บทความแนะนำให้รู้จักพัดลมพกพาแบบต่างๆ ประโยชน์ คุณสมบัติต่างๆ ของพัดลมเหล่านี้ เพื่อจะได้เลือกซื้อเลือกใช้ให้ตรง กับความต้องการ พัดลมสำหรับคนไทยเรานั้น ถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมีประจำตัวกันเลยทีเดียว ไม่มีบ้านไหนไม่มีพัดลม แต่พัดลมพกพาจะช่วยให้เย็นสบายได้ทุกที่ เพราะมีแบตเตอรี่ในตัว

 

พัดลมพกพาเหมาะกับการใช้งานแบบใด?

นอกจากพัดลมที่ไว้ใช้ประจำในบ้านแล้ว พัดลมพกพา อาจจะเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับบางคนหรือการใช้งานบางอย่าง เช่น
1. พ่อค้าแม่ค้าขายของตามตลาดนัด ตลาดเปิดท้าย ขายของข้างทาง หรือสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้า หรือไม่สะดวกในการต่อไฟฟ้า


2. การท่องเที่ยวแบบแคมปิ้ง กางเต็นท์ ซึ่งบางครั้งอากาศก็ไม่ได้เย็นสบายอย่างที่คิด จำเป็นต้องมีพัดลม
3. สำหรับคนที่ใช้ชีวิตติดรถ ขับรถบ่อย เดินทางบ่อย ต้องนอนในรถ มีลูกหลานไปด้วย นอนในรถบ้าง ก็จำเป็นจะต้องมีพัดลม เพื่อจะได้ไม่ต้อง สตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ตลอดเวลา ยิ่งได้พัดลมที่มีแบตเตอรี่อึดทน ก็จะใช้งานได้นาน
4. คนทำงาน ทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้าน พบปะสังสรรค์ พูดคุย ปาร์ตี้ ใช้ชีวิตนอกบ้านบ่อยๆ
5. งานบางประเภทอย่างพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีไฟฟ้า เฝ้าของ เฝ้าแคมป์ คนนอนเฝ้าสัตว์เลี้ยง
6. ผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า อยู่หอพัก บ้านพัก ค่าไฟฟ้าแพง ก็เน้นใช้พัดลมแบบนี้ เช่น กลางวันชาร์จแบตเตอรี่พัดลมให้เต็ม กลางคืนก็เปิดใช้ งาน โดยไม่ต้องใช้ไฟบ้าน
7. ใช้ในห้องน้ำ สำหรับห้องน้ำที่ไม่ได้ติดตั้งพัดลม ก็นำพัดลมแบบนี้ไปใช้ เพราะขณะปลดทุกข์จะเกิดความร้อนสูง
8. นำพัดลมติดตัวสำหรับการท่องเที่ยว เดินป่า
9. ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง การมีพัดลมพกพาขนาดเล็กติดตัว อย่างแบบเหน็บเอว หรือแขวนเอว ก็จะไม่ร้อนมาก รองรับการเปิดได้ทั้งวัน
10. ร้านค้าเปิดขายของกลางคืนเป็นหลัก ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า กลางวันชาร์จ กลางคืนเปิดใช้งาน

 

แหล่งพลังงานของพัดลมพกพา

แหล่งพลังงานของพัดลมพกพามีหลายแบบให้เลือกใช้ เช่น
1. พัดลมแบบ USB ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว จำเป็นต้องเสียบกับหัวชาร์จมือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์ เสียบช่อง USB ในรถ
2. พัดลมแบบมีแบตเตอรี่ในตัว ชาร์จกับไฟบ้าน รุ่นราคาสูงใช้แบตเตอรี่คุณภาพดี ก็ใช้งานได้หลายชั่วโมง
3. พัดลมแบบโซลาเซลล์เหมาะสำหรับสายท่องเที่ยว กางเต็นท์ เดินป่า เดินไปชาร์จไป หรือเอาไว้ใช้ในบ้านตามปกติ แต่เน้นเปิดกลางคืนเท่านั้น กลางวันชาร์จ

 

คุณสมบัติของพัดลมพกพา

คุณสมบัติต่างๆ ของพัดลมพกพามีหลายแบบ ที่ควรจะต้องรู้เพื่อจะได้เลือกให้ตรงกับความต้องการ

ขนาดของพัดลม

1. พัดลมขนาดเล็กใกล้เคียงกับมือถือ พกพาติดรถ หรือใส่กระเป๋ากางเกงได้ มีแบตเตอรี่ในตัว ไว้เปิดเวลาออกไปข้างนอก เข้าห้องน้ำ หรือทำอะไรสวนตัว คนเดียว นั่งรอรถ นั่งอ่านหนังสือ นั่งกินข้าวตามร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ซึ่งอาจจะไม่มีพัดลม ไป


2. พัดลมขนาดเล็กบางรุ่นมีทั้งไฟฉายในตัว ทั้งใช้ชาร์จมือถือได้ด้วย

 


3. พัดลมขนาดใหญ่ขึ้น ก็พอจะใส่กระเป๋าถือได้ ใส่เป้ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่พกพากระเป๋าถือติดตัวตลอดเวลาอยู่แล้ว จะได้ลมที่แรงมากขึ้น
4. พัดลมแบบตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ จะมีขนาดใหญ่มากขึ้น ยืดคอได้ ส่ายได้ จึงเหมาะสำหรับคนที่มีรถยนต์ หรือไว้ใช้ในรถยนต์ เพราะสามารถตั้งบนเบาะได้ วางบนคอนโซลหน้ารถได้ กรณีจะจอดนอนในรถ หรือเที่ยวกางเต็นท์ หรือไว้พกพาติดรถยนต์ เผื่อไปไหน ก็ควักเอาพัดลมมาใช้งานได้ บางยี่ห้อ บางรุ่นน่าสนใจมาก เพราะมีแบตเตอรี่ความจุสูง สามารถใช้งานได้นานเกิน 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว ตั้งเวลาได้ มีรีโมท และยังพับได้ พกพาสะดวกมากยิ่งขึ้น เป็นพัดลมที่ สามารถใช้งานแทนพัดลมใหญ่ได้เลย

 

แบตเตอรี่ของพัดลมพกพา

พัดลมพกพาแต่ละแบบจะมีขนาดแบตเตอรี่มากน้อยต่างกันไป ก็ต้องดูว่าการใช้ชีวิตของเราเป็นแบบใด ต้องอยู่นอกบ้านนานแค่ไหน การพกพา สะดวกหรือไม่ หากต้องทำงานทั้งวัน อย่างงานกลางแจ้ง เดินไปมา ทำนู่น นั่น นี่ การเลือกพัดลมแบบหนีบเอว เป็นตัวเลือกที่สะดวก หรือกรณีนั่งอยู่กับที่ ก็เน้นพัดลมแบบตั้งพื้น เป็นต้น

 

ในพัดลมราคาประหยัด หรือพัดลมพกพาขนาดเล็ก มีแนวโน้มจะได้แบตเตอรี่คุณภาพต่ำ หรือความจุน้อยมาด้วยเช่นกัน ก็มีโอกาสใช้งานได้ไม่ นาน จึงควรเลือกรุ่นที่เน้นแบตเตอรี่ความจุสูงไว้ก่อน แม้แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมแต่ก็จะยังใช้งานได้หลายชั่วโมง

 

พัดลมพกพาบางรุ่นสามารถใส่ถ่านชาร์จได้ หรือไม่ใส่ถ่านก็ใช้งานได้ โดยต่อกับพาวเวอร์แบงก์ได้ เป็นตัวเลือกที่มีความยืดหยุ่น แต่ต้องพกพาอุปกรณ์ 2 อย่างไปด้วยกัน อาจจะทำให้ไม่สะดวก แต่ก็เป็นข้อดีหากอยู่ในบ้านก็เสียบกับหัวชาร์จมือถือ อยู่นอกบ้านก็เสียบกับพาวเวอร์แบงก์

 

พัดลมแบบคล้องคอ แขวนคอ

พัดลมบางแบบจะใช้คล้องคอ หรือแขวนคอ ไว้เป่าหน้าเป็นหลัก สะดวกไม่ต้องถือ กรณีจะต้องทำกิจกรรม ทำงาน มือไม่ว่าง

 

พัดลมที่เป็นทั้งพาวเวอร์แบงก์ ไฟฉาย

พัดลมพกพาบางรุ่นจะมีทั้งไฟฉาย เป็นพาวเวอร์แบงก์ชาร์จไฟให้อุปกรณ์อื่นได้ ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง ใช้งานได้หลายชั่วโมง เหมาะสำหรับพกติดตัวเมื่อต้องเดินทาง ท่องเที่ยว เดินป่า กางเต็นท์ นอนในรถ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก เมื่อเทียบกับพัดลมแบบอื่น

 

พัดลมไอน้ำ

พัดลมพกพาบางรุ่นเติมน้ำได้ พ่นละอองน้ำออกมาได้ ทำให้อากาศเย็นมากขึ้น อาจจะใส่น้ำหอมให้มีกลิ่นหอม บางรุ่นจะมีแบตเตอรี่ในตัว บางรุ่นก็ไม่มี ต้องเสียบกับพาวเวอร์แบงก์หรือที่ชาร์จมือถือ

 

พัดลมโซลาเซลล์

พัดลมแบบนี้มีหลายแบบ หลายขนาดให้เลือก เหมาะสำหรับการเที่ยวป่า กางเต็นท์ นอนเฝ้าไร่นา หรืออยู่บ้านเช่า หอพัก ร้อนขาดพัดลมไม่ได้ ค่าไฟฟ้าแพง กลางวันชาร์จ กลางคืนเปิดพัดลมแบบนี้ ไม่ใช้ไฟในบ้าน

 

การดูแลพัดลมพกพาเบื้องต้น

การชาร์จแบตเตอรี่พัดลมพกพา

พัดลมพกพาเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะรองรับการชาร์จหลายแบบ เช่น ชาร์จกับไฟบ้าน ชาร์จกับพาวเวอร์แบงก์ ชาร์จกับแผงโซล่าเซลล์ เพื่อให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อย่าใช้งานจนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว หากทำงานกลางแจ้งแทบทั้งวัน ก็ควรเลือกรุ่นที่สามารถเปลี่ยนถ่านได้ จะได้ชาร์จสำรองไว้ใช้งาน

ความทนทานของพัดลม

ในเรื่องความทนทานของพัดลมพกพานั้น ต้องศึกษาหาข้อมูล ไม่เช่นนั้นก็จะมีปัญหา ตามมา ทำให้ใช้งานได้ไม่นาน เช่น แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว เปลี่ยนได้หรือไม่ มีขายแยกหรือไม่ ปุ่มกดต่างๆ เสียเร็ว มอเตอร์เสียเร็ว จึงควรศึกษารุ่นที่ใช้วัสดุการผลิตที่ดี มีความทนทาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน แต่แน่นอนว่า พัดลมดีๆ ราคาก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

สรุป

พัดลมนั้นถือว่าเป็นของใช้ส่วนตัวของคนเราที่ขาดไม่ได้เลย เพราะประเทศไทยเป็นเมืองร้อน โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ชีวิตนอกบ้าน ก็เลือกใช้พัดลมให้เหมาะกับสไตล์ของตัวเอง ก็จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า