ความหมาย : สำนวนนี้ใช้เปรียบเทียบ คนที่ไม่ลงรอยกัน เจอหน้ากัน เป็นต้องมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง โต้เถียงกัน ด่าทอกัน ไม่ถูกกัน และไม่มีใครยอมใคร

 

ขิงและข่าเป็นทั้งสมุนไพรและใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับการทำอาหารซึ่งเน้นรสจัด มีรสชาติแรงๆ ทั้งคู่ เช่น ต้มยำ ผัดกระเพรา จึง นิยมนำมาเปรียบเทียบกับคนที่อารมณ์รุนแรง ไม่ยอมคน ไม่ยอมใคร และหากคนสองประเภทนี้มาเจอกัน ก็มักจะไม่มีใครยอมใคร

ตัวอย่าง :

ในบ้านในครอบครัว อาจจะมีพี่น้องบางคู่ ที่มีลักษณะ ขิงก็รา ข่าก็แรง พี่ก็ไม่ยอมน้อง น้องก็ไม่ยอมพี่ ทะเลาะกัน เถียงกัน มีปัญหา กัน เป็นที่ปวดหัวของพ่อแม่หรือคนในครอบครัว ในห้องเรียน ที่ทำงาน หมู่บ้าน ก็เช่นกัน อาจจะมีคนที่มีปัญหากัน ทุกครั้งที่เจอหน้ากัน ไม่มีใครยอมใคร

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 2 ไม่ค่อยถูกกัน มีปัญหาทะเลาะกันบ่อย ขิงก็ราข่าก็แรง ทั้งคู่ แต่ก็ยังดีที่ไม่ถึงขั้นใช้กำลังทำร้ายกัน เพราะต่างก็แก่แล้วทั้งคู่ ได้แต่ด่ากันไป ด่ากันมาเท่านั้น

การเรียนในช่วงประถมศึกษา เป็นช่วงเวลาที่เด็กผู้ชายอาจจะมีเรื่องชกต่อย กันบ่อย

ฮิปโปตัวผู้มักจะต่อสู้กันเพื่อแย่งอาณาเขต และมักจะสู้กันจนตายได้รับบาดเจ็บ ตายไปข้าง ขิงก็รา ข่าก็แรงทั้งคู่ไม่มีตัวไหนยอมแพ้ โดยตัวแพ้มักจะบาดเจ็บหรือถึงตายกลายเป็นอาหารของจระเข้

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน :