ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดเปรียบเปรยกับคนที่เปลี่ยนตัวเองเมื่อต้องเข้ากลุ่ม เข้าสังคม หรือไปยังสถานที่ใด ก็จะเปลี่ยนตัวเอง ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย

ตัวอย่าง :

การทำตัวเป็น คนประเภท เข้าฝูงหงส์ เป็นหงส์ เข้าฝูงกาเป็นกา เปลี่ยนแปลงตัวเองไปเรื่อย ขึ้นอยู่กับว่า อยู่กับใคร กลุ่มใด ไม่มี ความเป็นตัวเองที่แน่นอน ซึ่งก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ข้อเสีย อาจจะถูกตำหนิ ติฉิน นินทา ว่าเป็นคนไม่ดี หากเข้ากลุ่มไม่ดี เพราะฝูงกามักจะ ใช้เปรียบกับสิ่งที่ไม่ดี อยู่ในสถานที่ไม่ดี

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง คนเราทุกวันนี้จำเป็นต้องปรับตัว เพราะหากมีหลายกลุ่มก็จำเป็นต้องปรับตัว เนื่องจากในบางสังคมนั้น จะมี ค่านิยม หลักปฏิบัติต่างกัน หากไม่ปรับตัว ก็จะเข้ากลุ่มไม่ได้ บางคนอยู่ต่างจังหวัด แต่ก็มีเพื่อนอยู่ในเมือง เมื่อจะต้องพบปะ สังสรรค์ ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนจากชาวบ้านธรรมดา เป็นชาวเมือง ปรับเปลี่ยนทั้งการพูด การคิด แต่ทั้งนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองในทางที่ดี หรือ ไม่ได้ทำเรื่องเลวร้าย

การทำตัวเป็นคนประเภท เข้าฝูงหงส์เป็นหงส์ เข้าฝูงกาเป็นฝูงกา ไม่ควรทำ การเข้าฝูงหงส์จะเปรียบได้กับการเข้ากับคนดี อยู่ใน สถานที่ดี ก็จะเป็นคนดี ส่วนการเข้าฝูงกา ก็จะเปรียบกับการทำสิ่งไม่ดี คบคนไม่ดี อยู่ในสถานที่ไม่ดี ก็จะทำแบบนั้น ซึ่งก็ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง หรือไม่ได้รับการยอมรับ ถูกติฉิน นินทา