ในที่นี้จะเป็นการเขียนซีดีข้อมูลที่เป็นไฟล์ภาพ ลงเก็บในแผ่นซีดี ไว้ใช้สำหรับงานนำเสนอข้อมูล ข้อมูลที่นำมาเขียนลงซีดีนั้น อาจเป็นภาพจากกล้องดิจิตอลที่ถ่ายเวลาไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แคตตาล็อกสินค้า การสอนหรือบรรยายเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เขียนลงแผ่นซีดีไว้ใช้ในโอกาสต่างๆ

Step 1 เตรียมข้อมูล
1. เข้าโปรแกรม Windows Explorer คลิกเลือกการแสดงภาพแบบ Thumbnails โดยคลิกเมนู View>>Thumbnails
2. เลือกภาพที่ต้องการ แล้วก็อปปี้ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ TempCDRW โฟลเดอร์นี้ผู้เขียนได้สร้าง ขึ้นมา เพื่อไว้เก็บไฟล์ก่อนเขียนลงซีดี ให้ศึกษาวิธีเขียนซีดีเพิ่มเติมในหนังสือประเภทนี้
3. ภาพต่างๆ อาจนำไปตกแต่งให้สวยงามก่อน โดยใช้โปรแกรม Photoshop
4. ภาพที่นำมาใช้อาจเป็นภาพจากกล้องดิจิตอล ภาพจากเว็บไซท์ต่างๆ หรือแสกนภาพเข้ามาด้วย เครื่องแสกนเนอร์

5. กรณีที่ทำเป็นซีดีนำเสนอข้อมูล แนะนำสินค้าหรือบทเรียน ติวเข้มวิชาต่างๆ ก็จัดการสร้างผลงาน ด้วยโปรแกรม PowerPoint จับภาพหน้าจอเป็นไฟล์แบบ JPG แล้วนำไฟล์ภาพไปเขียนลงซีดี วิธีการจับภาพ อาจใช้การกดปุ่ม Print Screen หรือใช้โปรแกรมจับภาพโดยเฉพาะ เช่น HyperSnap

Step 2 เขียนข้อมูลลงแผ่นซีดี
การเขียนซีดีด้วย Nero
เป็นการสร้างแผ่นวีซีดีโดยใช้ไฟล์ภาพนิ่ง คล้ายกับสไลด์โชว์ แสดงทีละภาพ การสร้างซีดีแบบนี้ สามารถนำไปใช้กับเครื่องเล่นวีซีดีตามบ้านได้ ก็คงจะดีไม่น้อย ใครที่เป็นติวเตอร์ อาจนำไปประยุกต์สร้าง สื่อช่วยสอน ลูกค้าสามารถเปิดดูที่บ้านได้ ไม่มีคอมพิวเตอร์ก็สามารถดูข้อมูลได้
1. เข้าโปรแกรม Nero คลิกเมนู File>>New
2. จะปรากฏกรอบข้อความ New Compilation แท็ปแรกสุด Video ให้กำหนดค่าตามตัวอย่าง โดยคลิกติ๊กถูกหน้า Store source picture in คลิกแท็ปอื่นๆ เพื่อกำหนดค่าตามต้องการ แล้วคลิกปุ่ม New

3. จะปรากฏหน้าจอ Video1 เพิ่มเข้ามา ให้เลือกไฟล์ภาพในส่วน File Browser ในโฟลเดอร์ TempCDRW ซึ่งเป็นโฟลเดอร์ที่ผู้เขียนได้สร้างไว้เพื่อเก็บไฟล์ชั่วคราว ก่อนเขียนลงซีดี
4. เลือกไฟล์ภาพทั้งหมด แล้วลากไปวางในช่องด้านซ้ายมือ ดังตัวอย่าง

5. เลือกภาพทั้งหมดแล้ว คลิกปุ่มขวา คลิก Properties
6. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา คลิกเลือก Seconds ตั้งเวลาไว้ 5 วินาที ภาพละ 5 วินาที
7. คลิก OK

8. เริ่มต้นเขียนซีดีโดยคลิกเมนู File>>Write CD...
9. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมาให้กำหนดค่าตามตัวอย่าง แล้วก็คลิกปุ่ม Write เพื่อเริ่มต้น เขียนซีดี

9. นำภาพไปล้างอัดรูป
ดูวิธีการเตรียมภาพในบทที่เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Photoshop เสร็จแล้วก็บันทึกเป็นไฟล์แบบ Tiff แล้วก็อปปี้ไฟล์ไปส่งร้านล้างรูปได้เลย แต่ภาพที่ได้จากกล้องดิจิตอล ที่เป็นแบบ Jpg ก็สามารถส่งไป ล้างรูปได้เลยเช่นกัน เพราะมีความละเอียดอย่างเพียงพอแล้ว หรือไม่ก็สอบถามจากร้านอัดรูป เกี่ยวกับภาพ ที่นำมาอัดรูป ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ความละเอียดอย่างน้อยเท่าไร