ใช้ซิมเน็ต ซิมเทพ รายปี จ่ายเงินในราคาหลักพัน แต่ใช้งานได้ไม่กี่วัน ไม่กี่เดือน ก็อาจจะเจอปัญหา อยู่ดีๆ ก็เชื่อมต่อเน็ตไม่ได้ เลย บทความนี้จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยตัวเองก่อนจะพึ่งพา Call Center เช่น ปิดเครื่องเปิดใหม่ ปิดเน็ต แล้วเชื่อมต่อ ใหม่ นำซิมไปลองกับเครื่องอื่น ตั้งค่าเครือข่าย เปิดปิดการใช้งานซิม เป็นต้น

 

SIM เทพ ซิมเน็ตรายปี ราคาหลักพันบาท ประหยัดเงินอย่างมาก เพราะจ่ายครั้งเดียว อย่าง Dtac 10 Mbps ผู้เขียนซื้อมา 1190 บาท จ่ายแค่นี้เลย ครั้งเดียวต่อปี แต่การใช้งานก็ต้องทำใจ กับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุจากมือถือของเรา เอง เราเตอร์ หรือการตั้งค่าซิม หรือ สัญญาณมือถือในพื้นที่อยู่อาศัยไม่ค่อยดี เป็นต้น

 

ตัวอย่างปัญหาต่างๆ ที่ทำให้เชื่อมต่อเน็ตไม่ได้

การใช้ซิมเน็ตนั้น ไม่ว่าจะเป็นแบบรายเดือน เติมเงิน ซิมเทพ รายปี ก็มีโอกาสเกิดปัญหาได้ไม่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น

 

เน็ตช้า

เรื่องนี้จะต้องทำใจ แม้ว่าโปรเน็ตที่เลือกนั้นจะเป็นเน็ตความเร็วสูง แต่ปัจจุบันผู้คนใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ซึ่งเกิดจากหลาย สาเหตุที่ยากในการแก้ไข ตัวอย่างเช่น

1. ผู้คนใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ซึ่งมือถือแบบนี้จะต้องต่อเน็ตตลอดเวลา จึงจะใช้บริการต่างๆ หรือ ใช้งานมือถือได้อย่างคุ้ม ค่า และยังต้องใช้กับแอปการเงิน แอปธนาคาร เป๋าตัง ถุงเงิน คาดว่า เมื่อโครงการเยียวยาของรัฐลดลง หรือไม่มีแล้ว การใช้เน็ตจะ ลดลงอย่างแน่นอน แต่ช่วงที่ผ่านมานั้น การใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้เน็ตช้าลง อย่างเมื่อก่อนผู้เขียนใช้เน็ตความเร็วแค่ 128 kbps หรือ 0.128 Mbps ก็ดู Youtube ได้ แต่ทุกวันนี้ 1 Mbps หรือ 4 Mbps บางวันเน็ตยังไม่ค่อยจะวิ่งเลย

2. พื้นที่ที่อยู่อาศัยนั้นไม่รองรับ สัญญาณมือถือไม่ดี อย่างบ้านเพื่อนผู้เขียน ใช้ซิมเน็ตของ AIS ไม่ดีนัก แต่ของ True ใช้ได้ดี ในห้อง ผู้เขียนใช้ True ได้ดี แต่ Dtac ไม่ค่อยดี หรือ บ้านอับสัญญาณ เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนจะซื้อซิมเทพมาใช้ พื้นที่ที่อยู่อาศัยนั้น รองรับสัญญาณเน็ตค่ายใดได้ดีที่สุด

 

มือถือหรือเราเตอร์มีปัญหา

ปัญหานี้เกิดจากมือถือของเราเอง หรือ บางคนใช้ซิมเทพกับเราเตอร์ ถ้าเครื่องร้อนก็จะเกิดปัญหา ในการเชื่อมต่อเน็ตเช่นกัน อาจจะไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

 

เครือข่ายมือถือมีปัญหา

กรณีนี้เกิดจากเครือข่ายมือถือมีปัญหา จะต้องรีเซ็ตใหม่ ก็จะใช้งานได้ ปัญหาที่พบมา มักจะเกิดจากสาเหตุนี้ ซึ่งสามารถแก้ไข ด้วยตัวเองได้

 

แนวทางแก้ไขเมื่อซิมเทพต่อเน็ตไม่ได้

การแก้ปัญากรณีใช้มือถือแอนดรอยด์

มือถือแอนดรอยด์จะมีความหลากหลายยี่ห้อ และคำสั่งต่างๆ จะไม่เหมือนกัน ตัวอย่างมือถือ Oppo
1. ปิดการเชื่อมต่อเน็ต หรือปิดข้อมูลมือถือ แล้วเปิดใหม่ จากนั้นลองเข้าเน็ต เช่น เปิดแอป Youtube ดูวิดีโอ หากแก้ปัญหาไม่ได้ให้ ไปที่ข้อ 2
2. ปิดเครื่อง แล้วเปิดเครื่องใหม่ ปิดและเปิดการเชื่อมต่อเน็ต หรือ ข้อมูลมือถือ


