สำหรับผู้อ่านท่านใดที่ใช้ทั้งมือถือ Android และอุปกรณ์ iOS อย่าง iPad หรือ iPhone ท่านจะสามารถใช้งานไฟล์ภาพถ่ายหรือไฟล์วิดีโอร่วมกันได้ ง่ายๆ โดยผ่านแอป รูปภาพ ติดตั้งแอปนี้ ให้ครบทุกอุปกรณ์ ก็จะใช้งานภาพถ่ายและวิดีโอร่วมกันได้

 

กรณีของ iPad หรือ iPhone จริงๆ ก็มีพื้นที่ฟรีให้ใช้งานเหมือนกัน ก็คือ iCloud.com แต่ปัญหาก็คือ พื้นที่ฟรีนี้จะไม่รองรับการนำภาพจากมือถือ Android ไปไว้ในนั้น เพราะ iPad หรือ iPhone เป็นระบบปิดไม่เอาใคร แต่ก็มีทางออกด้วยการใช้แอป รูปภาพหรือ Google Photo ช่วยแก้ปัญหานี้ได้

 

ชั้นตอนการใช้งานแอป รูปภาพ เพื่อแชร์ภาพถ่าย วิดีโอ ร่วมกัน

กรณีที่ต้องการแชร์ภาพถ่ายหรือวิดีโอร่วมกันระหว่าง Android กับ iOS มีหลักการง่ายๆ ดังนี้
1. สมัครอีเมล์ Gmail ให้เรียบร้อยก่อน
2. เพิ่มรายชื่ออีเมล์ Gmail ทั้งในมือถือ Android และ iPad/iPhone
3. ติดตั้งแอปที่จำเป็นเช่น แอปรูปภาพหรือ Google Photos แอปไดรฟ์หรือ Google Drive พร้อมลงทะเบียนใช้งานด้วยอีเมล์ในข้อที่ 1
4. ตั้งค่าการใช้งานแอปให้มีการอัพโหลดข้อมูลอัตโนมัติหรือไม่จำเป็นก็ได้ อาจจะจัดการด้วยตัวเองเวลาที่ต้องการอัพโหลดเข้าพื้นที่เก็บไฟล์ฟรี

ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น จะเป็นวิธีใช้งานภาพถ่ายจากกล้องที่ถ่ายด้วยมือถือ Android และกล้องใน iPad/iPhone สามารถใช้ภาพร่วมกันได้ โดยภาพ และวิดีโอจะถูกส่งไปไว้ในแอป รูปภาพเหมือนกัน ทำให้เครื่องทั้งสองระบบสามารถเข้าถึงไฟล์และดาวน์โหลดไปใช้งานได้

 

นอกจากนี้ในกรณีที่มีไฟล์ภาพในคอมพิวเตอร์ ก็ยังสามารถส่งไปใช้งานร่วมกันได้เช่นกัน โดยเข้าโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ ล็อกอินเข้าระบบด้วยอีเมล์ Gmail แล้วจึงเรียกใช้งานแอป ภาพถ่าย อีกที

 

การตั้งค่าในครั้งแรก อาจจะยุ่งยากสักหน่อย สำหรับมือใหม่ แต่หลังจากนั้นจะสนุกมากขึ้นในการใช้งานอุปกรณ์ต่างระบบ แชร์ข้อมูลภาพถ่ายและ วิดีโอร่วมกัน หรือแม้แต่ไฟล์อื่นๆ ก็ตาม
ตัวอย่างการติดตั้งแอป รูปภาพ หรือ Google Photos ใน iPad