ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดเพื่อตำหนิ หรือว่ากล่าวบุคคลใดที่ทอดทิ้งไม่ดูแลคนที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ อย่างการ ไม่ดูดำดูดี ลูกหลานของตนเอง หรือพ่อแม่ ไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ซึ่งบางคนก็ทอดทิ้งลูก ส่วนลูกบางคนก็ทอดทิ้งพ่อแม่

ตัวอย่าง :

ความรักในช่วงวัยรุ่น ที่กำลังศึกษา ต้องระวังเรื่องการตั้งท้อง และมีบุตร เพราะปัญหาที่มักจะเกิดตามมาอย่างการไม่รับผิดชอบ ดูแลลูกที่เกิดมา ไม่ดูดำดูดี มักจะมีให้เห็นกันเป็นประจำ ซึ่งก็มักจะสร้างภาระให้คนที่เกี่ยวข้องต้องมาช่วยกันดูแล ทั้งปู่ย่าตายาย

คนนิสัยเห็นแก่ตัว มักจะโทษคนอื่น เมื่อตัวเองตกระกำลำบาก แล้วญาติพี่น้อง ไม่ดูดำดูดี ไม่ให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยนึกถึงวันที่ตัวเองมั่งมี แต่ไม่เคยช่วยเหลือใคร คนประเภทนี้มักจะเป็นคนในครอบครัวเสมอ

การสอนให้ลูกหลานแข่งขันกันเอง ในหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน มักจะทำให้แต่ละคน เกิดความเห็นแก่ตัว และเห็นพี่น้องกันเอง เป็นศัตรูคู่แข่งที่จะต้องเอาชนะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี เพราะยามที่ใครสักคนมีปัญหา ก็จะไม่สนใจกัน ไม่ดูดำดูดี ต่างก็เอาตัวรอด ไม่สนใจใคร จุดประสงค์จริงๆ ของพ่อแม่ อาจจะต้องการให้ลูกพัฒนาตัวเอง ให้เป็นคนเก่ง แต่ไม่ได้คิดถึงผลข้างเคียงที่ตามมา

หลายคนมีนิสัยชอบเรียกร้องให้คนอื่นช่วยเหลือตนเอง โดยเฉพาะคนใกล้ตัว หรือแม้แต่จะเป็นคนแปลกหน้าก็ตาม เมื่อคนรอบข้าง หรือคนในครอบครัว ไม่ดูดำดูดี ไม่ช่วยเหลือดูแลใดๆ ก็มักจะเกิดความโกรธแค้น แต่เมื่อตัวเองได้ดี กลับไม่ช่วยเหลือใคร เอาแต่ตัวเองรอดคนเดียว คนเห็นแก่ตัวประเภทนี้มีไม่น้อย แม้แต่คนในครอบครัวเดียวกันเป็นญาติพี่น้องกันก็ตาม ตัวเองได้ดีก็ไม่เอาใคร แต่เวลาแย่กลับเรียกหาความช่วยเหลือจากคนอื่น ใครไม่ช่วยก็โกรธแค้น อาฆาต คนประเภทนี้ต้องอยู่ให้ใกล