ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้สอนคนเรา เมื่อมีโอกาสดีและส่งผลในด้านดีต่อชีวิต ก็ต้องรีบตักตวง กอบโกย หรือต่อยอดเพื่อให้ส่งผลดี ได้รับสิ่งดีๆ มากยิ่งขึ้น เพราะโอกาสดี สิ่งดี ไม่ได้เข้ามาในชีวิตบ่อยครั้งนัก บางทีก็เข้ามาเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเอง

ตัวอย่าง :

เขาทำงานหนักกว่าเดิม เพราะว่าได้รับโอกาสจากเจ้าของโรงงาน เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น เงินเดือนมากขึ้น น้ำขึ้นให้รีบตัก โอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตแบบนี้ ต้องรีบทำ

ในการทำธุรกิจ หากกิจการงาน ไปได้ดี มีรายได้เข้ามามาก ก็ต้องรีบหาทางขยายกิจการ หรือนำเงินไปต่อยอดสร้างรายได้หลายทาง น้ำขึ้นให้รีบตัก อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ แบบนี้หลุดลอยไป เพราะบางทีขายเพลินๆ ได้ไม่นาน ก็อาจจะมีคู่แข่งที่เก่งกว่า ทุนหนากว่า มาเบียดให้หายไปจากเส้นทางธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติ

โอกาสดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตคนเรานั้น ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่บางครั้งก็เป็นภาพลวงตา คำโบราณที่ว่า น้ำขึ้นให้รีบตัก อาจจะใช้ไม่ได้สำหรับกรณีนี้ อย่างการโรงงานมาตั้งใกล้บ้าน บางคนอาจจะคิดว่า ตนมีโอกาสที่ดีแล้ว เพราะอยู่ในทำเลที่ดี จึงเร่งลงทุนชุุดใหญ่ ปรากฏว่า ไม่เป็นดังที่คิด น้ำขึ้นให้รีบตัก แต่ก็ต้องตักด้วยความระมัดระวัง คิดวิเคราะห์ให้รอบคอบ