ความหมาย : จับเสือมือเปล่า สำนวนนี้มักจะใช้พูดเปรียบเทียบกับการได้ผลประโยชน์ ได้เงิน ได้กำไร ได้ ทรัพย์สินมีค่า มาโดยไม่ต้องลงทุนเป็นตัวเงิน ไม่มีความเสี่ยง มีแต่ได้กับได้

ตัวอย่าง :

คนฉลาดแกมโกงมักจะชอบ จับเสือมือเปล่า ทำอะไรโดยไม่ลงทุน ลงเงิน อย่างร้านค้าที่รับฝากขายสินค้า ไม่ได้ลงทุนผลิตสินค้า แค่ รับฝากขายเท่านั้น หากไม่ต้องเสียค่าเช่า ก็มีรายจ่ายน้อยมาก ในขณะที่ผู้ผลิตสินค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายและแบกรับความเสี่ยง

การทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะงานผ่านเน็ตมีหลายงานที่มีลักษณะเป็นการ จับเสือมือเปล่า อย่างการเป็นตัวแทนขายสินค้า โดย หากมีเฟสบุ๊คเพจ หรือเว็บไซต์ที่มีผู้คนเข้าชมจำนวนมาก ก็สามารถหาสินค้ามาขายได้ เป็นนายหน้าขายสินค้า ไม่ต้องลงทุนผลิตสินค้า เอง ไม่ต้องจัดส่งสินค้า เพียงแค่หาเงินมาซื้อสินค้าเท่านั้นเอง

การทำอะไรโดยไม่ลงทุน จับเสือมือเปล่า ส่วนใหญ่จะเป็นการทำเรื่องไม่ดี บางคนรับจ้างทำรายงาน โดยไปก็อปปี้บทความ หรือ ข้อมูลในหนังสือของคนอื่นมาใช้ โดยไม่ได้เขียนเอง

คนรวยหรือมีทรัพย์สินและยังโสดมักเป็นที่หมายปองของคนจำพวกชอบ จับเสือมือเปล่า อาจจะไปตีสนิทหรือพยายามจับเพื่อหวัง คบเป็นคู่ครอง เพราะหากทำสำเร็จ ก็มีโอกาสได้ทรัพย์สินเงินทอง โดยไม่ต้องลงทุน ลงแรง หาด้วยตัวเอง