การเขียนบทความลงในเว็บไซต์แบบ Wordpress มีวิธีการเขียนหลายแบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการทำเว็บ ว่าต้องการอะไร เน้นนำเสนอส่วนตัว หรือบริษัท หรือหวังจะหาเงินผ่านเว็บไซต์ ตรงนี้จะทำให้วิธีการเขียนบทความนั้น ต้องเลือกให้ถูกกับงาน แต่บล็อกหรือการใช้ Wordpress แบบดั้งเดิมจะเป็นการบันทึก คล้ายๆ กับไดอะรี่ อยากเขียนเรื่องอะไรก็จะเขียน ไม่ได้มีการเรียงลำดับเนื้อหาก่อนหลัง หรือเนื้อหามีความต่อเนื่องหรือสอดคล้องกัน ขึ้นอยู่อารมณ์และ สถานการณ์ของเจ้าของเว็บไซต์อยากจะเขียนอะไร ก็จะเขียนลงไป เพราะบล็อก จะหมายถึงการจดบันทึก จึงแล้วแต่ใจอยากจะทำอะไร

 

ตัวอย่างการเทคนิคการเขียนบทความใน Wordpress แบบต่างๆ
เขียนอย่างไรก็ได้ แต่บทความต้องมีหมวดเพื่อความเป็นระบบระเบียบ
เพราะบล็อกนั้นก็คือการจดบันทึกนั่นเอง เพราะฉะนั้นอยากจะเขียนเรื่องอะไรก็ตาม ก็ตามใจชอบ แต่ต้องมีหมวดให้บทความ สร้างหมวดให้ก่อน เพื่อความ เป็นระเบียบ ค้นหาได้ง่าย ไม่ควรปล่อยให้ไม่มีหมวดหมู่

 

การเขียนบทความกรณีทำเว็บไซต์หาเงินกับ Google Adsense
การเขียนบทความลงเว็บไซต์เพื่อทำเงินกับ Google Adsense ให้เราดูโฆษณาในเว็บไซต์หลายๆ ที่เพื่อดูว่า มีคนลงโฆษณาเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง ก็เขียนเกี่ยว กับเรื่องนั้นๆ แต่อย่าเอาชื่อของบริษัทหรือหน่วยงานที่ลงโฆษณามาทำเป็นชื่อบทความ ให้เขียนเรื่องที่สอดคล้องกับโฆษณา เช่น มีคนลงประกาศเกี่ยวกับเรื่อง สินเชื่อ เราก็ทำบทความให้ความรู้เกี่ยวกับสินเชื่อ หลักการต้องทำอย่างไร แต่อย่าทำบทความโดยมีชื่อหน่วยงานหรือบริษัทนั้นๆ ในบทความเช่น กรุงศรี ออโต้ หรือมีคนลงโฆษณาเกี่ยวกับ iPhone มือสองก็เช่นกัน อาจจะทำบทความแนะนำการเลือกซื้อ iPhone มือสอง หรือกล่าวถึงเรื่องอะไรก็ตามขอให้เกี่ยวกับ iPhone มือสอง เขียนบทความให้มีความสอดคล้องกับโฆษณา นี่คือหลักการหาเงินกับ Google Adsense แบบง่ายๆ

กรณีโฆษณาที่ทำหลากหลาย ก็ทำหมวดหลากหลายเช่นกัน มีรถ มีบ้าน มีเงิน มีทอง ฯลฯ ก็ทำหมวดแยกให้เป็นระเบียบตามโฆษณา การเขียนบทความ ในลักษณะนี้ต้องศึกษาเรื่อง SEO ด้วย

 

การเขียนบทความเพื่อขายสินค้า
การเขียนแบบนี้ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าเป็นอย่างดี แล้วจึงเขียนอธิบายสรรพคุณ ประโยชน์ ข้อดีข้อเสีย ฯลฯ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าแก่ผู้ สนใจ เพื่อให้เกิดการใช้บริการมาซื้อสินค้าในเว็บไซต์ของเรานั่นเอง ซึ่งนอกจากภาพสินค้าแล้ว อาจจัดทำวิดีโอสาธิตการทำงาน การใช้งานให้ดูด้วยก็ได้

การเขียนบทความที่ดี มีลักษณะอย่างไร
วิธีเขียนบทความที่อยากแนะนำก็คือ บทความต้องไม่คัดลอกใคร เนื้อหามีคุณภาพ มีประโยชน์ ภาพประกอบไม่ลอกใครเช่นกัน และจะดีมากหากมีวิดีโอที่เรา ทำเองด้วย โดยทำวิดีโอแล้วไปฝากไว้ที่ Youtube แล้วดึงวิดีโอมาแสดงในเว็บไซต์ของเรา เนื้อหาในบทความนั้น มีการใช้ตัวหนา เน้นหัวข้อ วรรค เว้นบรรทัด ตกแต่งข้อความให้น่าอ่าน

การฝึกเขียนบทความให้เก่ง
ทักษะในการเขียนนั้น ต้องฝึกเอง ก็อปปี้แจกกันไม่ได้ มีหลักการง่ายๆ 2 ข้อที่จะทำให้เขียนเก่ง
1. อ่านให้มาก โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องที่เราจะเขียน เพื่อให้มีความรู้
2. เมื่อมีความรู้แล้ว ก็ลองฝึกเขียน จะเขียนได้ไม่ยาก เพราะมีความรู้ ยิ่งอ่านมาก ยิ่งเขียนได้มาก ยิ่งฝึกเขียนมากๆ ก็ยิ่งเขียนได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

การจ้างเขียนบทความ ซื้อบทความ
ท่านใดที่เขียนบทความไม่เป็นลองค้นหา นักเขียนรับจ้างในอินเตอร์เน็ต อาจจะค้นหาจาก Google มีนักเขียนอิสระให้เลือกมากมายเช่นกัน ขอแค่มีเงินจ่าย อะไรก็หาได้ไม่ยาก