บทความแนะนำวิธีและอุปกรณ์ช่วยสำรองข้อมูล ถ่ายโอนไฟล์ภาพหรือวิดีโอใน iOS iPhone iPad เก็บไว้ ในกรณีที่พื้นที่เต็ม ซึ่งปัจจุบันมีทางเลือกไม่ ยืดหยุดนักสำหรับอุปกรณ์เหล่านี้ ผู้เขียนจะขอแนะนำ 3 แบบด้วยกัน คือแบบฟรี แบบประหยัดและแบบหรูตามสไตล์ iOS

 

ผู้ใช้อุปกรณ์ iOS iPhone iPad มีหลายกลุ่ม หลายระดับ เพราะอุปกรณ์จากค่ายนี้ได้รับการยอมรับ ในเรื่องคุณภาพ ภาพลักษณ์ ความทนทาน ความ คุ้มค่า แต่ด้วยความที่เป็นระบบปิดจึงทำให้การใช้งานบางอย่างที่สำคัญมากๆ อย่าง การบันทึกหรือถ่ายโอนไฟล์ในเครื่อง เพื่อสำรองเก็บไว้ กลายเป็น เรื่องยุ่งยากสำหรับมือใหม่

แต่ปัจจุบันเทคโนโลยี่พัฒนามากขึ้น แอพต่างๆ ก็เช่นกัน เราจึงมีทางเลือกในการสำรองข้อมูลในอุปกรณ์เหล่านี้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด หรือจะเลือกแบบเสียเงินไม่มากนัก หรือจะเลือกแบบเสียเงินหนักๆ กับราคาอุปกรณ์ที่แสนแพง ก็แล้วแต่ความอยากเท่ห์และความสะดวกสบายก็แล้วกัน ในบทความนี้ก็จะแนะนำให้ 3 วิธี ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามงบในกระเป๋า

 

การสำรองข้อมูลใน iOS iPhone iPad แบบฟรี

การสำรองแบบนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายมากนัก เน้นการสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ในพื้นที่ฟรีในเน็ต โดยใน iPhone iPad ซึ่งมีทางเลือกหลายทางเช่น
1. ให้สมัครใช้งาน Gmail แล้วติดตั้งแอพ Google Photos ในเครื่อง คราวนี้ก็จะสามารถส่งไฟล์ภาพถ่าย และวิดีโอไปเก็บไว้ในพื้นที่ฟรีได้ทันที ส่วนการดึง ข้อมูลมาใช้ หากใช้งานในคอมพิวเตอร์ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ google.co.th แล้วเข้าระบบด้วย Gmail ที่สมัครไว้ จากนั้นให้เรียกใช้งานแอฟ Google Photos หรือ Google รูปภาพ ก็จะดึงไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอมาใช้งานได้


2. หากใช้งานมือถือ Android ก็จะยิ่งสะดวกมากยิ่งขึ้น ให้ติดตั้งแอพ Google Photo ไว้ในเครื่อง ก็จะสามารถดึงภาพถ่ายและวิดีโอที่ส่งจาก iPhone iPad มาใช้งานได้ทันที แแอพ Google Photo หรือ Google รูปภาพ จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดเก็บภาพและวิดีโอร่วมกันนั่นเอง นี่คือวิธีฟรี

การสำรองไฟล์ภาพและวิดีโอใน iPhone/iPad การใช้ภาพถ่ายและวิดีโอร่วมกันใน Android และ iPad/iPhone ด้วยวิธีนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่ผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ต้องใช้ให้เป็นเพราะมีประโยชน์มาก หากต้องเดินทางไป ต่างถิ่น ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เพราะจะสามารถส่งไฟล์ภาพในเครื่องไปเก็บในพื้นที่ฟรีได้ จากนั้นก็ลบไฟล์ในเครื่องออกไป แล้วถ่ายภาพหรือวิดีโอ เพิ่มได้ ไม่เช่นนั้นก็คงจะต้องพลาดการเก็บภาพดีๆ ขณะท่องเที่ยวหรือกิจกรรมสำคัญ อย่างน่าเสียดาย

 

สำรองข้อมูลใน iOS iPhone iPad ผ่านมือถือ Android

วิธีสำรองข้อมูลใน iPhone iPad ด้วยวิธีนี้จะใช้งบไม่เกิน 1500 บาท เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยี่ ไอทีมากนัก งบประมาณนี้ก็ถือว่าไม่ แพงนะ เพราะเวลาอุปกรณ์พวกนี้เสีย ค่าซ่อมแพงมาก
1. หาซื้อมือถือ Android ราคาถูกๆ เช่น True Smart รุ่นนี้ ในงบประมาณ 1000 ถ้ามือสอง อาจจะไม่ถึงพันบาท ผู้เขียนจะใช้แบบนี้ ในการสำรองข้อมูล ใน iPad มาเก็บไว้
2. รุ่นนี้จะใส่เมมโมรี่ได้ 32 GB แต่ไม่เป็นปัญหา สำหรับท่านใดที่มีภาพและวิดีโอจำนวนมาก เพราะ SDCard 32 Gb ราคาร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง แต่ ต้องซื้อตามห้างนะ อย่าไปซื้อตามร้านขายมือถือ เพราะจะบวกราคาเพิ่มอีกเกือบเท่าตัวหรือเท่าตัวเลยทีเดียว


3. หรือจะเพิ่มเงินอีกหน่อยหาซื้อรุ่นที่รองรับ SDCard ความจุสูงขึ้น เช่น Samsung รุ่นนี้รองรับมากถึง 64 GB ซื้อไว้ใช้สำรองข้อมูลใน iPad/iPhone ได้ สบาย


4, เมื่อมีอุปกรณ์พร้อมแล้ว ทั้ง iPhone/iPad และมือถือ Android พร้อม SDCard ในเครื่อง คราวนี้ให้ติดตั้งแอพ SHAREit ในทุกเครื่องที่มี แอป SHAREit จะช่วยถ่ายโอนภาพและวิดีโอไปมาระหว่าง iOS และ Android ได้ด้วยความเร็วสูง ข้อมูลประมาณ 1 GB ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที หรือเร็วกว่านั้น 5. ส่วนการถ่ายโอนข้อมูลไปเก็บในคอมพิวเตอร์ เราก็ติดตั้งโปรแกรม SHAREit ในคอมพิวเตอร์ไว้เช่นกัน เพื่อไว้ถ่ายโอนข้อมูลจาก iPhone/iPad เข้าสู่ Android แล้วถ่ายจาก Android เข้าคอมพิวเตอร์ ต้องใช้อุปกรณ์ Android เป็นตัวกลาง ไม่สามารถถ่ายโอนโดยตรงจาก iPhone/iPad เข้าสู่คอมพิวเตอร์

 

วิธีนี้จำเป็นต้องศึกษาวิธี ส่งไฟล์ iPad/iPhone/iPod เข้ามือถือ Android ด้วย SHAREit   ผู้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน ก็ต้องยอมเหนื่อยหน่อย แต่เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะสามารถสำรอง ข้อมูลได้ตลอดเวลา และกรณีพื้นที่ SDCard เต็มแล้ว ก็สามารถหาซื้อเพิ่มได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยี่

 

ใช้อุปกรณ์ แฟลชไดรว์ ถ่ายโอนไฟล์ใน iPad/iPhone

วิธีนี้ลงทุนสูงหน่อย ด้วยการซื้อแฟลชไดรว์บางรุ่น เช่น Lighting iKlips ซึ่งรองรับการถ่ายโอนไฟล์ภาพและวิดีโอจาก iPhone/iPad เข้าไปเก็บในตัว อุปกรณ์ มีให้เลือก 2 รุ่นตามความจุ เช่น แฟลชไดรว์ขนาด 64GB ราคาประมาณ 4000 กว่าบาท และรุ่นความจุ 32 GB ราคาประมาณ 3500 กว่า บาท แต่อนาคตก็คงจะลดลงเรื่อยๆ สักพักก็จะมีรุ่นราคาแสนถูกออกมาแน่นอน สำหรับทุนน้อยก็อดใจรอหน่อยใช้สองวิธีแรกแก้ขัดไปก่อนก็แล้วกัน

 

 

 


การถ่ายโอนไฟล์ภาพและวิดีโอด้วยแฟลชไดรว์แบบนี้ ค่อนข้างสะดวกเสียบแล้วก็ใช้งานได้ทันที แต่อุปกรณ์ราคาสูง ผู้ใช้ iPhone/iPad ไม่ใช่ทุกคนจะมี เงินเหลือกินเหลือใช้

 

เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียการถ่ายโอนไฟล์ทั้ง 3 แบบ

เมื่อรู้วิธีถ่ายโอนไฟล์ภาพและวิดีโอจาก iPhone/iPad ทั้ง 3 แบบแล้ว เราจะมาวิเคราะห์กันต่อ เรื่องข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ เพื่อจะได้ตัดสินใจเลือก ให้เหมาะสม โดยเฉพาะทางเลือกที่ต้องเสียเงินอย่างการซื้อแฟลชไดรว์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

 

ข้อดีข้อเสียสำรองข้อมูลใน iOS iPhone iPad แบบฟรี

ข้อดีของการใช้งานแบบนี้ก็คือ ฟรี ส่วนข้อเสียจะมีดังนี้
1. ต้องเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต มีค่าใช้จ่ายตรงนี้
2. ต้องมีความรู้วิธีใช้งาน ซึ่งคนใช้อุปกรณ์เหล่านี้มีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน เช่น เด็กเล็กๆ คนทำงาน และคนสูงวัย
3. ปัจจุบัน Google ได้ลดขนาดการให้พื้นที่ฟรีเพื่อเก็บข้อมูลจาก 15Gb เหลือ 2 GB ผู้ใช้จึงต้องมีคอมพิวเตอร์เพื่อไว้ดึงข้อมูลจากพื้นที่ฟรี Google Photos มาเก็บไว้ในเครื่อง หากพื้นที่เต็ม แต่ก็ยังมีที่อื่นอีกหลายที่ที่สามารถให้บริการพื้นที่ฟรี

 

ข้อดีข้อเสียสำรองข้อมูลใน iOS iPhone iPad ผ่านมือถือ Android

ข้อดีของการสำรองข้อมูลด้วยวิธีนี้ มีหลายด้าน
1. ความยืดหยุ่นในการจัดเก็บไฟล์ภาพและไฟล์วิดีโอ เพราะเราสามารถเปลี่ยนหรือเพิ่ม SDCard ในมือถือ Android ได้หากเต็มแล้ว และราคา SDCard ก็ ไม่แพงมาก 32 GB ราคาไม่ถึง 200 บาท
2. เราสามารถใช้มือถือ Android เป็นเครื่องสำรองได้
3. ไฟล์ที่สามารถถ่ายโอนจาก iPhone/iPad ไปยังมือถือ Android จะเป็นไฟล์ภาพและวิดีโอเท่านั้น แต่ไฟล์ที่จะถ่ายโอนจากมือถือ Android ไปยัง iPhone/iPad สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ทุกประเภท การส่งไฟล์เพลง ไฟล์เอกสาร ฯลฯ ไปไว้ใน iPhone/iPad จึงเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ไม่ต้องพึ่งพา คอมพิวเตอร์อีกแล้ว โดยเฉพาะไฟล์เพลง เพราะมือถือ Android สามารถดูดเพลง Mp3 จากเว็บไซต์ต่างๆ ได้
4. ในมือถือหรือแท็บเล็ต Android บางรุ่นจะรองรับสาย OTG นั่นก็หมายความว่า เราจะสามารถนำแฟลชไดรว์ธรรมดา ฮาร์ดดิสก์พกพา กล้องดิจิตอล ถ่ายโอนไฟล์เข้าอุปกรณ์ Android แล้วใช้อุปกรณ์ Android ถ่ายโอนเข้า iPhone/iPad ได้ทันที สะดวกมากกว่าที่เคย
5. ในมือถือ Android สามารถติดตั้งแอพ Google Photos หรือแอพใช้งานพื้นที่ฟรี Dropbox, OneDrive, Drive หรือพื้นที่ฟรีอื่นๆ ได้ จึงสามารถถ่ายโอน ไฟล์ระหว่าง iOS กับ Android ได้อีกช่องทาง หาก SDCard เต็ม

 

ข้อเสียของการสำรองข้อมูลด้วยวิธีนี้
1. ต้องซื้อมือถือ Android และเมมโมรี่ไว้เก็บข้อมูล
2. ต้องมีความรู้วิธีใช้งาน ซึ่งคนใช้อุปกรณ์เหล่านี้มีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน เช่น เด็กเล็กๆ เด็กประถม คนทำงาน และคนสูงวัย ถ้าไม่มี ความรู้หรือไม่สามารถทำเองได้ จะเป็นปัญหาสำหรับคนรอบข้าง
3. วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้ด้านไอที ชอบเทคโนโลยี เพราะต้องศึกษามากพอสมควร โดยเฉพาะ โปรแกรม SHAREit ไว้ถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง iOS กับ Android

 

ข้อดีข้อเสียใช้ แฟลชไดรว์ ถ่ายโอนไฟล์ใน iPad/iPhone

ข้อดีของการใช้แฟลชไดรว์ก็คือความสะดวก สามารถเสียบกับ iPad/iPhone แล้วถ่ายโอนไฟล์ภาพและวิดีโอได้ทันที ส่วนข้อเสียจะมีดังนี้
1. อุปกรณ์ประเภทนี้ราคาค่อนข้างแพง ซึ่งแพงกว่ามือถือ Android ในขณะที่มีความสามารถถ่ายโอนไฟล์ได้เพียงไฟล์ภาพถ่ายและไฟล์วิดีโอเท่านั้น เอง
2. การถอดเข้าถอดออกกับพอร์ต Lighting ของ iPhone บ่อยๆ ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง เพราะอุปกรณ์เหล่านี้พอร์ตพวกนี้เสนจะบอบบาง ไม่ ว่าฝ่ายไหนจะสึกหรอ จนใช้การไม่ได้ ค่าใช้จ่ายตามมาหลักพันแน่นอน

การใช้งาน iPad/iPhone นอกจากการใช้งานพื้นฐานทั่วไป เล่น Line เล่น Facebook ดูวิดีโอ ฯลฯ แล้ว การใช้งานขั้นสูงอย่างการจัดการไฟล์ภาพและ วิดีโอในเครื่อง เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้เช่นกัน เพราะข้อมูลในเครื่องเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ต้องรู้จักวิธีสำรองเก็บไว้ให้ปลอดภัย

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้