ความหมาย : เจ้าชู้ประตูดิน สำนวนนี้ใช้กล่าวถึงคนที่เจ้าชู้มาก เจอใครถูกใจก็จีบไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะโสดไม่ โสด เด็ก วัยเดียวกัน หรือสูงวัยกว่าตัวเอง จีบไม่เลือกหน้า ถ้าถูกใจ บางครั้งอาจจะทำให้ตัวเองเดือดร้อน เพราะไปยุ่งกับคนมีคู่

ตัวอย่าง :

ผู้ชายบางคนไม่ได้อยากทำตัว เจ้าชู้ประตูดิน แต่เพราะเห็นว่าผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย ตัวเองจึงต้องรับอาสาดูแล ให้มากที่สุด เท่าที่ จะทำได้ จึงต้องคบหลายคน

การเป็นคน เจ้าชู้ประตูดิน คบได้ไม่เลือกหน้า ส่วนใหญ่จะเค้นคบหาคนรวย เพราะคบกันแล้วสบายกว่า มีเงินมีทองใช้ ไม่ลำบาก

บางคนชอบทำตัว เจ้าชู้ประตูดิน ยิ่งมีสาวๆ มาชอบหลายคน ก็ยิ่งชอบ เพราะรู้สึกภูมิใจในความมีเสน่ห์ของตนเอง ซึ่งการทำตัว แบบนี้ ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย และข้อเสียดูเหมือนจะมากกว่าข้อดี เช่น เสียเวลา เสียทรัพย์ อาจจะสร้างศัตรูโดยไม่รู้ตัว หากไปทำให้ใครผิด หวัง โดยเฉพาะคนที่รักจริง จากรักก็จะกลายเป็นร้าย

ผู้ชายหน้าตาดี มักจะทำตัว เจ้าชู้ประตูดิน หน้าตาดี ได้เปรียบ สาวๆ ชอบ แต่ก็ต้องระวังการไปยุ่งกับคนที่มีคู่แล้ว อาจจะโดนคู่ของ อีกฝ่ายทำร้าย ซึ่งก็มักจะเป็นแบบนั้น

บางอาชีพอย่างดีเจ นักจัดรายการท้องถิ่น หลายคนจะเป็นพวก เจ้าชู้ประตูดิน บางครั้งก็ไม่ได้ตั้งใจ แต่เหตุการณ์พาไป เพราะ บรรดาแฟนคลับ ผู้ฟังเกิดอาการปลื้ม หลงเสียง หลงคารม การจัดการราย ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงหากมีเพศตรงข้ามมาแอบชอบแอบปลื้ม น้อยคนจะหักห้ามใจได้ ไม่ใช่พระอิฐพระปูน

คนเจ้าชู้ประตูดิน จะมีลักษณะภายนอกที่พอจะสังเกตุได้ไม่ยาก เช่น สุขุม เงียบขรึม พูดเพราะ ไม่ค่อยพูด หรือลึบลับน่าค้นหา ทำ ให้เพศตรงข้ามเกิดความชอบ ในขณะที่บางคนนั้นอาจจะแสดงความเจ้าชู้ออกมาตรงๆ ชนิดไม่เกรงใจใคร เมื่อเกิดถูกใจใครสักคน โดย ไม่สนใจว่าจะมีคู่ มีครอบครัว จีบไม่เลือกหน้า ส่วนบางคนนั้นอาจจะแต่งตัวดี พูดดี ดูเหมือนมีเงิน มาดดี แต่จริงๆ ไม่มีอะไรเลย คน เจ้าชู้ประตูดิน ประเภทนี้ยังรู้จักเลือกบ้าง โดยจะ เน้นจีบคนรวยเป็นตัวเลือกหลัก

ถ้าเจอคนแบบนี้เข้ามาในชีวิต ประวัติดูดี มีรถ มีบ้าน มีทรัพย์สมบัติ ต้องดูให้ดีเสียก่อน ซึ่งมักจะมา สูตรเดียวกัน มีรถ มีบ้าน มีสมบัติที่พ่อแม่กำลังทำเรื่องแบ่งให้ เพื่อหลอกทำให้อีกฝ่ายหลงเชื่อ ดังนั้นต้องตรวจสอบประวัติให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะพวกคนมีสี มีอิทธิพล เพราะการไปยุ่งกับคนเหล่านี้ หากคบกันมีสัมพันธ์ลึกซึ้งไปแล้ว สลัดยาก โดยเฉพาะหากอีกฝ่ายร่ำ รวยกว่า

คนเจ้าชู้มากๆ เข้าข่าย เจ้าชู้ประตูดิน จีบได้ไม่เลือกหน้า ไม่เลือกคน ไม่เลือกโอกาส ถ้าชอบก็จีบเลย คนแบบนี้ ยากจะเปลี่ยนตัวเอง หากไม่มีเหตุร้ายที่ทำให้เกิดปัญหากับชีวิตจริงๆ ที่เป็นจุดเปลี่ยนทำให้เกิดความรู้สึกกลัว ไม่กล้ายุ่งกับใครอีก เมื่อฝ่ายหญิงจับได้ว่า ผู้ชายมีใครอีกหลายคน หากทะเลาะกันรุ่นแรง อาจจะทำให้เกิดความเข็ดขยาด และหยุดทำตัวเจ้าชู้ เช่น บางคนทะเลาะกันขณะขับรถ ฝ่ายหญิงก็หักพวงมาลัยรถลงข้างทาง หวังจะให้เจ็บหรือตายทั้งคู่ เพราะความโกรธที่อีกฝ่ายแอบนอกใจ ผู้ชายบางคนเจอเข้าจังๆ แบบนี้ ก็หยุดเจ้าชู้ทันที กลัวและเข็ดขยาด

บางคนแสดงความ เจ้าชู้ประตูดิน พร้อมคบไม่เลือกหน้า เปิดเผยตัวเองให้ชัดเจนไปเลย เผื่อว่าใครที่ชอบสไตล์เดียวกัน อยากจะ คบกันสนุกๆ ก็ตัดสินใจได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาแอบๆ ซ่อนๆ การหาคู่ทุกวันนี้ก็ง่ายมาก โดยเฉพาะในโซเชียล Line Facebook