บทความแนะนำแนวทางการใช้แท็บเล็ตพีซีเพื่อการทำงานแทนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค ซึ่งอุปกระเภทนี้มีความน่าสนใจที่การพกพาสะดวก แบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นานกว่าคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค

การใช้งานโน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ในเรื่องพื้นฐานทั่วไป แท็บเลตรองรับได้เกือบทั้งหมดแล้ว ดังนั้นอาจเปลี่ยนมาใช้งานแท็บเล็ตให้เป็นเรื่องเป็นราวกันไปเลย ตัวอย่าง แท็บเล็ต ASUS fonepad 7 ซึ่งสามารถเชื่อมต่อคีย์บอร์ดบลูทูธ เมาส์ได้ ทำให้ใช้งานได้เหมือนโน้ตบุ๊ค หากมีพาวเวอร์แบงก์วามจุสูงๆ 20000 mAh อีกสักตัว ก็จะสามารถใช้งานนอกสถานที่ได้สบาย หลายวันเลยทีเดียว

การใช้งานพื้นฐานที่แท็บเล็ตสามารถทำได้

ก่อนอื่นเราไปดูความสามารถของแท็บเล็ตกันก่อน ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง จะสามารถใช้งานแทนที่โน้ตบุ๊คได้แค่ไหน ซึ่งแอพต่างๆ ก็มีให้ใช้งานเป็นแสนแอพ เราจึงใช้แท็บเล็ตทำงานได้ใกล้เคียงคอมพิวเตอร์

การแชท สนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต

แท็บเล็ตชนะขาด เพราะสามารถใช้งานได้สะดวกมากๆ โดยเฉพาะหากเลือกรุ่นที่ใช้เคสคีย์บอร์ดได้ ก็ยิ่งสะดวกมาก เพราะสามารถพิมพ์ได้เลย แต่ยังลำบากเรื่องการเลือก เพราะจะต่อเมาส์ไม่ได้ เพราะเมาส์ต้องต่อผ่านพอร์ต MiniUSB เหมือนกัน เลยไม่มีช่องให้ต่อ

ตัวแท็บเล็ตเองก็มีกล้องในตัวให้เลือก ทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง สามารถแช็ทแบบเห็นภาพนิ่งหรือวิดีโอได้เลย การรับส่งภาพหรือไฟล์ต่างๆ ระหว่างกันก็ทำได้ทันทีสะดวกกว่า

โซเชียลเน็ตเวิร์ค

การใช้แอพแนวนี้อย่างเช่น Facebook, Google+ ค่อนข้างสะดวกเช่นกัน สามารถใช้งานได้ส่วนตัวกว่า ยิ่งหากใช้รุ่นที่แบตเตอรี่อึดทน ใช้งานได้นาน ก็จะใช้งานได้ทุกที แถมยังตั้งให้เชื่อมต่อตลอดเวลา ไม่พลาดทุกข้อความ ซึ่งคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุุ๊คจะทำแบบนั้นไม่ได้ ไม่สามารถเปิดเครื่องและพกพาได้ตลอดเวลา

ทำเว็บไซต์ บล็อก

การทำเว็บไซต์หรือเว็บบล็ฮก จำเป็นต้องใช้รุ่นที่รองรับการเชื่อมต่อคีย์บอร์ดภายนอก อาจจะเป็นคีย์บอร์ดแบบบลูทูธหรือจะต่อกับพอร์ต miniUSB ไม่เช่นนั้นการพิมพ์ข้อความจำนวนมากจะเป็นเรื่องยาก ใช้การจิ้มหน้าจอคงจะไม่ไหวแน่นอน

การทำเว็บไซต์ผ่านแท็บเล็ตพีซี เหมาะสำหรับเว็บไซต์หรือเว็บบล็ฮกแนวท่องเที่ยว ขายสินค้าออนไลน์ เพราะเราสามารถถ่ายภาพแล้วส่งเข้าเว็บของเราได้ทันที จากนั้นก็พิมพ์ข้อความบรรยายภาพ ตัวแท็บเล็ตก็มีกล้องที่สามารถถ่ายภาพได้อยู่แล้ว รวมๆ แล้วง่ายกว่าใช้คอมพิวเตอร์อย่างมาก แต่ในการปรับแต่งเว็บไซต์ครั้งแรกนั้น จำเป้นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ในแท็บเล็ตก็ทำได้ แต่ยุ่งยากกว่า

