บทความแนะนำให้รู้จักประเภทของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะนำไปติดตั้งโปรแกรมใหม่ โปรแกรมมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
1. โปรแกรมระบบปฏิบัติการหรือโอเอส
ระบบปฏิบัติการหรือเรียกสั้นๆ ว่า OS เป็นโปรแกรมควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ ทำ หน้าที่ควบคุมการทำงานต่างๆ เช่น การแสดงผลข้อมูล การติดต่อกับผู้ใช้โดยทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ระหว่างผู้ใช้กับเครื่องให้สามารถสื่อสารกันได้ ควบคุมและจัดแบ่งทรัพยากรให้กับโปรแกรมต่างๆ ตัวอย่าง โปรแกรมโอเอสยอดนิยมในปัจจุบันเช่น Windows XP, Windows Vista

 

Windows XP
เป็นโอเอสที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เป็นการพัฒนาโดยผสมผสานกันระหว่าง Windows 2000 กับ Windows ME จึงเป็นโอเอสที่ค่อนข้างสมบูรณ์ มีให้เลือกใช้งาน 3 รุ่น คือ Windows XP Home สำหรับ ผู้ใช้ทั่วๆ ไป Windows XP Professional สำหรับผู้ใช้ระดับสูงหรือการใช้งานระดับสูง องค์กรธุรกิจ หรือหน่วยงานขนาดใหญ่ที่ใช้งานเป็นระบบเน็ตเวิร์คและ Windows XP Server สำหรับติดตั้งในเครื่อง เซิร์ฟเวอร์

 


Windows Vista
Windows Vista เป็นโอเอสที่พัฒนาต่อจาก Windows XP มีการเพิ่มความสามารถด้านต่างๆ เข้าไปมากมาย แต่จะต้องการเสป็คเครื่องที่สูงกว่า Windows XP จึงจะใช้งานได้ดี มีหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน เช่น Windows Vista Home, Starter, Home Basic, Ultimate เป็นต้น แต่รุ่นที่นิยมสำหรับหลายๆ คน จะเป็นรุ่น Ultimate มากกว่า เพราะมีทุกอย่างครบถ้วน แต่ราคาก็แพงกว่า

 

 

Windows 7
Windows 7 เป็นวินโดว์ที่พัตนาต่อจาก Windows Vista อีกที มีการปรับปรุง เพิ่มความสามารถเข้าไปอีกหลายอย่างเช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยในการเชื่อมต่อใช้งานอินเตอร์เน็ต แบ่งเป็นหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน ปัจจุบันถือเป็นโอเอสที่มีคนนิยมใช้กันมากรองจาก Windows XP ที่คนทั่วโลกเกิน 50% นิยมใช้กัน

2. โปรแกรมประยุกต์ Application
โปรแกรมโอเอสมีหน้าที่หลักๆ ก็คือเป็นตัวควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ แต่ถ้าต้องการทำ อะไรต่อมิอะไรมากไปกว่านั้น ก็ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมที่ทำงานเฉพาะด้านลงไป เช่น ต้องการดูหนัง ก็ต้อง ลงโปรแกรมดูหนัง ต้องการฟังเพลง MP3 ก็ต้องลงโปรแกรม Winamp เป็นต้น