บทความแนะนำวิธีแก้ปัญหาปุ่มเปิดปิดมือถือแอนดรอยด์เสียในเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ซึ่งนอกจากปุ่มนี้แล้ว อาจจะมีปุ่มอื่นๆ ด้วยเช่น ปุ่ม ลดเสียง เพิ่มเสียง ซึ่งสาเหตุส่วน ใหญ่ไม่ได้เกิดจากสวิทซ์ แต่เกิดจากยางรองใต้ปุ่มกดสึก กร่อน ทำให้เมื่อกดปุ่ม สวิทซ์ก็จะไม่ถูกกด ปุ่มจึงไม่ทำงาน แต่อาจจะไม่ได้เสียอย่างที่คิด

มือถือแอนดรอย์ที่ใช้งานมานานหลานปี มีแนวโน้มมีปัญหากับ ปุ่ม เปิด ปิดเครื่อง หรือปุ่มลดเสียง เพิ่มเสียง ซึ่งจะมีสาเหตุมาจากยางรองปุ่มกด เสื่อมสภาพ แตก ฉีกขาด กร่อน เป็นไปตามอายุการใช้งานของเครื่อง จากภาพ เมื่อยางรองใต้ปุ่มเสียหาย เวลากดปุ่ม สวิทซ์จะไม่โดนกด เพราะไม่ถึง ไม่โดนกัน สวิทซ์จึงไม่ทำงาน แต่ไม่เสีย ยังใช้งานได้ตาม ปกติ

 

แนวทางแก้ปัญหาปุ่มเปิดปิดเครื่องใช้งานไม่ได้

แนวทางแก้ปัญหาในเรื่องต้นสำหรับมือใหม่
1. หาวิธีแก้ปุ่ม เปิดปิดเครื่อง หรือ ปุ่มลดเสียง เพิ่มเสียงออกจากเครื่องให้ได้ก่อน จากนั้นก็ใช้สิ่งของที่มีขนาดเล็ก ปลายไม่แข็ง นุ่ม อย่างเช่น สำลีปั่นหู ลองกดปุ่ม หากกดแล้ว ไม่มี ปัญหา สามารถใช้งานได้ตามปกติ ก็แสดงว่า ปุ่มไม่เสีย แต่หากกดแล้ว เงียบ ก็แสดงว่า ปุ่มเสีย ต้องเปลี่ยนอะไหล่ ซึ่งบางรุ่นจะไม่มีอะไหล่แยกขาย อาจจะต้องซื้อแผงวงจรทั้งแผง เลย ก็ต้องค้นหาข้อมูล สามารถซื้อมาเปลี่ยนเองได้


2. ในมือถือบางยี่ห้อ อย่างของ ASUS ปุ่ม เปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่ตัวฝาครอบหลัง หากยางใต้ปุ่มมีปัญหา วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด ก็คือ ซื้อฝาครอบใหม่


3. แต่มือถือบางรุ่นต้องเปิดแผงวงจรออกมา อย่าง Samsung จึงจะเอาปุ่มออกมาได้ วิธีถอดก็ศึกษาได้จากวิดีโอใน Youtube มีวิดีโอสอนซ่อมมือถือทุกรุ่น ไม่ยาก


4.กรณีอย่างนี้หากหาซื้อปุ่มไม่ได้ ก็ต้องปล่อยโล่งโจ้ง แล้วใช้สิ่งของเป็นแท่ง หรือปลายเจ็บจิกเบาๆ เพื่อปิด เปิดเครื่อง หรือปรับลด เพิ่มเสียง ระวังอย่ากดแรง สวิทช์พังจะเป็นเรื่อง หรือไม่ก็ต้องลอง DIY ตัดยางเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ มาทากาวติดใต้ปุ่ม ก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน เพียงแต่กว่าจะได้ยางหนาหรือบางพอดีกับสวิทช์ อาจจะต้องทดสอบหลายชิ้น


5. ในมือถือบางรุ่นที่มีปิดเปิดหน้าจออยู่ด้านล่างแบบนี้ ก็ต้องระวังอย่าให้แบตเตอรี่หมด เพื่อจะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับปุ่มเปิดปิดเครื่อง ใช้การเปิดหน้าจอโดยกดปุ่มด้านล่าง ส่วนมือ ถือที่ไม่มีปุ่มแบบนี้ ให้ติดตั้งแอปที่ช่วยให้สามารถเปิดหน้าจอได้โดยการเคาะหน้าจอ เพื่อจะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับปุ่มเปิดปิดเครื่องเช่นกัน

 

ปัญหาปุ่มเปิด ปิดเครื่อง ปุ่มลดเสียง เพิ่มเสียงใช้งานไม่ได้ จากที่เจอมาหลายเครื่อง สวิทช์ซึ่งอยู่ใต้ปุ่มอีกทีจะไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาที่ตัวยางใต้ปุ่มผุ กร่อน ฉีกขาด มากกว่า โดยเฉพาะในมือถือที่ใช้งานมานานหลายปี ก็เป็นเรื่องปกติ ทำให้ปุ่มไม่สัมผัสกับสวิทซ์ สวิทช์ก็ไม่ทำงาน เพราะไม่ถูกกด จึงควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อน บางคนคิดว่าปุ่มเสีย รีบนำ ไปให้ช่าง ผลก็คือ โดยฟันหัวแบะ