การใช้งานแอปไลน์ เราสามารถพิมพ์ข้อความแชทกัน สร้างโน้ต โพสต์ทามไลน์ สร้างอัลบัม ซึ่งจะมีพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ สาธารณะที่ต้องระวัง เพราะข้อมูลถูกโพสต์ผิดที่ ข้อมูลส่วนตัว เรื่องลับๆ จะไปอยู่ในพื้นที่สาธารณะ ทำให้หน้าแตก เป็นที่อับ อายได้

 

ผู้เขียนไม่ได้เล่นแอปไลน์ แบบเจาะลึกมากนัก เพราะแนวสังคมโซเชียลไม่ค่อยจะชอบสักเท่าไหร่ จึงไม่ได้ศึกษาให้ ละเอียดถึงคุณสมบัติที่สำคัญ โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหากไม่รู้ก็จะโพสต์พลาด ข้อความ ข้อมูล ภาพ วิดีโอที่ควรอยู่ใน ห้องสนทนากับเพื่อนมีความส่วนตัวกลับถูกแสดงให้เห็นกันหมดทุกคน คงจะไม่ดีแน่

 

พื้นที่ส่วนตัวในไลน์ โพสต์ข้อความคุยได้แบบส่วนตัวไม่มีใครเห็น

พื้นที่ส่วนตัวที่เราสามารถสนทนากันได้ด้วยความสบายใจว่า เพื่อนๆ ที่เราได้เพิ่มไว้ในไลน์ไม่สามารถมองเห็น จะมีดัง นี้
1. การสนทนาส่วนตัวแบบตัวต่อตัวตามปกติ โดยเป็นการพิมพ์ข้อความโต้ต้อบกัน ส่งข้อความ ภาพ วิดีโอ ไฟล์ ฯลฯ ซึ่งจะ มองเห็นเพียงสองคนเท่านั้น


2. การสนทนาในกลุ่มไลน์ เป็นห้องรวม สนทนากันเป็นกลุ่มเพื่อน ก็จะมองเห็นข้อมูลในห้องสนทนา เฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิก ในห้องเท่านั้น


3. แต่ข้อมูลในห้องสนทนาเป็นกลุ่มหรือจะสนทนาแบบตัวต่อตัวก็ตาม หากสร้างโน้ตหรืออัลบัมแบบนี้ แล้วไม่ได้ตั้งค่าความ เป็นส่วนตัว เพื่อนๆ ในไลน์ทุกคนจะสามารถมองเห็นได้ ไม่ได้เป็นความลับอย่างที่คิด

 

การคุยหรือแชทกันในสองส่วนนี้ จะมีความเป็นส่วนตัว ไม่มีใครมองเห็นข้อมูลของเรา ไม่ว่าจะส่งข้อความ ภาพ วิดีโอ ไฟล์ต่างๆ ก็จะมองเห็นเฉพาะผู้ที่สนทนาหรืออยู่ในห้องเท่านั้น เพื่อนๆ ที่เราได้เพิ่มไว้ในไลน์จะไม่เห็น

 

พื้นที่สาธารณะในไลน์ ทุกคนสามารถมองเห็น

พื้นที่สาธารณะจะเป็นส่วนที่หากเราโพสต์ข้อความ ส่งข้อความ ภาพ วิดีโอ เข้าไป ทุกคนที่เราได้เพิ่มเป็นเพื่อนไว้ในไลน์ ทั้งหมดจะสามารถมองเห็น จึงไม่ดีแน่ หากข้อมูลเป็นเรื่องลับเฉพาะ เช่น
1. ในหน้าหลักของเรา หากโพสต์อะไรลงไป เพื่อนทุกคนจะสามารถมองเห็น ยกเว้นจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ว่าให้ใคร สามารถมองเห็นบ้าง


2. การโพสต์ข้อความใน Note ของ Line ซึ่งการสร้างโน้ต ในห้องสนทนาที่เราคุยกับเพื่อนเป็นการส่วนตัวหรือคุยเป็นกลุ่มก็ ตาม หากไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวไว้ เพื่อนทุกคนที่เราเพิ่มไว้ในไลน์ จะสามารถมองเห็นข้อความ ข้อมูล ภาพ วิดีโอ เหล่านั้นได้ทุกคน
timeline001


