ความหมาย :

สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคุณลักษณะของคนเรา บางคนนั้น ท่าทางดูดี แต่ทำไม่ได้อย่างที่พูด ท่าดี ทีเหลว พูดดีหลักการดี ดูมีความรู้ มีความน่าเชื่อถือ แต่เวลาลงมือทำ กลับไปคนละทาง

ตัวอย่าง :

คนประเภท ท่าดี ทีเหลว พูดจาดี หลักการดี ดูมีความรู้มีความสามารถ ต้องดูให้ออก หรือหาข้อมูลให้ดี ถึงผลงานที่ผ่านมา หากไม่เคยทำอะไรเลย ดีแต่พูด การมอบหมายให้ทำงานใหญ่ มักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอ เพราะการฝึกพูดให้ดูดี มีความน่าเชื่อถือนั้นง่ายกว่าการลงมือทำ

การลงมือทำนั้นยากกว่าการพูด โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ฝีมือ บางคนรับงานสร้างบ้าน พูดจาดี แต่ท่าดี ทีเหลว ก่อนรับงาน ดูมีความน่าเชื่อถือ แต่หลังจากลงมือทำจริงๆ แล้วปรากฏว่าผลงานไปคนละเรื่อง งานไม่ดี หรือบางคนก็หนึกถึงขึ้นทิ้งงานเลยทีเดียว งานใหญ่อย่างสร้างบ้านหรืองานลักษณะคล้ายกันต้องรู้จักเลือกคนให้ถูกกับงาน ต้องดูผลงานเป็นหลัก

บางคน พูดดี พูดเก่ง ดูเหมือนมีความรู้ แต่พอเอาเข้าใจริง ปรากฏว่าท่าดี ทีเหลว เพราะทุกวันนี้ ข้อมูลหาได้ง่าย ผ่านมือถือ หรือวิดีโอ Youtube ทุกคนเข้าถึงแหล่งความรู้เหมือนกัน ใครขยันอ่านก็จะรู้มากกว่าเป็นเรื่องปกติ อย่าปล่อยให้คนรู้ไม่จริงไปทำงานใหญ่ จะสร้างปัญหา ต้องดูคนที่มีผลงานไว้ก่อน