ตกแต่งภาพ จัดการภาพ

การแต่งภาพที่ไม่เป็นทางการ อย่างการส่งภาพให้กันทางอีเมล์ ไลน์ หรือส่งให้เพื่อนสนิท คนในครอบครัว ก็จะมีแอพที่ใช้งานง่ายๆ สามารถตกแต่งภาพและส่งได้ทันที สะดวกกว่าคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุุ๊ค

การแต่งภาพหากต้องการระดับมืออาชีพก็ทำได้เช่นกัน แต่ต้องใช้แอพด้านนี้โดยเฉพาะของ Adobe

ดูหนัง ดูวิดีโอ ดูภาพยนต์

แท็บเล็ตรองรับการใช้งานด้านนี้เป็นอย่างดี แต่หากต้องการคุณภาพเสียงดีๆ จำเป็นต้องซื้อหาลำโพงคุณภาพดีๆ มาไว้ใช้ แท็บเล็็ตบางรุ่นสามารถเล่นวิดีโอได้ 10 ชั่วโมง การดูหนังจำเป็นต้องเลือกแท็บเล็ตที่รองรับการใช้งานกับพอร์ต OTG จากนั้นก็ต้องก็อปปี้วิดีโอใส่ในแฟลชไดรว์ไว้เล่นอีกที มีข้อด้วยตรงที่ไม่สามารถเล่นจากซีดีหรือดีวีดีโดยตรง

แต่หากเป็นไฟล์วิดีโอในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะใน youtube แท็บเล็ตจะรองรับเป็นอย่างดี แบตยิ่งอึดใช้งานได้ยาวนานยิ่งดี เหมาะสำหรับการดูฆ่าเวลา ขณะเดินทางท่องเที่ยว หรือถ่ายโอนวิดีโอจากกล้องดิจิตอลมาแสดงที่ตัวแท็บเล็ต

ฟังเพลง

การฟังเพลงในแท็บเล็ตค่อนข้างสะดวกอยู่แล้ว สามารถฟังขณะทำงานได้เช่นกัน ทำงานไป ฟังเพลงไป งานไม่เดิน แป่วววว เพราะไม่มีสมาธิ

เล่นเกม

การเล่นเกมผ่านแท็บเล็ต จะมีเกมให้เลือกมากมาย สะดวกเล่นได้ทุกที่ ที่ต้องการ

โปรแกรมสำนักงาน

การใช้โปรแกรมสำนักงาน พิมพ์เอกสาร คำนวณ สร้างงานนำเสนอ ถ่ายโอนไฟล์งานจาก Microsoft Office หรือโปรแกรมออฟฟิศอื่นๆ ก็สามารถทำได้ทันที แต่จำเป็นต้องเลือกซื้อแท็บเล็ตรุ่นที่รองรับพอร์ต OTG สามารถต่อคีย์บอร์ดได้ บางรุ่นจะต่อเมาส์ได้ แปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊คย่อมๆ ได้ทันที อย่างเช่น ASUS fonepad 7 เครื่องนี้ แต่เสียอย่างเดียว จอเล็กไป

การใช้งานแอพออฟฟิศจะสามารถลิงค์ข้อมูลกับไฟล์ในคอมพิวเอร์ได้อยู่แล้ว สะดวก แต่จะเหมาะสำหรับการพกข้อมูลไว้ดูมากกว่าการทำงานผ่านหน้าจอ เพราะจอค่อนข้างเล็ก อาจจะไม่สะดวก

จัดการกับข้อมูลในแฟลชไดร์ กล้องดิจิตอล สื่อเก็บข้อมูล

การจัดการกับอุปกรณ์เหล่านี้ สำหรับแท็บเล็ตที่รองรับพอร์ต OTG จะสามารถเชื่อมต่อและจัดการไฟล์ ก็อปปี้ ลบ ย้าย เปลี่ยนชื่อ สร้างโฟลเดอร์ ฯลฯ ทำได้ทันที ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค แต่ไม่ใช่ว่าแท็บเล็ตทุกยี่ห้อ ทุกร่นจะสามารถทำได้ ต้องศึกษาหาข้อมูลของแต่ละรุ่น ก่อนจะซื้อมาใช้งาน

