ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เป็นหัวหน้างาน หรือระดับผู้บังคับบัญฃา แอบมีสัมพันธ์สวาทลึกซึ้งกับลูกน้องที่เป็นผู้หญิง เหมือน สมภารกินไก่วัด แอบกินไก่ในวัด ทั้งๆ ที่รู้ว่า ผิด เป็นการทำเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ตัวอย่าง :

ในหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะในแวดวงราชการ ย่อมจะมีเหตุการณ์ที่เรียกว่า สมภารกินไก่วัด เกิดขึ้นอยู่เสมอ เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างาน หรือผู้บังคับบัญชา ที่แอบมีอะไรกับลูกน้องผู้หญิง เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับหน่วยงาน

ความสัมพันธ์ที่เกินเลยในเฃิงชู้สาวระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้องผู้หญิงในหน่วยงาน ที่เราอาจจะคุ้นเคยกันดี เมื่อมีใครพูดถึงในลักษณะที่ว่า สมภารกินไก่วัด เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นกัน


1. หัวหน้างานมีความตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ผิดอยู่แล้ว ในหน่วยงานราชการเป็นกันมาก เพราะสามารถให้คุณให้โทษให้ตำแหน่ง ให้ผลประโยชน์กับลูกน้องผู้หญิงได้โดยตรง เพียงแค่รับข้อเสนอยอมมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหัวหน้า ซึ่งจะเรียกกันว่า การนัดกินข้าว บ้าง ในหน่วยงานทั้งราชการหรือเอกชนก็ตาม โดยเฉพาะลูกน้องผู้หญิงที่ยังโสด เรื่องแบบนี้ เราเห็นกันอยู่เป้นประจำอยู่แล้ว อย่างในโรงเรียน ที่ ผอ ส่วนใหญ่ก็จะมีเลขา หน้าห้องเป็นผู้หญิง


2. ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้องผู้หญิง บางทีก็อาจจะเป็นฝ่ายหญิงที่เริ่มก่อน ตั้งใจมีสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งเพื่อประโยชน์ในเรื่องหน้าที่การงาน การได้รับการเลื่อนตำแหน่ง กรณีนี้จะว่า สมภารกินไก่วัด ก็คงจะไม่ถูก เพราะไก่วัดไปแหย่สมภารก่อน พระไม่ใช่อิฐ ไม่ใช่ปูน จะไปเหลือเร้อออ


3. ความสันพันธ์ระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้องผู้หญิง เกินเลย จนโดนคนตำหนิ นินทา ด่าว่า เป็น สมภารกินไก่วัด บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากจะควบคุม อย่างความใกล้ชิด การทำงานร่วมกัน มานาน ก็อาจจะทำให้เกิดความชอบพอกัน ระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง

การเป็นหัวหน้างานและมีลูกน้องที่เป็นผู้หญิง ต้องระวังเรื่องการวางตัว ในเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวที่จะต้องไม่เกินเลย หรือทำให้คนรอบข้างมองว่า ตัวเองเป็น สมภารกินไก่วัด แอบมีอะไรลึกซึ้งกับลูกน้อง เรื่องแบบนี้ไม่ง่ายนัก ความรัก ความใคร่บางทีก็เข้ามาเอง หรือบางทีก็เป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ฝ่ายหญิงต้องการอย่างการเลื่อนตำแหน่ง ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น

หากฝ่ายหญิงหน้าตาดี มีเสน่ห์ และเป็นฝ่ายรุก และหัวหน้างานไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องแบบนี้ ก็รอดยาก หรือหากหัวหน้างานอาศัยอำนาจมาบีบบังคับทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ฝ่ายหญิงก็รอดยากเหมือนกัน บางคนเป็นผอโรงเรียน แต่ให้ครูสาวไปทำงานในห้องตัวเอง อยุ่กัน 2 ต่อสอง บ่อยๆ อนาคตจะเกิดอะไรขึ้น ก็ยากจะคาดเดา แต่ที่สร้างปัญหาให้มากที่สุด ก็คือ ทั้งสองฝ่าย ต่างเกิดความรักใคร่ชอบพอกัน โดยเฉพาะหากแต่ละฝ่ายต่างมีครอบครัวอยู่แล้ว ความสัมพันธ์ที่เกินเลยจะสร้างปัญหาให้มากที่สุด 

แต่ไม่ว่าจะแบบใดก็ตาม ความสันพันธ์แบบนี้ระหว่าง ชายหญิง ก็เป็นสิ่งที่ผิด ไม่ควรทำ เพราะมีแต่จะสร้างปัญหา สร้างความอับอาย เสียชื่อเสียงตามมา