บทความแนะนำแนวทางสอนคนแก่ สอนคนสูงวัย สอนคนที่ไม่เคยเล่นคอมพิวเตอร์ ไม่มีพื้นฐานมาก่อน ฯลฯ ให้ใช้คอมพิวเตอร์ง่ายๆ ผ่าน การใช้เสียงค้นหาแทนการพิมพ์ เพื่อค้นหาเรื่องราว ข้อมูล ภาพ หรือวิดีโอที่อยากจะดูผ่านหน้าเว็บไซต์ Google

 

คอมพิวเตอร์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตและมีบริการดีๆ มากมาย ที่หลายคนต้องชอบ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยเล่น คอมพิวเตอร์ คนไม่มีพื้นฐานด้านไอที คนสูงวัย ซึ่งจะมีปัญหาในการเรียนรู้อย่างมาก ความจำสั้นสวนทางกับอายุที่ยืนยาว สอนยากสอนเย็น เรื่องเดิมๆ ก็ต้องสอนทุกวัน ดังนั้นจึงต้องหาวิธีให้คนเหล่านี้สามารถช่วยตัวเองได้ สร้างความสุขให้ตัวเองได้ โดยเฉพาะการดูวิดีโอใน Youtube มีทุกเรื่อง ทุกรสที่ช่วยผ่อนคลายความเหงา ความเครียด โดยเฉพาะคนสูงวัย จะช่วยได้มาก เลยทีเดียว

 

การเลือกโน้ตบุ๊คเพื่อใช้งาน

การใช้งานในลักษณะนี้ หากกำลังมองหาคอมพิวเตอร์สักเครื่อง ก็แนะนำให้เลือกซื้อโน้ตบุ๊ค โดยเน้นรุ่นที่มีไมโครโฟนติด มากับเครื่อง เพื่อความสะดวกในการพูดและแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ ส่วนกรณีใช้คอมพิวเตอร์ ก็หาไมโครโฟนมาไว้ใช้งาน เลือกแบบตั้งโต๊ะ

 

วิธีใช้การแปลงเสียงพูดสั่งงาน Google ในโน้ตบุ๊ค

1. ให้ติดตั้งโปรแกรม Chrome รุ่นล่าสุดในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน
2. จากนั้นก็เข้าโปรแกรม Chrome ในหน้าจอค้นหาจะมีรูป ไมโครโฟน แล้วพูดข้อความที่ต้องการได้เลย ข้อความที่พูดนั้น ให้ พูดคำ หรือข้อความสั้นๆ เช่น กาแฟลดน้ำหนัก สอนเล่น LIne การพูดข้อความหรือประโยคยาวๆ อาจจะให้ผลการค้นหาที่ไม่ ตรง


3. ก่อนพูดออกเสียง ต้องดูตำแหน่งไมโครโฟนชองโน้ตบุ๊คด้วยว่าอยู่ตรงไหน


4. สำหรับผลการค้นหาจะมีหลายแบบเช่น ค้นหาแบบรวมทั้งหมด หรือ All ซึ่งจะมีทั้งวิดีโอ เว็บเพจ ข้อความ แผนที่
5. การค้นหาแบบ All หรือทั้งหมด เหมาะสำหรับค้นหาข้อมูลเพื่ออ่านรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เพราะจะเป็นบทความ มากกว่าข้อมูลประเภทอื่น


6. แท็บวิดีโอ ก็จะแสดงเฉพาะวิดีโอที่เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการค้นหา เช่น วิดีโอ สอนใช้ Line จะหาเรื่องอื่น หรือดูหนัง การค้น หาจะใช้วิธีคล้ายกัน โดยพูดชื่อหนังที่ต้องการ
7. ตัวอย่างการดูวิดีโอ กรณีคลิกที่วิดีโอใดๆ ในผลการค้นหา
8. เมื่อดูวิดีโอหรืออ่านบทความใดๆ เสร็จแล้ว ให้แตะย้อนกลับหน้า Google เพื่อค้นหา เรื่องอื่นๆ
9. ต้องการค้นหาเรื่องใด ให้ปฏิบัติเหมือนเดิม คลิกรูปไมโครโฟนแล้วพูดคำที่ต้องการค้นหาอีกครั้ง

 

วิธีการค้นหาแบบนี้ หลายคนอาจจะคิดว่า มันง่ายมาก แต่หากผู้อ่านต้องไปสอนคนใกล้ตัว คนสูงวัย หรือคนที่ไม่เคยมีพื้น ฐานด้านคอมพิวเตอร์มาก่อน เชื่อหรือไม่ว่า ลืมเร็วมาก จำอะไรแทบไม่ได้เลย ง่ายๆ แค่นี้ก็ยังจะถามแบบเดิมได้ทุกวัน ดังนั้น นอกจากการสอนแล้ว ควรให้จดเองด้วย โดนให้จดลงกระดาษตามความเข้าใจของตัวเอง ก็จะช่วยให้จดจำบทเรียนได้เร็วขึ้น


สมองของคนเราก็ต้องการการออกกำลังกาย ด้วยการฝึกใช้ความคิด ฝึกคำนวณ ฝึกการจดจำ ฯลฯ ต้องฝึกบ่อยๆ ไม่เช่นนั้น สมองก็จะเสื่อมเร็ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลย โดยเฉพาะคนสูงวัย หลายคนเอาแต่กลัวว่า เรียนมาก รู้มากสมองจะเสื่อม เลยไม่ยอม ใช้สมองทำอะไร ตามกฏของจัง จ๊าค รูสโซ่ อะไรที่ไม่ใช้ก็จะหายไป เหมือนสมองของเรา ไม่ค่อยได้คิด รอยหยักก็จะหายไป แล้วก็จะเริ่ม โง่ สมองเสื่อม เรียนรู้ได้ช้า ถ้าสมองเสื่อมตั้งแต่อายุ 60 กว่าๆ แต่ 80 ยังไม่ตาย แล้วจะอยู่อย่างไร ชิมิ