ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดเพื่อเตือนสติเรื่องการปฏิบัติตัว การแก้ปัญหาเมื่อมีการกระทบกระทั่ง ทะเลาะวิวาทกับบางคน ซึ่งไม่ควรลดตัวไปมีปัญหาด้วย หมากัดอย่ากัดตอบ อย่าไปยุ่งกับคนประเภทนี้ เพราะคนบางประเภท เป็นคนพาลยิ่งกว่าหมา การไปยุ่งกับคนเหล่านี้ มักจะมีแต่ปัญหาตามมา ที่ยากจะแก้ไข เพราะบางคนนั้นจะต้องมีเรื่องให้ตาย กันไปข้าง จึงจะพอใจ

ตัวอย่าง :

ข้อควรระวัง ไม่ควรมีเรื่องกับหมา หมากัดอย่ากัดตอบ เพราะหมาบางตัวนั้นมีความอาฆาตแค้น บางคนเคยขับรถชน เคยตี หรือทำร้าย หมาก็จะจดจำฝังใจ เห่า หรือไล่กัดทุกครั้งที่เจอ การกัดกับหมา ได้รับบาดเจ็บ หากเป็นหมาจรจัดก็คงจะเอาเรื่องกับ ใครไม่ได้และหากเป็นฝ่ายทำร้ายหมาก่อนก็อาจจะติดคุกติดตะรางเพราะผิดกฎหมาย หรืออาจจะเป็นข่าวใหญ่ในโซเชียล หากมี การถ่ายวีดีโอมาเผยแพร่

คนบางประเภทนิสัยเหมือนแย่มาก เกเรอันธพาล พยาบาทอาฆาต พูดไม่รู้เรื่อง จึงไม่ควรลดตัวไปมีปัญหากับคนเหล่านี้ หมากัดอย่ากัดตอบ หากมีปัญหากันก็ต้องใช้กฎหมายเข้าจัดการ หรือให้บุคคลที่คนเหล่านั้น กลัวเกรงมาช่วยไกล่เกลี่ย ไม่เช่น นั้นปัญหาอาจจะไม่จบลงง่ายๆ

การลดตัวไปมีปัญหากับคนไม่ดีคนอันธพาลคนเกเรเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ หมากัดอย่ากัดตอบ ได้จะไม่คุ้มเสีย แต่ในบางกรณี หากคนไม่ดีเหล่านั้นมาข่มเหงรังแก ก็ต้องสู้กันให้ตายไปข้าง เพราะในบางกรณีกฎหมายหรือตำรวจก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เนื่องจากไม่มีใครจะสามารถคุ้มครองใครดูแลใครได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากไม่ต่อสู้ ไม่ป้องกันตนเองก็จะโดนรังแกอยู่ร่ำไป บาง ทีก็ต้องสู้ให้รู้ว่าหากมีปัญหาทะเลาะกันก็ต้องตายกันไปข้าง ก็ต้องได้รับบาดเจ็บกันไปทั้งสองข้างจึงจะเกิดความกลัวเพราะหากสู้ กันก็ต้องเจ็บตัวทั้งสองฝ่าย