ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดปลอบใจให้ กำลังใจเมื่อคนเรามีปัญหา เมื่อปัญหาผ่านไป ก็มักจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น เหมือน ฟ้าหลังฝน ท้องฟ้าย่อมสดใส อาจจะมีรุ้งสวยงามให้ได้เห็น มี ความสดชื่น ดับร้อน บรรยากาศหลังฝนตก มักจะสวยงามเสมอ โดย เฉพาะหากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

ตัวอย่าง :

ยามที่คนเรามีปัญหา บรรดาคนใกล้ชนิดก็มักจะปลอบโยน ให้กำลัง ใจไปต่างๆ นานา เช่น ฟ้าหลังฝน ย่อมจะมีสิ่งดีๆ เข้ามาเสมอ ให้กำลัง ใจกัน ให้อดทน ผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปให้ได้ เพื่อเตรียมรอรับสิ่งดีๆ ที่จะ เกิดขึ้นตามมา

ชีวิตของคนเรานั้น ไม่มีใครจะประสบแต่สิ่งที่เลวร้ายตลอดเวลา ก็ ย่อมจะมีวันได้พบเจอสิ่งดีๆ บ้าง เมื่อเรื่องร้ายๆ ผ่านไป เหมือน ฟ้าหลัง ฝน ตก ก็ย่อมจะมีสิ่งดีๆ เข้ามา ให้เกิดความสบายใจ เพียงแต่จะมาก หรือน้อยก็เท่านั้น

ปัญหาหรือเรื่องราวไม่ดีอาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตคนเราได้ทุกเมื่อ มีสติ ตามให้ทัน และปล่อยว่าง ก็จะมีความสุข เพราะไม่มีความทุกข์ ความ โชคร้ายใดๆ จะคงอยู่ได้ตลอดไป หรือตลอดเวลา และเมื่อเรื่องราวร้ายๆ ผ่านไป ก็มักจะมีสิ่งดีๆ สลับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาเสมอ เหมือน ฟ้า หลังฝน ช่วงฝนตก ก็เหมือนช่วงที่ชีวิตได้เจอะเจอเรื่องร้ายๆ ทำให้เปียก ปอนหรือได้รับความเดือดร้อน แต่หลังฝนฟ้าผ่านไป ก็ย่อมจะมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น มีความสบายใจ สลับกันไปมา มากน้อยตามแต่บุญกรรมที่ทำไว้ ความทุกข์ที่เจอะเจออาจจะหนักหนาสาหัส แต่เมื่อทุกข์ผ่านไป ก็อาจจะ เจอกับความสุขที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน