ความหมาย : สำนวนนี้ มักจะใช้พูดถึง การได้รับผลจาก การกระทำ ที่ไม่ดี ของคนเรา ที่ไปทำให้ คนอื่นเดือดร้อน อย่างไรก็มักจะได้รับผลไม่ดีแบบเดียวกันในภายหลัง เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น

ตัวอย่าง :

การทำให้ คนอื่นเดือดร้อนอย่างไร ก็มักจะได้ รับผลตามมา แบบเดียวกัน ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว บางคน เคยก่อกรรมทำเข็ญ ปล้นฆ่า ชิงทรัพย์ผู้อื่น ชีวิตในบั้นปลายก็ต้องอยู่อย่างลำบาก ทำมาค้าไม่ขึ้น ทรัพย์สินใดได้มา ก็อยู่ได้ไม่นาน ต้องหมดไป ไม่มีเหลือเก็บ บางคน ถูกศาล สั่งให้เป็นบุคคลล้มละลาย ถ้ามีทรัพย์สิน ก็ต้องโดนยึด ทรัพย์สินที่มีได้ ก็เพียงแค่ ไว้ใช้ดำรงชีพเท่านั้น

การทำมาหากิน บนความเดือดร้อน ของผู้อื่น อย่างการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยแสนแพง บางรายปล่อยเงินกู้ 10,000 บาท เก็บดอกเบี้ย วันละ 200 บาท เก็บไปจนกว่า จะจ่ายคือ เงินต้น ซึ่งเมื่อรวมดอกเบี้ยต่อเดือนแล้ว ก็มากถึง 6,000 บาท เลยทีเดียว บางคน ก็ได้รับผลกรรมตามมา เพราะถูกเบี้ยว ลูกหนี้ ไม่หนี ไม่จ่าย หากเจอคนมีอิทธิพล ก็มักจะต้องเสีย เงินเปล่า ไม่สามารถ ทวงหนี้กับคืนได้ บางคน เอาที่ดิน ที่ยึดได้จากลูกหนี้ไปจำนำต่ออีกที ก็อาจถูก โกง เอาที่ดิน ซึ่งตัวเอง ได้ไปโกง ผู้อื่นมา อีกทอดหนึ่ง ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้น ถึงตัว ทำคนอื่น ไว้อย่างไร ก็ได้ผล กลับคืนมา อย่างเดียวกัน

ผลจากการทำชั่ว ทำเรื่องไม่ดี กับผู้ใดไว้ ก็มักจะส่งผล ให้ได้รับกรรมแบบเดียวกันให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว ซึ่งทุกหรือผลจากการทำไม่ดีที่ย้อนกลับหรือเกิดกับผู้กระทำนั้นก็มีหลายแบบ เพียงแต่ บางครั้ง บางทีเราก็ ไม่รู้ว่า การที่ชีวิตมีปัญหานั้น เกิดจากสาเหตุใด ตัวอย่างเช่น
- การทำร้ายจิตใจ ผู้อื่น หลอกลวงให้รักแล้วทอดทิ้ง หักอกทำให้ช้ำใจ ก็อาจจะทำให้ได้รับผลกรรมตามมา กลายเป็นคนที่ไม่สมหวังในความรัก มีรักก็มีแต่ปัญหา ไม่ว่าจะคบกับใครก็ตาม สุดท้ายแล้ว ก็ต้องอยู่คนเดียว อย่างโดดเดี่ยว ไม่มีคู่ครอง
- การทำสิ่งไม่ดี ต่อผู้อื่น ไว้มาก เมื่อผลกรรม ตามมาทัน ก็จะมากด้วยเช่นกัน บางคน เคยทำแท้ง ก็จะส่งผลให้ทำมาค้าไม่ขึ้นเงินทองไม่มีหรือเก็บเพราะไปพรากชีวิตของผู้อื่น เมื่อมีอะไร กรรมนั้นก็จะทำให้พลัดพรากเช่นกัน เพราะดวงวิญญาณ อาจเกิดความแค้น


ผลกรรมที่ได้รับ จากการเบียดเบียนผู้อื่น ทำให้ผู้ใดเดือดร้อน ผลกรรมที่ได้รับ อาจมาในรูปแบบอื่น ซึ่งบางทีก็มีแต่เจ้าตัวเท่านั้นที่อาจจะรู้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองนั้น เกิดจากสาเหตุใด บางคน เคยทำให้ผู้อื่น ชอกช้ำใจเสียใจ หักอกผู้หญิงมาแล้วมากมายแม้ในปัจจุบันจะมีครอบครัวมีหน้าที่การงานที่ดี มองภายนอกเหมือนเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ช่างน่าอิจฉายิ่งนัก แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางครอบครัวนั้น กำลังมีปัญหากันอย่างหนัก ภายนอกดูดีแต่ภายในนั้นย่ำแย่เต็มที โดยเฉพาะ ความรัก ที่หมดลงแล้ว เกิดความเบื่อหน่ายอีกฝ่าย แต่ก็ไม่อาจเลิกลากันได้ เพราะได้สร้างหนี้ หรือมีบุตรหลาน ที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบ

การอยู่กับคนที่ตัวเองหมดใจ ไม่รักแล้ว ย่อมเป็นทุกข์ และจะเป็นทุกข์มากยิ่งขึ้น หากเกิดไปรักใครคนใหม่ จะเลิกกับคนเก่าก็ยาก เพราะมีเรื่องของบุตรหลานหรือหนี้สินร่วมกันที่ต้องช่วยกันรับผิดชอบ มีหน้ามีตาในสังคมที่ต้องแบกรับไว้ การจะเลิกรา ไปมีคนใหม่ หรือนอกใจก็อาจจะสร้างปัญหาตามมาอย่างมากเช่นกัน ความทุกข์ที่เกิดขึ้น จากการทำให้ผู้อื่นต้องเสียใจในเรื่องความรัก ก็มักจะมีความทุกข์ ที่เกิดจากความรัก เป็นผลกรรมตามมาเช่นกัน ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว