บทความแนะนำแนวทางการหาเงินออนไลน์หรือทำอาชีพด้านไอทีให้มีรายรับมั่นคง หรือสม่ำเสมอ สามารถเอาตัวรอดได้ เพราะทุกวันนี้ผู้คนมากขึ้น การแข่งขันมากขึ้น การทำงานด้านนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะคนทำงานฟรีแลนด์ ทำงานอิสระ



การทำงานด้านไอที หาเงินออนไลน์จากอินเตอร์เน็ตหรืองานที่เน้นการสร้างรายได้ด้วยความสามารถเฉพาะตัวที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรม อินเตอร์เน็ต เป็นงานที่มีช่องทางสร้างรายได้หลากหลายมาก แต่การทำงานที่ต้องการรายรับที่มีความมั่นคงหรือยังยืนนั้น เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนอย่างมาก

ตัวอย่างแนวทางสร้างรายได้ที่มั่นคงแบบต่างๆ
แนวทางทั้งหมดนี้ จริงๆ แล้วใช่จะทำให้เรามีรายรับที่มั่นคงแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะชีวิตคนเรานั้น ไม่มีความมั่นคง หากประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ สุดท้ายรายได้ก็ยากจะมั่นคง เพราะสรรพสิ่งใดๆ ในโลกนี้ไม่เที่ยง ไม่สามารถคงอยู่ได้ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว แม้จะมีรากฐานการก่อสร้างที่แข็งแรง และใช้เวลาอย่างยาวในการสร้าง แต่ในวันเดียวสามารถทำให้กรุงโรมพังได้ เมื่อมีคู่แข่งอย่าง Google ถือกำเนิด เกี่ยวกันตรงไหนเนี่ย!

สำหรับท่านใดที่ชอบคอมพิวเตอร์ ชอบงานไอที การเขียนโปรแกรม ฯลฯ ลองมาดูแนวทางฝึกตัวเองเพื่อจะได้มีรายได้ที่มั่นคง
1. การสร้างรายรับหลายช่องทาง การมีรายรับทางเดียว ค่อนข้างเสี่ยงหากรายรับทางเดียวนั้นเกิดมีปัญหา เอาง่ายๆ แค่เช็คเด้ง หรือเลื่อน ก็สร้างปัญหาการเงินให้เราแล้ว


2. ฝึกตัวเองให้มีความสามารถหลายๆ ด้าน เช่น หากสามารถใช้โปรแกรมใดๆ ได้ดี ควรฝึกฝนตัวเองให้มีความสามารถในการสอน การเป็นวิทยากร เพราะจะเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง


3. สำคัญมาก จงผลิตสินค้าเกี่ยวกับงานที่ทำ หากมีความสามารถในการใช้โปรแกรม Photoshop ได้อย่างดีแล้ว ก็ควรผลิตสินค้าของตนเอง เช่น ทำหนังสือสอนใช้งาน Photoshop หรือ eBook สอนใช้งาน Photoshop หนังสือที่ทำเป็นสินค้า เราอาจจะขายเพื่อสร้างรายได้โดยตรง หรือดาวน์โหลดแล้วได้เงิน หรือครอบลิงค์ได้เงิน ฯลฯ สิ่งสำคัญก็คือขอให้มีสินค้าในมือ แล้วช่องทางทำเงินก็จะมาเอง ในวันที่เราแย่ ทำงานประจำไม่ได้ สินค้าพวกนี้แหละจะเลี้ยงเราได้ ตรงนี้ก็เป็นประสบการณ์ตรง ผมเขียนหนังสือไว้เยอะมาก ในวันที่งานหลักแย่ ไม่มีรายได้ ก็เอาหนังสือมาขายได้ บางปีผมไม่ต้องทำงานทำการเลย ใช้เงินที่ขายหนังสืออย่างเดียวเท่านั้น


4. การนำความรู้ไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ อย่าเก็บความรู้ไว้คนเดียว การเขียนบทความลงในเว็บไซต์ ก็มีช่องทางสร้างรายได้ให้เราหลายทาง เช่น
- ติดป้ายโฆษณาสร้างรายได้จาก Google Adsense
- ขาย eBooks ของเราเอง
- ทำวิดีโอสอนเกี่ยวกับสิ่งที่เรารู้ การทำวิดีโอจะช่วยให้เราเก่งในการพูด ซึ่งจะต่อยอดสร้างอาชีพอื่นได้ เช่น วิทยากร อาจารย์พิเศษ
- รับเป็นวิทยากร นอกสถานที่
- ขายของที่ระลึก  ผ่านเว็บไซต์
ฯลฯ

5. การเขียนบทความเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ให้พยายามเขียนให้เหมือนการทำรายงาน หนังสือหรือทำวิทยานิพนธ์ ที่มีการเรียบเรียงเนื้อหาอย่างเป็นระบบระเบียบ อย่าเขียนแบบบล็อก นึกอยากจะเขียนอะไรก็เขียน เพราะเนื้อหาที่สมบูรณ์แบบนั้น เราจะสามารถนำไปทำ Ebook ขาย พิมพ์หนังสือขายได้ทันที ไม่เสียเวลาเรียบเรียงใหม่

