ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้เปรียบเทียบถึงการกระทำบางอย่างที่ทำแบบผักชีโรยหน้า ทำให้เสร็จสมบูรณ์ ดูดี ให้รอดไปชั่วขณะ หรือชั่วคราวเท่านั้น โดยไม่ได้ทำให้ดี เรามักจะพบกับการกระทำแบบนี้ กรณีมีคนมีอำนาจมาเยี่ยมเยือน

ตัวอย่าง :

คนไทยเก่งในเรื่องการจัดฉาก จัดสถานการณ์ให้ดูดี เหมือน ผักชีโรยหน้า อย่างเวลามีคนมีชื่อเสียง มีอำนาจ ตำแหน่งการงานใหญ่โตมาเยี่ยมเยียนสถานที่ก็จะมีการประดับประดา ตกแต่งสถานที่อย่างสวยงาม โดยใช้เวลาไม่นาน ทำได้ดี แต่ก็เป็นการทำขึ้นมาชั่วคราวเท่านั้น เมื่อจากไปแล้ว ก็จะปรับแต่งให้เหมือนเดิม

การทำงานแบบผักชีโรยหน้า เป็นเรื่องที่ผู้น้อย หรือมีตำแหน่งการงานน้อยกว่า มักจะทำอะไรบ้างอย่างเพื่อให้ผู้มีตำแหน่งสูงกว่าได้เห็นผลงาน โดยเป็นการทำงานที่ไม่ได้มีประสิทธิภาพอะไร แค่ให้ผ่านๆ ไปเท่านั้นเอง สำหรับการมาเยี่ยมเยือน หรือมาตรวจงาน

การทำงานหากต้องการความสำเร็จ ต้องทุ่มเท อย่าทำงานแบบ ผักชีโรยหน้า มองผิวเผินดูดี ดูสวยงาม เหมือนเอาผักชีไปโรยหน้าอาหาร ทำให้อาหารดูดี เหมือนจะน่ากิน แต่เวลากินแล้ว รสชาติอาจจะแย่

ผักชีเป็นผักทีแปลก หากเด็ดใบไปโรยหน้าอะไรก็ตาม มันจะทำให้สิ่งนั้นดูดีทันที เมนูอาหารไทยบางอย่างจึงมักจะมี ผักชีหน้า ประดับอาหารให้สวยงาม เช่น ไข่เจียว ต้มยำ ลาบ