ใช้งานอินเตอร์เน็ต

การใช้งานอินเตอร์เน็ตในแท็บเล็ตค่อนข้างสะดวก เพราะจะมีให้เลือกทั้งแบบใส่ซิมได้ โทรศัพท์ได้ หรือใส่ซิมไม่ได้ ใช้อินเตอร์เน็ตผ่าน WiFi รุ่นที่ใส่ซิมได้ ก็จะสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุุกที่ที่ต้องการ อยากจะใช้อินเตอร์เน็ตเมื่อไหร่ตอนไหน ก็ทำได้ทันที

ความสามารถด้านอื่นๆ ของแท็บเล็ต

การใช้งานแท็บเล็ตยังทำอะไรได้อีกมาก ซึ่งก็มีแอพเป็นแสนให้ใช้งาน แต่รวมๆ แล้ว ไม่เหมาะกับงานที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องนานๆ มีเพียงงานบางอย่างเท่านั้น

งานประเภทใดเหมาะกับการใช้แท็บเล็ต

งานที่เหมาะสำหรับแท็บเล็ตมีปลายแบบ เช่น การใช้งานในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีไฟฟ้า แท็บเล็ตใช้พลังงานน้อยมาก แค่ 5V 1A หรือประมาณ 5 Watt เท่านั้นเอง เราจึงสามารถใช้พลังงานทางเลือกอย่างการใช้แผงโซลาร์เซลล์รับแสงจากดวงอาทิตย์แล้วนำไปเก็บในแบตเตอรี่ก่อนจะแปลงเป็นไฟ 220 volt เพื่อใช้งานกับแท็บเล็ตอีกที ซึ่งวัตต์ที่น้อยมากๆ ก็จะสามารถใช้งานได้สบายๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องทำงานนอกสถานที่ ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง นักท่องเที่ยวป่า กางเต็นท์

งานทำเว็บไซต์ ทำบล็อก

เว็บไซต์บางประเภท อย่างแนวท่องเที่ยว การใช้แท็บเล็ตสะดวกกว่าคอมพิวเตอร์อย่างมาก เพราะไม่เน้นการทำเนื้อหาที่ซับซ้อนมากนัก การพิมพ์ข้อความก็สามารถพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดภายนอก ภาพประกอบ หรือวิดีโอ ก็ตัดต่อผ่่านแท็บเล็ตได้ทันทีเช่นกัน อย่างบทความที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ก็พิมพ์ผ่่านแท็บเล็ต ทั้งข้อความ ทั้งภาพประกอบ

นักเขียน

การเขียนบทความ สามารถพิมพ์ผ่านแท็บเล็ตได้เลย ซึ่งแท็บเล็ตค่อนข้างประหยัดกินไฟน้อย ในขณะที่คีย์บอร์ดบลูทูธสำหรับใช้กับแท็บเล็ตบางรุ่นชาร์จทีอยู่ได้ 2_3 เดือน การเขียนบทความ นวนิยาย เรื่องสั้น ฯลฯ จึงสามารถหยิบมาพิมพ์ทันทีที่นึกเนื้อเรื่องได้ สะดวกทำงานได้ทุุกที่

งานทุกประเภทอาจจะเหมาะกับการใช้งานแท็บเล็ต

ในแท็บเล็ตมีแอพรองรับมากมาย และหลายคนก็มีมือถือระบบ Android ใช้กันอยู่แล้ว อาจจะเริ่มจากการทดลองทำงานบนมือถือที่ใช้ระบบ Android เหมือนกัน ก็พอจะรู้ว่างานของตนนั้นสามารถทำงานผ่านแท็บเล็ตได้หรือไม่

การเลือกซื้อแท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริม

การใช้แท็บเล็ตเพื่อทำงานต้องพิจารณาคุณสมบัติที่รองรับอุปกรณ์เสริมให้พร้อม เช่น ก็จะช่วยให้ใช้งานสะดวก

การซื้อแท็บเล็ต

แท็บเล็ตสำหรับทำงานแนะนำที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เพราะมีให้เลือกเยอะมาก ยี่ห้อ รุ่นและคุณภาพดีๆ ราคาไม่ถึงหมื่นบาทก็มี ให้เน้นรุ่นที่รองรับพอร์ต OTG หรือจะเป็นแบรนด์ดังที่มีคีย์บอร์ดรองรับด้วยก็จะยิ่งดี เพราะหลายรุ่นที่ตัวคีย์บอร์ดจะเป็นแบตเตอรี่สำรองอีกด้วย จะช่วยให้ใช้งานนอกสถานที่ได้นานมากขึ้น

