บทความแนะนำแนวทางแก้ปัญหา หรือ ซ่อมตูดชาร์จของมือถือแอนดรอยด์ในเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ หรืออย่างน้อยก็ให้รู้ว่า ขั้นตอนการซ่อม ราคาเท่าไร หากไม่อยากทำเอง ก็พอจะรู้ราคาอะไหล่ ราคาค่าแรง ของช่าง ซึ่งมือถือส่วนใหญ่ทุกวันนี้ จะมีแผงบอร์ดชาร์จไฟ แค่นำตัวนี้มาเปลี่ยนก็ใช้ได้เลย

 

ในมือถือราคาถูก หรือ มือถือที่ใช้งานมานานหลายปีแล้ว มีโอกาสสูงที่ตูดชาร์จอาจจะมีปัญหา แต่มีมือราคาถูก พันกว่าบาท มีโอกาสเสียเร็วกว่ามาก อาจะไม่ถึง 1 ปี เท่านั้น ซึ่ง ค่าซ่อมบางทีก็ไม่คุ้ม เพราะเพิ่มเงินอีกหน่อย ก็ซื้อเครื่องใหม่ได้เลย แต่บางรุ่น คุณภาพการผลิตดีกว่า ก็คุ้มที่จะซ่อม อย่าง Meizu M2 Note เครื่องนี้ ซึ่งตูดชาร์จไม่มีปัญหา แต่ บอร์ดชาร์จ ชาร์จไฟไม่เข้า ต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ด การเปลี่ยนก็ไม่ยาก ใส่ตัวใหม่ลงไป แล้วต่อสายแพร์สีทองเข้าเหมือนเดิม

 

กรณีตูดชาร์จเสีย หากมีความรู้ในการตรวจสอบ และ สามารถเปลี่ยนเองได้ ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า ตัวอย่างตูดชาร์จเป็นแพ็ค 5 ตัว 90 บาท หรือตัวละ 18 บาท แต่ร้านซ่อมมือ ถือจะคิดค่าซ่อมรวมค่าอะไหล่ หลายร้อยบาท ผู้เขียนเคยสอบถามบางรุ่น คิดประมาณ 400 บาท แต่หากไม่มีความรู้ ไม่มีเครื่องมือ ก็ซื้อบอร์ดชาร์จมาเปลี่ยน ง่ายกว่า ไม่ต้องมีความรู้เพื่อตรวจสอบว่าบอร์ดเสียหรือไม่ เปลี่ยนทั้งอันไปเลย เพราะเอาไปให้ร้านซ่อมมือถือเปลี่ยนให้ ค่าแรง ค่าอะไหล่ แพงกว่าแน่นอน โดยเฉพาะตามห้าง จะบวกราคาเพิ่มมากขึ้น

 

มือถือราคาถูก แบตเตอรี่น้อยกับปัญหาตูดชาร์จ

การใช้มือถือราคาถูก แบตเตอรี่น้อยมักจะมีปัญหากับตูดชาร์จ เพราะหากใช้งานทั้งวัน หรือใช้งานบ่อยๆ แบตเตอรี่จะหมดเร็วมาก เมื่อหมดเร็ว ก็ต้องชาร์จบ่อยๆ ชาร์จบ่อย แผง บอร์ดชาร์จ หรือ ตูดชาร์จก็พังเร็ว ดังนั้น มือถือประเภทนี้จึงเหมาะเอาไว้เป็นเครื่องสำรอง นานๆ ใช้สักที แต่ก็ต้องมีไว้ ซึ่งผู้เขียนเคยใช้ True 3.5 สามารถใช้งานได้นานสุด ประมาณ 1 ปีครึ่ง ก่อนตูดชาร์จจะพัง แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อม ก็คือว่านานมากแล้ว หลักๆ เอาไว้ทดสอบแอป เครื่องใหม่ราคา 700 กว่าบาท

 

ดังนั้นหากจะหามือถือไว้ใช้งานบ่อยๆ จึงต้องเน้นเครื่องที่มีคุณภาพการผลิตที่ดี แม้จะเป็นเครื่องมือสอง ก็ตาม อย่าง ASUS Zenfone รุ่นนี้ซื้อก่อน เครื่อง True 3.5 แต่ปัจจุบันก็ยังไม่พัง แบตเตอรี่เริ่มเสื่อมแล้ว แต่ก็ยังใช้งานได้นานกว่า เครื่องราคาถูกของใหม่ราคาประมาณ 1,000 บาท หากคิดจะหาซื้อมือถือราคาถูกประมาณ 1000 บาท มาไว้ใช้งาน ก็แนะนำให้ ลองพิจารณาเครื่องมียี่ห้อ แต่เป็นมือสอง เครื่องพวกนี้ ทนกว่าแน่นอน ทั้งตูดชาร์จ บอร์ดชาร์ด วัสดุ คุณภาพดีกว่า ไม่พังง่ายๆ

 

สำหรับบทความนี้ ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ หรือ ผู้ที่ไม่ค่อยมีความรู้ในการใช้งานมือถือแอนดรอยด์ หากชาร์จไฟไม่เข้า ตูดชาร์จมีปัญหา ก็สามารถหาซื้อ อะไหล่เองได้ไม่ยาก ในคอมพิวเตอร์กรณีใช้โปรแกรม Chrome ก็เข้าเว็บ Lazada แล้วค้นหาด้วยคำว่า ตูดชาร์จ + ชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่นของมือถือ เช่น ตูดชาร์จ Vivo Y95 เป็นต้น จะเห็นว่า ราคาแค่ 129 บาทแค่นั้นเอง แต่หากใช้บริการร้านซ่อมมือถือแพงกว่านี้อย่างแน่นอน

 

ส่วนวิธีการแกะเครื่อง เพื่อเปลี่ยนตูดชาร์จนั้น นั้นก็ค้นหาได้จากวิดีโอในยูทูป ค้นหาด้วยคำว่า เปลี่ยนบอร์ดชาร์จ vivo y95 หรือ เปลี่ยนตูดชาร์จ vivo y95 หรือ board charge vivo y95 จากนั้นก็ศึกษาได้จากวิดีโอ ไม่ยากเลย ช่วยประหยัดเงินหลายร้อยบาทแน่นอน