ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการแต่งงานของคนในสมัยก่อน ที่อาจจะให้ลูกหลานแต่งงานกัน โดยที่ทั้งคู่ไม่ได้รักกัน แต่ให้แต่งเพื่อเหตุผลอื่น อาจเพื่อธุรกิจ หรือผลประโยชน์ร่วมกน

ตัวอย่าง :

การแต่งงานแบบ คลุมถุงชน ให้คู่บาวสาวที่ไม่ได้รักกันแต่งงานกัน หาได้ยากในทุกวันนี้ คนหนุ่มสาวมีอิสระในการเลือกคู่มากขึ้น แต่ก็ยังมีบ้างที่ยังจัดการแต่งลูกสาวลูกชายแบบคลุมถุงชน เพราะต่างฝ่ายก็ต่างมีธุรกิจใหญ่โต หากลูกหลานได้แต่งงานกัน ก็เหมือนเป็นการเพิ่มความมั่นคง เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ

การแต่งงานแบบ คลุมถุงขน โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้รักกันนั้น เมื่อแต่งงานอยู่กินกันไปแล้ว ก็อาจจะรักกัน ยกเว้นบางคู่ที่มีคนรักอยู่แล้ว ก็จะทุกข์กายทุกข์ใจอย่างมาก กับการแต่งงานกับคนที่ตัวเองไม่ได้รัก

หนุ่มสาวทุกวันนี้ มีทางเลือกเรื่องคู่ครองมากกว่าคนสมัยก่อน โอกาสถูกแต่งงานแบบ คลุมถุงชน จับแต่งงานกันโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้รักกันเป็นเรื่องยาก ถ้าบังคับคงจะมีการหนีออกจากบ้านอย่างแน่นอน

โอกาสที่คนทุกวันนี้จะถูกจับแต่งงานกันหรือ คลุมถุงชน เป็นเรื่องยาก เพราะยังไม่โตเป็นหนุ่มเป็นส่วนบางคนก็มีแฟนตั้งแต่ชั้นอนุบาลแล้ว กว่าจะโตเป็นหนุ่มเป็นสาว ก็คงจะมีแฟนเป็นหาบ