag ช่วยในการทำเมนูให้เลือกได้สะดวกมากขึ้น เราก็จะสามารถดูสินค้าแยกตามหมวด เช่น เสื้อผ้าเด็ก หรือจะดูตามขนาด ตามสี ตามเนื้อผ้าก็ได้

 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :