ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงอุปสรรคการแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ บางครั้งก็มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นสาเหตุทำให้คิดไม่ออกสักที เหมือน เส้นผมบังภูเขา เส้นผมเล็กนิดเดียว แต่บังสายตา ทำให้มองไม่เห็นภูกเขาทั้งลูก

ตัวอย่าง :

เวลาที่คนเราขาดสมาธิ หรือมีเรื่องกังวลใจ รบกวนจิตใจ ก็มักจะทำให้มองไม่เห็นทางแก้ปัญหา จนกลายเป็น เส้นผมบัง ภูเขา ทั้งๆ ที่แก้ไขได้ไม่ยาก แต่มองไม่เห็น เพราะไม่มีสมาธิ

ความรู้และประสบการณ์ชีวิตเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาที่เกิดในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งบางเรื่องนั้นก็ เหมือน เส้นผมบังภูเขา มีบางอย่างเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเองที่ทำให้คิดไม่ออก หาทางแก้ปัญหาไม่ได้

ความถือดี อวดดี คิดว่าตัวเองเก่ง ไม่ฟังใคร กลัวคนอื่นจะเด่นหรือเหนือกว่าตน บ่อยครั้งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แก้ปัญหา บางอย่างไม่ได้ เหมือน เส้นผมบังภูเขา แค่ยอมเปิดใจบ้าง ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง อย่าคิดว่าตัวเองฉลาด หรือ เก่งอยู่คนเดียว บางปัญหาก็จะแก้ไขได้ง่ายมาก

ไม่มีใครในโลกนี้จะเก่งไปเสียทุกเรื่อง แม้จะผ่านประสบการณ์ในหลายๆ ด้านมาอย่างโชกโชน บางคนก็ไม่สามารถแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เหมือน เส้นผมบังภูเขา อุปสรรคเกิดจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง แต่คิดไม่ออก บางครั้งอาจจะใช้เวลา เป็นปี จนกว่าจะมีใครมาชี้แนะ

ในชีวิตของคนเรานั้น ปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด แม้ว่าคนผู้นั้นจะมีประสบการณ์อย่างโชกโชนก็ตาม ก็คือปัญหาเรื่องความรัก ปัญหานี้ บางทีก็มีอุปสรรคเล็กๆ น้อยๆ เหมือน เส้นผมบังภูเขา เท่านั้นเอง แต่กลับมองไม่เห็น เพราะเวลาที่มีความรัก คนเรา มักจะตาบอด หูนอก ใจพิการ คิดอะไรไม่ออก แต่ปัญหานี้จะเกิดกับตัวเองเท่านั้น หากเกิดกับผู้อื่นจะมองเห็นทางแก้ปัญหา มากมายไปหมด มันก็แปลกดีนะ