ไฟล์เพลงแบบ MP3 คุณภาพเสียงก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกับแผ่นซีดีออดิโอ แต่ข้อดีก็คือ มีให้ เลือกมากกว่าประมาณ 160-180 เพลงต่อแผ่น เพลงหนึ่งประมาณ 4 นาที กว่าจะฟังครบทุกเพลงก็ฟังไป ขับไปถึงเชียงใหม่ได้สบายๆ
- ฟังเพลง MP3 จากไฟล์ในแผ่นซีดี
1. เข้าโปรแกรม แล้วใส่แผ่นซีดีเข้าไป กดปุ่ม Shift ค้างไว้ด้วย ขณะที่ใส่แผ่นเข้าไป เพื่อไม่ให้ โปรแกรม Autorun ทำงาน
2. ในหน้าจอโปรแกรม ให้คลิกเมนู File>>Open คลิกเลือกซีดีรอมไดรว์ ก็จะปรากฏรายชื่อ เพลง การเลือกเพลง ให้ใช้การกดปุ่ม Shift หรือ Ctrl ช่วยในการ เลือก แล้วคลิกปุ่ม Open
3. รายชื่อเพลงก็จะปรากฏเข้ามาในส่วนแสดงรายชื่อเพลง และโปรแกรมก็จะเริ่มเล่นเพลงทันที รายชื่อเพลงทั้งหมดสามารถจัดตำแหน่งใหม่ได้ โดยการลากย้าย ชื่อเพลงทั้งหมดมาวางต่อกัน

 

 

 

ฟังเพลง MP3 จากไฟล์ในฮาร์ดดิสก์
ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะก็อปปี้ไฟล์เพลง MP3 เก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ เพราะสะดวกมาก ไม่ต้องใส่แผ่น เข้าๆ ออก การก็อปปี้เพลงลงเก็บในฮาร์ดดิสก์ให้ใช้โปรแกรม Windows Explorer
1. เข้าโปรแกรม Windows Explorer คลิกเลือกไดรว์ในช่องซ้ายมือ แล้วคลิกเมนู File>>New >>Folder พิมพ์ชื่อโฟลเดอร์เช่น Songmp3 แล้วกด Enter
2. เลือกเพลงในแผ่นซีดีที่ต้องการทั้งหมด ใส่แผ่นเข้าไป คลิกที่ซีดีรอมไดรว์ แล้วเลือกไฟล์ ทั้งหมดโดยคลิกเมนู Edit>>Select All แล้วก็อปปี้โดยคลิกเมนู Edit>>Copy คลิกที่โฟลเดอร์ที่ได้ สร้างไว้คือ Songmp3 ในช่องด้านซ้ายมือ แล้วคลิกเมนู Edit>>Paste เพื่อก็อปปี้ไฟล์เพลงไปเก็บไว้
3. ในการเล่นเพลง ก่อนอื่นจะต้องเพิ่มรายชื่อเพลงเข้าไปใน Media Library ก่อน