3. การสร้างอัลบัมภาพ ในห้องสนทนาส่วนตัวหรือห้องสนทนาเป็นกลุ่ม หากสร้างอัลบัมภาพ ทุกคนจะสามารถมองเห็นได้ จะต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวก่อน ว่าจะให้เพื่อนคนไหนสามารถมองเห็นบ้าง


ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ไม่ให้ใครเห็นข้อมูลในหน้าหลักไทม์ไลน์ โน้ต หรืออัลบัม

การใช้งานแอปไลน์สำหรับผู้ที่กลัวว่าตัวเองอาจจะพลาดโพสต์ข้อความ ภาพ วิดีโอไม่เหมาะสมลงไปในไลน์ ทำให้เป็นเรื่อง น่าอับอายขายหน้า เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็แนะนำให้ตั้งค่าซ่อนการแสดงข้อมูลในหน้าหลัก ไทม์ไลน์ โน้ต หรืออัลบัม ดังนี้

1. ในแอปไลน์ให้เข้าการตั้งค่า แล้วแตะ ไทม์ไลน์

2. แตะการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว


3. แตะเลือกให้ซ่อนหลังชื่อเพื่อนที่ไม่ต้องการให้มองเห็นข้อมูลในหน้าหลัก ไทม์ไลน์ โน้ต หรืออัลบัม ของเรา

4. แตะเลือก แสดง หากต้องการให้เพื่อนคนนั้น สามารถมองเห็นข้อมูลใน หน้าหลัก ไทม์ไลน์ โน้ต หรืออัลบัม ของเรา

5. เสร็จแล้วแตะ บันทึก เครื่องหมายถูก


6. คราวนี้เราก็จะสามารถสร้างโน้ต สร้างอัลบัม ในห้องสนทนาเฉพาะห้องนั้นๆ ได้ โดยที่เพื่อนๆ ทั้งหมดในไลน์ของเราจะไม่ สามารถมองเห็น เห็นเฉพาะคู่สนทนาหรือเฉพาะเพื่อนๆ ในกลุ่มเท่านั้น ปลอดภัย ข้อมูล ข้อความ ภาพ วิดิโอ ส่วนตัวไม่รั่ว ไหล แต่ก็ควรทดสอบกันก่อน เพื่อความรอบคอบ พลาดขึ้นมาละหน้าแตก หรือถูกฟ้องร้องได้

 

เรื่องสำคัญมาก ห้ามลืมตั้งค่าเพื่อเพิ่มเพื่อนใหม่เข้ามาในไลน์ เพราะว่า...

เมื่อใดก็ตามที่เรามีการเพิ่มเพื่อนใหม่เข้ามาใน Line ของเรา เพื่อนใหม่จะถูกตั้งค่าให้มองเห็นข้อมูลในพื้นที่สาธารณะทั้ง ไทม์ไลน์ โน้ต และอัลบัม (รูปด้านล่าง เพื่อนใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะถูกต้องค่าเป็น แสดง) ดังนั้นอย่าลืมไปตั้งค่า แสดง หรือซ่อน เพื่อความปลอดภัย ผู้เขียนคิดว่า ควรจะสร้างกลุ่มไว้สำหรับเพื่อนๆ แต่ละกลุ่ม หรือลูกค้า แล้วก็สร้างโน้ต สร้างอัลบัมไว้ในนั้น โดยตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของไทม์ไลน์ ให้เป็น ซอน ทั้งหมด ก็จะไม่มีใครสามารถมองเห็นข้อมูลของโน้ตที่สร้างไว้ในแต่ละห้อง หรือการสนทนาเป็นรายบุคคล (ควรทดสอบ เพราะไลน์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความรอบคอบ)

 

การใช้งานพื้นที่สาธารณะในไลน์ จำเป็นต้องรู้ว่า สามารถอะไร ตรงไหนได้บ้าง ซึ่งคงจะไม่ดีแน่ หากโพสต์แล้วข้อมูลถูก แสดงให้เพื่อนทุกคนสามารถมองเห็น อย่างการสร้างโน้ตหรือสร้างอัลบัม ในห้องสนทนาส่วนตัว ซึ่งควรที่จะถูกเก็บเป็นความ ลับ เพราะเป็นการคุยกันเป็นการส่วนตัว แต่ไลน์ กลับนำไปแสดงใน TimeLine เผลอโพสต์ข้อความ ภาพ วิดีโอไม่เหมาะสม หน้าแตกหมอไม่รับเย็บแน่นอน