ขนาดหน้าจอเลือกให้เหมาะสม ซึ่งแนะนำที่หน้าจอขนาด 10 นิ้วขึ้นไป การทำงานอยู่หน้าจอแท็บเล็ตนานๆ จอขนาดเล็ก สายตาจะพังเอาได้ง่ายๆ ไม่คุ้มซ่อม

แบตเตอรี่ต้องอึดทน ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง

อุปกรณ์เสริมสำหรับแท็บเล็ต การใช้แท็บเล็ตเพื่อทำงาน ใช้งานแทนโนัตบุ๊คจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริม การใช้งานจึงจะสะดวกสะบาย เช่น เคสและคีย์บอร์ดในตัว เคสที่มีคีย์บอร์ดในตัวเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้การพิมพ์อยู่บ่อยๆ นักเขียน รับจ้างเขียนบทความ สามารถพิมพ์ได้ทุกที่ที่ต้องการ คีย์บอร์ดบลูทูธหรือคีย์บอร์ดมาตรฐาน คีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับเคสอาจจะมีขนาดเล็กเกินไป และต้องใช้ไฟจากแท็บเล็ต ส่วนคีย์บอร์ดมาตรฐานที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ก็เช่นกัน การเลือกคีย์บอร์ดบลูทูธจะดีกว่า เพราะหลายรุ่นมีแบตเตอรี่ในตัว ไม่แย่งใช้ไฟจากแท็บเล็ต คีย์บอร์ดแบบนี้จะมีขนาดใหญ่พิมพ์สบายกว่าคีย์บอร์ดที่ติดกับเคส ตัวชาร์จในรถ หากชีวิตต้องเดินทางบ่อยๆ การพกพาที่ชาร์จไว้ในรถก็เป็นเรื่องดี สามารถชาร์จได้ทันที เพราะแท็บเล็ตรุ่นใหม่ใช้แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จได้ทันที ไม่ต้องรอให้หมด การชาร์จให้เต็มอยู่บ่อยๆ ยิ่งเป็นเรื่องดี ทำให้อายุการใช้งานทนทาน ใช้ได้นานกว่า ตัวแปลงไฟรถยนต์เป็นไฟบ้าน Inverter หรือตัวแปลงไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์เป็นไฟบ้าน 220 Volt ซึ่งจะทำให้เราสามารถชาร์จโทรศั่พท์มือถือ แท็บเล็ตได้ หากชอบเที่ยวป่า กางเต็นท์ ก็เป็นอุุปกรณ์ที่น่าสนใจ ไว้ชาร์จแท็บเล็ต Powerbank พาวเวอร์แบงก์เป็นอุปกรณ์ทีีทำหน้าที่จ่ายไฟหรือชาร์จแบตเตอรี่แท็บเล็ต เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องใ เดินทางออกนอกสถานที่ หาที่ชาร์จลำบาก การเลือกซื้อให้เลือกขนาดที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะสามารถซื้อได้ เผื่อรองรับอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย หรืออย่างน้อยก็ขนาดมากกว่าแท็บเล็ตที่เราใชสัก 3 เท่าตัว เพื่อให้ชาร์จได้ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย แผงโซล่าร์เซลล์ แบตเตอรี่รถยนต์ ตัวแปลงไฟ สำหรับการทำงานนอกสถานที่่หรืออยู่ในที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง การใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงแดด ด้วยการใช้โซล่าเซลล์รับแสง แปลงเป็นไฟฟ้าเก็บลงในแบตเตอรี่รถยนต์ ก่อนจะใช้ตัวแปลงไฟหรือ Inverter แปลงเป็นไฟ 220 Volt เพื่อใช้งานกับแท็บเล็ต หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ การใช้งานในลักษณะนี้จะประหยัดพลังงานมาก เพราะใช้พลังงานจากดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด อุปกรณ์ที่ต้องใช้จะมี แผงโซล่าเซลล์ เรกกูเลเตอร์ แบตเตอรี่รถยนต์ ตัวอินเวอร์สเตอร์ ปลั๊กไฟ งบรวมๆ ประมาณ ห้าพันบาท เดี๋ยวนี้ถูกกว่าเมื่อก่อนมาก

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :