บทความแสดงตัวอย่างการเปลี่ยนภาพวาดลายเส้นด้วยมือให้เป็นไฟล์ภาพด้วยโปรแกรม Illustrator ซึ่งจะทำให้เราสามารถแก้ไขภาพในภายหลังได้ เช่น ย่อขยาย เปลี่ยนสีภาพ ลายเส้น ฯลฯ

 

ทำความรู้จักการวาดภาพลายเส้น
ลักษณะของภาพลายเส้นที่ได้วาดไว้ อาจจะเป็นภาพอะไรก็ได้ ส่วนใหญ่นิยมนำไปทำภาพประกอบในคู่มือใช้งานต่างๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อีเล็คทรอนิค หนังสือเรียน ตำรา วิชาการ
1. ตัวอย่างภาพลายเส้นในสมุดฝึกหัดระบายสี หรือฝึกคัดตัวอักษร หรือหนังสือวิชาการ ตำราเรียน

 

2. ตัวอย่างภาพลายเส้นอธิบายการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า ค่อนข้างนิยมใช้กันมาก

3. ภาพวาดลายเส้นที่สามารถขายได้ ด้วยการทำเป็นสติ๊กเกอร์สำหรับขายใน Line

3. ภาพลายเส้นที่นำไปทำเป็นโลโก้
4. ภาพลายเส้นภาพประกอบเว็บไซต์
5. ภาพลายเส้นในหนังสือการ์ตูน
ฯลฯ

 

วิธีการสร้างภาพลายเส้น
วาดภาพลายเส้นด้วยมือ
สำหรับการสร้างภาพแบบนี้ การวาดภาพด้วยมือจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ก็ต้องฝึกฝนการวาดมากพอสมควร หากชำนาญแล้วก็จะสามารถวาดภาพได้เร็วกว่าใช้คอมพิวเตอร์อย่างมาก

 

วาดภาพลายเส้นด้วยคอมพิวเตอร์
การวาดภาพลายเส้นด้วยคอมพิวเตอร์ ต้องฝึกฝนจนชำนาญจึงจะวาดภาพได้ดี ซึ่งมีโปรแกรมรองรับการวาดภาพแบบนี้ให้เลือกใช้หลายโปรแกรมเช่น CorelDRAW, Illustrator ภาพที่ได้จะ เรียกว่าภาพแบบเว็คเตอร์ หรือภาพแบบ AI ข้อดีก็คือ เราจะยังสามารถปรับแต่ง ลดขยายขนาด วาดส่วนต่างๆ เสริมเพิ่มลงไป ฯลฯ การวาดภาพแนวนี้ให้เร็ว ต้องวาดภาพด้วยมือแล้วแปลงเป็น ภาพแบบเว็คเตอร์อีกที จะเร็วกว่าการมานั่งวาดด้วยโปรแกรม

ข้อดีของการแปลงภาพวาดลายเส้นเป็นภาพแบบเว็คเตอร์หรือ AI
ภาพแบบเว็คเตอร์จะเป็นภาพที่เราจะสามารถแก้ไขได้ ส่วนภาพแบบ AI จะเป็นการเรียกตามชนิดของไฟล์หรือนามสกุลของไฟล์ โดย .AI จะเป็นไฟล์ที่สร้างด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator นั่นอง
1. ตัวอย่างภาพวาดลายเส้นที่วาดด้วยมือ เราจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว ยกเว้นยังร่างด้วยตินสอ

2. ตัวอย่างการแปลงภาพวาดลายเส้น ให้เป็นภาพแบบเว็คเตอร์หรือ AI เราจะสามารถแก้ไขได้
3. สามารถแยกส่วน ระบายสี หรือลบแก้ไขบางส่วนของภาพได้ตามต้องการ
4. การจัดเก็บไฟล์ภาพที่ได้ เป็นไฟล์ภาพแบบเว็คเตอร์หรือ AI เราก็จะเรียกใช้งานไฟล์ภาพดังกล่าวได้ตามต้องการ ไม่ต้องวาดใหม่อีกครั้ง

ตัวอย่างการแปลงภาพวาดลายเส้นเป็นภาพแบบเว็คเตอร์
สำหรับตัวอย่างนี้จะเป็นการใช้โปรแกรม Adobe Illustrator แปลงภาพวาดลายเส้นด้วยมือ ให้เป็นภาพแบบเว็คเตอร์ ซึ่งหากใช้โปรแกรม Illustrator จะนิยมเรียกกันว่า แปลงเป็นภาพแบบ AI
1. ตัวอย่างภาพวาดลายเส้น ขอเน้นภาพวาดง่ายๆ ซึ่งผมเองก็ไม่มีฝีมือมากนัก แค่พอวาดได้
2. ภาพที่ได้วาดไว้ อาจจะร่างด้วยดินสอ จากนั้นก็ตัดเส้นให้คมด้วยหมึกดำ และลบเส้นร่างด้วยดินสอให้หมด

3. คราวนี้ก็ใช้การแสกนหรือถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล การแสกนภาพจะดีกว่า เพราะภาพจะไม่บิดเบี้ยว
4. นำภาพที่ได้ ไปแก้ไขในโปรแกรม Illustrator นำเข้าไฟล์ภาพด้วยคำสั่ง File>>Place หรือคลิกขวาที่ภาพ แล้วคลิกคำสั่ง Open with>>Adobe Illustrator CS6

5. จัดการแปลงภาพโดยคลิกคำสั่ง Object>>Image Trace>>Make and Expand

6. หลังจากนั้นให้ใช้คำสั่ง Object>>Ungroup เพื่อแยกชิ้นส่วนออกจากกัน

7. คราวนี้เราก็จะสามารถระบายสีแต่ละชิ้นส่วนแยกกันได้ หรือจะแก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดก็สามารถทำได้เช่นกัน
8. หลังจากแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ก็บันทึกไฟล์เก็บไว้หรือหากต้องการนำไปใช้งานก็ใช้คำสั่งบันทึกเป็นไฟล์ภาพแบบ Jpg, Gif หรือ Png ได้ตามต้องการ

ในปัจจุบันเป็นยุคที่ข้อมูล ข่าวสารมีราคา สามารถทำเงินได้ ภาพวาดต่างๆ ก็เช่นกัน เพราะสามารถนำไปทำภาพประกอบในเว็บไซต์ หนังสือ Ebooks แอพต่างๆ ฯลฯ ท่านใดที่มีความ สามารถในการวาดภาพ ก็สามารถทำเงินได้สบายๆ อาจจะวาดภาพแบบต่างๆ ไว้หลายๆ ชุด เช่น ภาพวาดประกอบพยัญชนะ ก-ฮ หรือ A-Z วาดไปเถอะ สัก 1000 ชุดก็ขายหมดแน่นอน หากไม่ซ้ำกันเพราะมีคนทำเว็บไซต์ เอกสารหรือสื่อประกอบการสอน CAI ฯลฯ ที่มีความต้องการใช้งานอยู่แล้ว ชาตินี้ยังงัยก็ขายหมด ขายไม่หมดก็ไม่บูดไม่เน่า ถ้าขายหมด ก็ไปทำภาษาอื่นๆ ในโลกนี้มีภาษาต่างๆ เยอะแยะให้เลือกทำ

ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ ทำภาพประกอบพยัญชนะ ก-ฮ ไว้แจกฟรี ดาวน์โหลดฟรี แต่ติดป้ายโฆษณา Adsense ก็จะสร้างรายได้เข้าเว็บไซต์ให้เจ้าของเว็บ

 

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน :