การอัพเกรดไม่ยาก ถ้าสามารถหาซื้อซีดีรอมไดรว์/ดีวีดีไดรว์ที่ตรงกับรุ่นของโน้ตบุ๊คได้
1. ขันน็อตยึดซีดีรอมไดรว์ออก
2. ดึงตัวไดรว์ออกมา ในโน้ตบุ๊คบางเครื่องสามารถดึงออกมาได้เลย
3. เสียบไดรว์ตัวใหม่เข้าไป ก็เป็นอันเสร็จพิธี

 

การใช้งานซีดีรอมไดรว์/ฮาร์ดดิสก์ภายนอก
อุปกรณ์เหล่านี้ ช่วยเพิ่มความสามารถให้กับโน้ตบุ๊คของคุณ เช่น ถ้าไม่มีซีดีไรเตอร์หรือเครื่อง เขียน ซีดี ก็ซื้อซีดีไรเตอร์แบบต่อภายนอกกับพอร์ต USB มาใช้งาน ถ้าเป็นแบบไว้ใช้งานกับโน้ตบุ๊ค โดยเฉพาะ ราคาค่อนข้างแพง ต้องเลือกซื้อแบบดัดแปลงเป็นกล่องที่ใส่ได้ทั้งฮาร์ดดิสก์ ซีดีไรเตอร์ ดีวีดีไรเตอร์ มีให้ เลือกตั้งแต่ ราคา 500 บาท ขึ้นไป
1. ซื้อตัวเอ็กซ์เทอร์นัลบ็อกซ์ 1 ตัว มีให้เลือกหลายแบบเช่น ใส่ได้เฉพาะฮาร์ดดิสก์อย่างเดียว บ็อกซ์ แบบนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากพอร์ต USB หรือรองรับทั้ง ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอมไดรว์ ดีวีดีไดรว์ แต่จะต้องต่อ ไฟบ้าน มีหม้อแปลงไฟในตัว
2. ซื้อฮาร์ดดิสก์หรือซีดีไรเตอร์ที่ต้องการใช้งาน มาติดตั้งลงไป
3. ถ้าเป็นฮารฺ์ดดิสก์สำหรับโน้ตบุ๊คจะมีขนาดเล็กกว่าแต่ราคาฮาร์ดดิสก์แพงกว่าฮารฺ์ดิสก์ที่ใช้กับพีซี ซึ่งก็สามารถนำมาใช้งานกับโน้ตบุ๊คได้ ไม่มีปัญหา
4. ติดตั้งเข้าด้วยกันดังภาพ
5. เวลาใช้งาน ก็ต่อกับปลั๊กไฟฟ้าและพอร์ต USB

 

 

ลักษณะการใช้งาน
1. เข้า Windows XP ตามปกติ แล้วเข้าโปรแกรม Windows Explorer
2. กดปุ่มเปิดสวิทซ์ที่ตัวบ็อกซ์
3. ก็จะมีไดรว์เพิ่มเข้ามา การจัดการกับข้อมูลในไดรว์เหล่านี้ก็ปฏิบัติคล้ายกับข้อมูลในเครื่อง
4. การปิดการทำงาน ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับการใช้งาน FlashDrive แต่ในบางกรณีที่ปิดไม่ได้ ก็ต้องปิดเครื่อง โดยออกจาก Windows หลังจากเครื่องดับแล้วจึงปิด สวิทซ์ที่ตัวบ็อกซ์

 

 

การเปิดใช้งาน ExternalBox สำหรับฮาร์ดดิสก์ ให้เปิดเมื่อเข้า Windows เรียบร้อยแล้ว ไม่ อย่างนั้นจะบูตเครื่องช้ามาก (เท่าที่ผู้เขียนทดลองใช้งานอยู่ในตอนนี้ เครื่องของผู้อ่านอาจไม่เป็นอย่าง นั้นก็ได้ ต้องทดลองดูสักครั้ง)