ความหมาย : สำนวนนี้มักใช้พูดถึงคนที่ได้ของใหม่ ก็ลืมของเก่า เจอผู้หญิงใหม่ ก็ลืมผู้หญิงคนเก่าที่คบกันอยู่ก่อนหน้านั้น

ตัวอย่าง :

เด็กบางคนเมื่อได้ของเล่นชิ้นให่ ก็จะลืมของเล่นก่อนหน้า ได้ใหม่ลืมเก่า ก็เป็นเรื่องธรรมดา คนเราต้องชอบของใหม่ ตื่นเต้นกับของใหม่เป็นธรรมดา มีรถใหม่ สิ่งของ เครื่องใช้ชิ้นใหม่

ผู้ชายเจ้าชู้ มีคู่หลายคน มักจะเป็นพวก ได้ใหม่ลืมเก่า เพราะความเจ้าชู้จึงไม่คิดจะจริงจังกับใคร แต่คนที่มีจิตใจมั่นคง ยากจะคบหาใครง่ายๆ ไม่ใจง่าย รู้จักยับยั้งชั่งใจ บางคนได้ใหม่ คนใหม่ดีกว่า ก็ทิ้งคนเก่า เรื่องแบบนี้เป็นธรรมชาติของคนเราที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองไว้ก่อน

บางคนเคยมีแฟนมาแล้ว แต่เจอคนใหม่ที่ถูกใจ ก็เลิกกับคนเก่าทันที ได้ใหม่ลืมเก่า บางคนก็บอกว่า เป็นเรื่องของบุพเพสันนิวาส คู่กันแล้ว ก็ไม่แคล้วกัน บางคนก็หาว่า เลว ไม่ดี ทิ้งคนเก่า ทุกคนเกิดมาก็มีคู่ของตัวเอง บางทีก็ต้องเลิกรากันไป เพราะไม่ใช่คู่กัน ยกเว้นเสียแต่จะเป็นคนเจ้าชู้ กรณีนั้น เป็นนิสัยส่วนตัว

คนเราทุกวันนี้มีโอกาสเปลี่ยนคู่กันง่าย การเพราะหาคู่ง่ายกว่าเดิม แค่เปิดมือถือ ก็สามารถค้นหาคู่ได้มากมายในเฟสบุ๊ค โอกาส ได้ใหม่ลืมเก่า จึงเป็นไปได้สูง ดังนั้นต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยวางบ้าง ไม่มีคู่ใดจะยั่งยืนเหมือนคนสมัยก่อน ที่ไม่เปลี่ยนคู่กันบ่อยๆ เพราะไม่มีทางเลือก ตั้งแต่มีโปรแกรมประเภทแชท การเปลี่ยนคู่ควงก็เริ่มเป็นที่นิยม เพราะสามารถนัดเจอกันได้โดยไม่มีใครรู้