อีเมล์หลอกลวง หลอกล้วงข้อมูล หลายคนอาจจะได้รับบ่อยๆ ส่วนบางคนที่ยังไม่เคยเจอ หรือไม่แน่ใจ ก็ใช้เวลามาทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัย จากการถูกแฮคอีเมล์หรือขโมยข้อมูลประเภทอื่นๆ ซึ่งที่ผู้เขียนเจอนี้ได้ส่งมาที่ อีเมล์ Outlook.com

 

อีเมล์แปลๆ เหล่านี้จะมีลักษณะเชิญชวนให้กระทำอะไรบางอย่าง หรือแจ้งเตือนเรื่องที่ทำให้ตกใจและหากขาดสติเผลอคลิกเข้าไปอ่านแล้วทำตาม ก็จะมักจะถูกล้วงรหัสผ่าน อย่างอีเมล์นี้ CUSTERMER CARE ปกติถ้าเจออีเมล์ในลักษณะนี้ ให้ลบไปเลย หรือรายงานว่าเป็นอีเมล์อันตราย เพื่อให้ระบบลบอีเมล์แบบนี้ทิ้งไปเลย

 

เมื่อคลิกเปิดอ่านก็จะทำเนียนมาก เหมือนอีเมล์ส่งมาจาก Microsoft ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอีเมล์ Outlook แต่หากเอาเมาส์ไปชี้ที่ลิงค์ Update Now จะเห็นว่า ลิงค์ด้านล่าง พาไปไหนก็ไม่รู้ https://t.co/PViy08J8li จากที่ลองคลิกดู จะไปยังหน้าให้ล็อกอินเข้าอีเมล์อีกครั้ง ถ้าเผลอป้อนอีเมล์ ป้อนรหัสผ่าน ก็เสร็จมันเลย เวลาเจอเมล์อย่างนี้ ให้เอาเมาส์ไปจิ้มดูก่อน แล้วดู URL ต้องเป็นของผู้ที่เราใช้บริการเท่านั้น ซึ่งจะไม่มีการใช้ชื่อเว็บแปลกๆ แบบนั้น ( https://t.co/PViy08J8li)

 

กรณีเจออีเมล์แบบนี้ ให้รายงานทาง Outlook หรือผู้ให้บริการอีเมล์ว่าเป็นอีเมล์หลอกลวง เช่น คลิกที่ ขยะ และคลิกที่ การลอกลวงแบบฟิชชิง เพื่อป้องกันไม่รับอีเมล์แบบนี้อีก

 

อีเมล์ประเภทนี้บางครั้ง ก็แจ้งว่าเราได้รับเงิน ได้รับรางวัล เช่น มีคนส่งเงินเข้า Paypal ให้เราจำนวน 3,543 $ ก็ประมาณแสนกว่าบาท ซึ่งมันไม่จริงเลย เพราะผู้เขียนไม่ได้ใช้ Paypal แล้วเงินจะเข้าได้อย่างไร อย่าไปคลิกลิงค์ใดๆ เพื่อเข้าไปอ่าน เช่น Click here to continue ซึ่งจะเห็นว่า ลิงค์ไปไหนก็ไม่รู้ (thecoach2017.com) อันตราย ให้รายงานว่าเป็นจดหมายหลอกลวงไปเลย

 

การหลอกหลวงในอินเตอร์เน็ตมีหลายรูปแบบ โดยเฉพาะในทางอีเมล์ อย่าง การใช้ Outlook อีเมล์ แบบนี้หากเจออีเมล์แปลกๆ ก็เอาเมาส์ไปจิ้มดูลิงค์ก่อนว่า ลิงค์ไปที่ไหน แล้วค่อยค้นหาข้อมูล อย่าไปตามน้ำ เพราะการเข้าเว็บไซต์ใดๆ อาจจะมีการฝังไวรัสไว้ในเว็บไซต์ อันตรายกับคอมพิวเตอร์ของเรา นะจ๊ะ