ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงบางอย่าง อาจจะเป็นสิ่งที่เคยทำ อดีตที่เคยเป็น หรือบางคน หรือบางอย่าง หรือสัตว์เลี้ยง ที่ตามติดตัวเราตลอดเวลา เป็นเหมือนเงาตามตัว หรือตัวติดกันเลยทีเดียว

ตัวอย่าง :

บางคนเป็นเพื่อนที่รักกันมาก มักจะไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ เหมือนเงาติดตามตัวกันเลยทีเดียว เจออีกคนที่ไหน ก็ต้องเจออีก คนอยู่ด้วยกันที่นั่น

การมีแฟนแรกๆ ก็จะรู้สึกดีที่มีใครสักคนติดตามเราเหมือน เงาตามตัว ความรักยังหวาน ทุกนาทีก็อยากจะมีเธออยู่ใกล้ๆ แต่เมื่อ ความรักจืดจางลง ซึ่งก็มักจะไม่จืดจางพร้อมกัน ทีนี้ความรำคาญก็จะเริ่มมาแทนที่ความสุขที่มีคนรักอยู่ใกล้ๆ เริ่มเบื่อ เริ่มรู้สึกว่า ไม่มี ความเป็นส่วนตัว แต่แรกรักนั้น อยากจะเป็นเจ้าชีวิตก็ยอมทุกอย่าง ขนาดเรียกว่า ที่รัก รักนะเด็กโง่ ก็ยังยิ้มหน้าบานมีความสุข กลาย เป็นคน โง่เง่าเต่าตุ่น ไปชั่วขณะ

สิ่งไม่ดี เรื่องไม่ดีที่เคยทำหรือเหตุร้ายที่เคยเกิดกับเรานั้น แม้จะผ่านไปนาน แต่สำหรับบางคน ก็ยังคงคิดถึงเรื่องนั้น และรู้สึกว่า เหมือนมีอะไรติดตาม เป็น เงาตามตัว สลัดไม่หลุด หยุดคิดไม่ได้ ดังนั้นก่อนจะลงมือทำเรื่องไม่ดี จงคิดถึงวันข้างหน้า เพราะสิ่งที่ทำนั้น มักจะตามหลอกหลอนไปชั่วชีวิตเสมอ