ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว หรือฉลาดแกมโกง ไม่ทำอะไรเอง แต่กิน แรงคนอื่น ยืมจมูกคนอื่นเขามาหายใจ ยืมแรงคนอื่น เพื่อทำบางอย่าง ที่ให้ประโยชน์ตอบแทนตัวเอง โดยเฉพาะคนที่มีอำนาจ หรืออิทธิพลเหนือกว่าคนอื่นจะมีโอกาสทำเรื่องแบบนี้ได้ไม่ยาก

ตัวอย่าง :

คนรวย คนมีอำนาจ มีอิทธิพล จะสามารถเอาเปรียบคนอื่นได้ไม่ยาก หากขาดคุณธรรม ไม่ต้องทำอะไร ยืมจมูกคนอื่นเขา มาหายใจ ก็ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยเฉพาะผลประโยชน์ ความร่ำรวย บางคนอาศัยตำแหน่งของตัเอง รับผลประโยชน์โดย ไม่ต้องทำอะไร จึงไม่แปลกที่แต่ละคนต่างก็พยายามแสวงหาอำนาจ เพราะปากมีอำนาจแล้ว ก็จะมีผลประโยชน์สารพัดเข้ามา โดยไม่ต้องทำอะไรมากนัก รวยได้ไม่ยาก โดยไม่ต้องลงมือทำเอง

คนนิสัยขี้เกียจ หรือเห็นแก่ตัวมัจะไม่ค่อยทำอะไรเอง ชอบกินแรงคนอื่น ยืมจมูกคนอื่นเขามาหายใจ คนแบบนี้คบยาก ไม่ มีประโยชน์แก่ตัวเอง หากเป็นคนธรรมดาทั่วไป ก็คงจะไม่มีคนสนใจ แต่หากเป็นคนที่มีผลประโยชน์ให้คนอื่นตักตวงได้ ก็อาจ จะมีคนยอมให้กินแรง อยางคนมีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต การติดสินบนคนเหล่านี้ แม้จะต้องเสียทรัพย์ไปบ้าง แต่ก็มี โอกาสได้ผลตอบแทนมาบ้าง

คนที่จะสามารถเอาเปรียบคนอื่นได้ กินแรงคนอื่น ยืมจมูกคนอื่นเขามาหายใจ ไม่ทำอะไร แต่ก็ได้ผลตอบแทนเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะเป็นคนใกล้ตัว คนในครอบครัว ลูกรักบางคน ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องช่วยเหลือธุรกิจครอบครัว ก็ได้รับผลตอบแทน เท่ากันหรือมากกว่าคนอื่น

เมื่อมอบหมายงานให้ใครทำอะไร ก็ต้องวางแผนป้องกันการเอารัดเอาเปรียบในเรื่องการทำงาน บางคนขี้เกียจ ชอบ ยืม จมูกคนอื่นเขามาหายใจ ไม่ทำอะไรเอง แต่ก็ได้ผลตอบแทนเหมือนกัน ก็จะเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมสำหรับคนอื่น ในหน่วยงานมี คนแบบนี้อยู่มาก ไม่ทำอะไร แต่ได้หน้า สิ่งสำคัญก็คือผู้บังคับบัญชาที่ต้องมีความยุติธรรม จึงจะแก้ปัญหานี้ได้

การวางแผนให้คนอื่นมาช่วยทำงาน ไม่ต้องทำอะไรเอง เหมือน ยืมจมูกคนอื่นเขามาหายใจ บางทีก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร หากมีผลตอบแทนให้แต่ละคน บางคนทำเว็บไซต์ฝากขายสินค้า ให้แต่ละคนเข้ามาลงประกาศขาย แรกๆ ก็ฟรี แต่หลังๆ มาก็เริ่มเก็บค่าใช้จ่าว เรียกว่า ไม่ต้องทำเอง ก็มีเงินเข้ามา คนที่มาลงประกาศขายสินค้า ก็ได้เงินจากการขายสินค้า เจ้าของเว็บไซต์ก็ได้เงินจากค่าธรรมเนียม โดยไม่ต้องทำอะไรมาก การทำธุรกิจแบบ ยืมจมูกคนอื่นเขามาหายใจ มีให้เห็นมากมาย หรือธุรกิจแนวอื่นก็ตาม หลักการนี้ เอาไปใช้ในการทำธุรกิจได้ มีโอกาสรวยเร็วเสียด้วย