6. การเปิดร้านให้บริการด้านต่างๆ เช่น รับพิมพ์งาน หาข้อมูล หรือรับทำเว็บไซต์ ตลอดจนบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไอที มือถือ หรือสอนการใช้งานคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

แนวทางการทำงานด้านไอทีให้มั่นคง อาจจะสรุปได้ 2 แนวทาง
ทำงานที่มีรายได้ทุกวัน
การทำงานที่ได้เงินทุกวัน เช่น การเขียนบทความลงในเว็บไซต์ เพื่อหารายได้จาก Google Adsense การเปิดร้านให้บริการ ซึ่งมีโอกาสรับเงินจากลูกค้าได้ทุกวัน อาจจะเป็นร้านแนวอื่นที่ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ก็ได้ โดยเฉพาะร้านที่เกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่มเพราะคนต้องกินต้องใช้ แต่สินค้าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่เสีย ไม่พัง ไม่หมดอายุก็ยังไม่ซื้อใหม่ รายได้ก็จะไม่เกิด

 

การทำงานที่มีตัวช่วยในการสร้างรายได้
ตัวช่วยในการสร้างรายได้ในแนวนี้ เช่น สินค้า อาจจะผลิตเป็นหนังสือส่งขายทั่วประเทศหรือซีดีสอนใช้งานโปรแกรมต่างๆ หรือเขียนโปรแกรมสำเร็จรูป เขียนแอพ ฯลฯ สินค้าอาจจะเป็นอะไรก็ได้ ที่ตัวมันเองสามารถสร้างรายได้ให้เราได้ โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งกับมัน อย่าง แอพ ก็จะมีระบบการขายของ Apple, Android หรือ Microsoft ที่ทำหน้าที่ขายแอพให้เรา แต่ละเดือนก็โอนเงินเข้าบัญชีเมื่อมียอดตามกำหนด

นอกจากนี้ เงินที่ได้จากการทำงานทั้งสองแบบนั้น หากนำไปต่อยอด ทำธุรกิจอื่นๆ หรือลงทุนอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถมีรายได้จากการทำงานที่มีความมั่นคงอย่างแน่นอน แต่ปัญหาอย่างใหญ่สำหรับหลายๆ คนก็คือ ความขยันในการศึกษาหาความรู้ ความมีวินัยการเงิน และกิเลศความอยากได้อยากมี อยากใช้ สุดท้ายมีเท่าไหร่ก็อาจจะไม่เหลือเก็บ

แนวทางนี้ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานประเภทอื่นได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะทำงานอะไร ก็สามารถนำความรู้ความสามารถที่มีมาประยุกต์ใช้งานด้านอื่นได้ จะเป็นช่างซ่อมรถยนต์ ซ่างไฟฟ้า เกษตรกร ฯลฯ ก็สามารถศึกษา พัฒนาความรู้เกี่ยวกับอาชีพของตนเองได้ มีเกษตรกรบางท่านเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ นี่เอง แต่ได้จัดทำวิดีโอสอนการเพราะปลูก ตอนกิ่ง ขยายพันธ์พืช ได้รับความนิยม หรือขายสินค้าเกษตรของตนเอง

แม้แต่ช่างซ่อมรถยนต์ ซ่อมสารพัดอุปกรณ์ต่างๆ ก็สามารถวางแผนเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงได้ อย่างการถ่ายวิดีโอการซ่อมรถรุ่นหรือยี่ห้อต่างๆ ตลอดจนำการเผยแพร่ความรู้ในเว็บไซต์ หรือจัดทำเป็น eBook ก็สามารถสร้างเป็นสินค้าสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกจากการรับรายได้ประจำจากลูกค้าที่มาใช้บริการโดยตรง

ทุกอาชีพก็มีช่องทางสร้างรายได้เสริมทั้งหมด เพียงหลายคนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ให้งานที่ตัวเองทำนั้น สามารถสร้างรายได้เสริมได้ และอีกปัญหาก็คือ รู้แล้วแต่ขี้เกียจทำ ไม่มีเวลา เป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่ อยากมีเงิน แต่ไม่อยากทำอะไร...

บทสรุป

เมื่อศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่างๆ จนมีความรู้ความเชียวชาญ สามารถประกอบอาชีพได้แล้ว แม้จะมีรายได้จากงานที่ทำอยู่แล้ว เช่น เป็นกราฟิคดีไซด์ มีงานจากลูกค้าอยู่เรื่อยๆ มีรายได้ประจำอยู่แล้ว แต่หากต้องการความมั่นคงในเรื่องรายได้ อย่าได้หยุดอยู่แค่นั้น พยายามรวบรวมเรื่องที่เรารู้ จัดเก็บให้เป็นระบบระเบียบ หรือจัดทำเป็นหนังสือ คู่มือ หรือเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ หรือหาทางทำสินค้าของตนเอง ทำโปรแกรมสำเร็จรูป ทำแอพ ฯลฯ ถ้าทำได้ตามนี้ ก็จะมีรายได้ที่มีความมั่นคงอย่างแน่นอน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :