Wordpress เป็นโปรแกรมประเภท Contents Management System (CMS) ช่วยในการสร้างเว็บไซต์ พร้อมกับระบบบริหารจัดการเนื้อหาหรือบทความในเว็บ ไซต์ ซึ่งจะช่วยให้เรามีเว็บไซต์ได้ง่ายๆ การสร้างเนื้อหาหรือบทความลงเว็บไซต์ก็ง่ายเช่น กัน เพราะ Wordpress เตรียมระบบบริหารจัดการไว้แล้ว โปรแกรม สร้างเว็บไซต์ตัวนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องการทำเว็บไซต์แบบบล็อก หรือเว็บไซต์ที่มีหลักการทำงานคล้ายๆ กับการจดบันทึกลงไดอะรี่ อยากเขียนอะไรก็เขียนลงไป ตามอารมณ์ผู้เขียน เรื่องสำนวนภาษาก็ไม่ต้องเป็นทางการ ฟรีสไตล์ตามถนัด

การสร้างเว็บไซต์แบบบล็อก สามารถทำได้ 2 แบบ คือใช้บล็อกฟรีและจดโดเมนเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์และติดตั้ง Wordpress เพื่อทำบล็อกของตนเอง ซึ่งจะ แตกต่างจากบล็อกฟรี เพราะเราสามารถปรับแต่งได้เต็มที่ เนื่องจากเป็นของเราเองทั้งหมด ไม่เหมือนการใช้งานบล็อกฟรีอย่าง Blogger.com หรือ Wordpress.com แต่ทั้งนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณไม่เกิน 1000 บาท ต่อปีทั้งค่าจดโดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์

การใช้งาน Wordpess ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมกันมาก เพราะความง่ายในการใช้งาน โดยเฉพาะการทำ Wordpress ไปทำเว็บไซต์เพื่อหาเงิน เช่น หา เงินจาก Google Adsense, หาเงินจากการเป็นนายหน้าขายสินค้า Amazon หรือเจ้าอื่นๆ ในอินเตอร์เน็ต หรือจะเปิดเว็บไซต์ร้านค้าขายสินค้าออนไลน์ก็ได้ รองรับได้อีกมาก