สิ่งที่ต้องตั้งค่าใน Wordpress กรณีทำเว็บหาเงินแบบนี้จะตั้งค่าในส่วน Site Name และสโลแกนเว็บที่ต้องสื่อความหมาย อ่านแล้วดึงดูดให้อยากอ่าน เพราะ ส่วนนี้จะถูกนำไปแสดงในผลการค้นหาของ Search Engine อย่าง Google, Yahoo หรือ Bing การเขียนน่าอ่าน จึงเป็นเรื่องดี เพราะผลการค้นหาในหน้า Google นั้น มีหลายหลายมาก ข้อความค้นหาที่โดนใจ จะมีโอกาสถูกคลิกไปอ่านมากกว่า

 

นอกจากนี้ก็ยังมีการตั้งค่าอีกส่วนก็คือ ตั้งค่า URL ของบทความ หรือ Permalink นั่นเอง เพื่อให้ชื่อบทความดูมีความหมาย เพราะค่ามาตรฐานของ Wordpress ที่กำหนดไว้จะแสดง URL ชื่อบทความ อ่านแล้วไม่สื่อความหมาย

 

ปรับแต่ง Permalink จะมีผลกับ SEO หรือการค้นหาเว็บไซต์ เว็บเพจของเราผ่าน Google การตั้งค่าตามมาตรฐานของ Wordpress จะไม่สื่อความหมาย เรา จึงต้องปรับชื่อ URL หรือ Permalink ให้ดูมีความหมาย
1. ตัวอย่าง URL ที่ไม่มีความหมาย ไม่เข้าหลัก SEO ดูแล้วไม่สื่อความหมายอะไรเลย เช่น
http://tabletpcth.com/?p=123

2. ตัวอย่างการปรับลิงค์ URL ให้มีความหมาย ทำให้พวก Google, Yahoo หรือ Bing เข้าใจว่าเว็บเพจเรานั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร เพื่อจะได้นำไปแสดงผลใน หน้าค้นหา เวลามีคนมาค้นหาได้ถูกต้อง เช่น
http://tabletpcth.com/คำแนะนำการซื้อ-ipad-ไว้ใช้งานง.html จะเห็นว่าสื่อให้รู้ว่าคืออะไร ทำให้พวก Google, Yahoo หรือ Bing ทำงานง่ายและแยกประเภท ได้ง่ายกว่าชื่อตามข้อที่ 1

 

3. ก่อนการตั้งค่าต้องไปสร้างไฟล์ .htaccess พร้อมตั้งค่า สิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ให้เป็น 777 แก้ไขเสร็จแล้วเปลี่ยนกลับไปเป็น 644 ทุกครั้งที่ทำ
4. การตั้งค่าในหน้าแดชบอร์ดของ Wordpress คลิก ตั้งค่า และ ลิงค์ถาวร หรือ Permalink
5. ค่าหลักจะเป็นแบบ http://tabletpcth.com/?p=123 ดูแล้วไม่สื่ออะไรเลย ปกติ Wordpress จะใช้ชื่อนี้ แต่การใช้ชื่อแบบนี้มีข้อดีในแง่ดี เวลาอัพเกรด จะ ไม่ค่อยมีปัญหาตามมา
6. คลิกเลือก โครงสร้างปรับแต่ง
7. พิมพ์ %postname%.html เป็นการนำเอาชื่อบทความที่โพสต์มาทำเป็น URL นั่นเอง ผลที่ได้ก็จะสื่อความหมายมากขึ้นเช่น
http://tabletpcth.com/คำแนะนำการซื้อ-ipad-ไว้ใช้งานง.html
8. คลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง
9. เสร็จแล้วไปเปลี่ยนสิทธิการเข้าถึงไฟล์ .htaccess เป็น 644 เหมือนเดิม