3. ตั้งค่าเครือข่ายซิมใหม่ ให้เข้าแอป การตั้งค่า
4. แตะ sim และเซลลูลาร์
5. แตะเลือก SIM1 หรือซิมที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อเน็ต ที่กำลังมีปัญหาในขณะนั้น
6. คำสั่งแรกที่จะต้องจัดการก็คือ เครือข่าย ให้แตะเลือกไปตั้งค่าเครือข่ายใหม่
7. อีกคำสั่งก็คือ ชื่อจุดเชื่อมต่อสัญญาณ ให้เข้าไปรีเซ็ตค่าใหม่
8. การแก้ปัญหา ส่วนใหญ่ทำแค่นี้แล้วจบ สามารถใช้ซิมเน็ต ต่อเน็ตได้อีกครั้ง


9. ไปดูมือถือแอนดรอยด์ยี่ห้ออื่นบ้าง เช่น ASUS ให้แตะ การตั้งค่า
10. แตะ การเชื่อมต่อ
11. แตะ เครือข่ายมือถือ


12. แตะเลือก SIM ที่ต้องการตั้งค่า SIM1 หรือ SIM2 อย่างผู้เขียนใช้ซิมเทพ DTAC โดยใส่ไว้ใน SIM 1 ก็แตะเลือกซิม 1
13. จะมีคำสั่งที่จะต้องจัดการก็คือ ผูู้ให้บริการเครือข่ายไปตั้งค่าใหม่
14. และอีกคำสั่งหนึ่งก็คือ ชื่อจุดเข้าใช้งาน จะต้องไปรีเซ็ตค่าใหม่ ทำแค่นี้ก็จะใช้งานได้อีกครั้ง

 

การแก้ปัญหากรณีใช้มือถือ iPhone

สำหรับผู้ใช้มือถือ iPhone ตัวอย่างนี้จะเป็น iOS15 ให้จัดการดังนี้
1. เข้าแอป การตั้งค่า
2. แตะ เซลลูลาร์
3. แตะ เลือกเครือข่าย
4. แตะเลื่อนเพื่อปิด และ เปิดอีกครั้ง ก็จะใช้งานได้

 

เรื่องสำคัญต้องรู้ใช้โปรเน็ตกับ iPhone

การซื้อซิมเทพ ซิมเน็ตเพื่อใช้กับ iPhone ให้หลีกเลี่ยงโปรเน็ตประเภทคิดตามปริมาณข้อมูล เช่น 20 GB 60 GB ต่อเดือน แล้ว ลดความเร็วลงเหลือ 128 kbps หรือ 0.128 Mbps ซึ่งจากที่เจอมากับตัวเอง ถ้าความเร็วเน็ตลดลงเหลือแค่นี้ iPhone จะต่อเน็ตไม่ ได้เลย ไม่ยอมเชื่อมต่อ เข้า Youtube ก็จะหมุนติ้วๆ อยู่อย่างนั้น แต่มือถือแอนดรอยด์จะยังใช้งานได้ หากใครที่เจอปัญหาคล้ายกัน ก็ให้เลือกเน็ตความเร็วสูงเกิน 128 kbps ไว้ก่อน เหมือนกับว่า iPhone จะไม่ชอบเน็ตช้า

 

การแก้ปัญหากรณีใช้ซิมเทพกับเราเตอร์

สำหรับใครที่ใช้ซิมเทพ ซิมเน็ตกับเราเตอร์ แทนการใช้เน็ตบ้าน อย่าง 3BB/TOT เพื่อประหยัดเงิน ก็ให้ปิดเครื่องเราเตอร์ รอให้ เย็นแล้วเปิดเครื่องใหม่ และติดเราเตอร์ไว้ในตำแหน่งที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี อย่าให้เครื่องร้อน เพราะถ้าร้อนก็อาจจะมีปัญหา เชื่อม ต่อเน็ตไม่ได้

 

สรุป

การใช้ซิมเทพ แม้จะมีข้อดี ก็ย่อมจะมีข้อเสีย ส่วนสาเหตุของปัญหา ก็ตามที่ได้กล่าวไป แต่หากยังแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ต้อง ติดต่อ Call Center ของผู้ให้บริการรายนั้นๆ ส่วนการป้องกันปัญหา ให้เลือกซื้อซิมเทพที่ให้ใช้เน็ตได้ไม่อั้น ความเร็วขั้นต่อต้อง 4 Mbps ขึ้นไป แต่ดีที่สุดให้เลือกความเร็ว 10 Mbps ขึ้นไป หรือใกล้เคียง เผื่อเอาไว้ในอนาคต หากคนใช้เน็ตกันมากขึ้น 4 Mbps อาจจะช้าลง