ชนิดของไฟล์กับการเขียนแผ่นซีดี/ดีวีดีแบบต่างๆ
ไฟล์หรือข้อมูลที่มีมากมาย ภายในคอมพิวเตอร์นั้น อาจแยกเป็นประเภทต่างๆ ตามลักษณะการ สร้างแผ่นซีดี เช่น
1. แผ่นซีดี/ดีวีดีรวมเพลง MP3/WMA/MP4
จัดเป็นแผ่นเก็บข้อมูลอีกประเภทหนึ่ง แต่เก็บไฟล์เพลง MP3 เพียงอย่างเดียว สามารถนำไป เปิดกับเครื่องเล่น CD/VCD/MP3 ตามบ้านได้ ส่วนแผ่นรวมเพลง WMA ก็จะรวมเฉพาะเพลงแบบ WMA อย่างเดียว แผ่น MP4 ก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับเครื่องเล่น ถ้ารองรับการเล่นไฟล์ทุกรูปแบบก็อาจจับ ไฟล์ทั้งสามแบบทั้ง MP3, WMA และ MP4 ไว้ในแผ่นเดียวกันก็ได้

2. แผ่นซีดี/ดีวีดีเพลงหรือออดิโอซีดี/ดีวีดี
เป็นคนละประเภทกับแผ่นซีดีเพลง MP3 เพราะแผ่นแบบนี้สามารถเปิดอ่านกับเครื่องเล่นซีดี ตามบ้านได้ แต่แผ่น MP3 เปิดเล่นกับเครื่องเล่นซีดีไม่ได้ ต้องเปิดกับเครื่องเล่นแผ่น MP3 โดยเฉพาะ (ท่านใดที่ ยังนึกไม่ออกว่าแผ่นซีดีเพลงแบบออดิโอซีดีเป็นแบบใด ก็ขอให้นึกถึงแผ่นซีดีเพลงที่วางขาย ตามท้องตลาด ของนักร้องแต่ละคนเช่น โลโซ พี่เบิร์ด ธงชัย ฯลฯ)
ไฟล์ที่นำมาสร้างแผ่นเพลงแบบนี้ จะใช้ไฟล์ WAV, MP3, WMA และ MP4

3. แผ่นวีซีดี/ดีวีดี
เป็นแผ่นวีดิโอซีดีหรือแผ่นดีวีดี อาจเป็นหนังหรือคาราโอเกะ ไฟล์ที่นำมาสร้างเป็นแผ่นวีซีดี อาจใช้ไฟล์ Avi, Mpg, Mpeg, MP4, WMV หรือ Dat แผ่นที่ได้สามารถนำไปเปิดดูกับเครื่องเล่น วีซีดีตามบ้านได้

4. แผ่นซีดี/ดีวีดีรวมไฟล์ภาพ
จัดเป็นแผ่นซีดีเก็บข้อมูลอีกประเภทหนึ่ง เป็นการนำเฉพาะไฟล์รูปภาพมาจัดเก็บบันทึกลง แผ่นซีดีทำเป็น Photo CD Album รวมภาพผองเพื่อนหรืองานต่างๆ อาจทำเป็นแผ่นที่ใช้สำหรับ เปิดดูด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์หรือทำเป็นวีซีดีไว้เปิดดูด้วยเครื่องเล่นวีซีดีหรือดีวีดีตามบ้าน ก็ได้
ไฟล์รูปภาพที่นำมาเขียน ส่วนใหญ่นิยมใช้ไฟล์ภาพแบบ Jpg มากกว่าแบบอื่นๆ

5. แผ่นซีดี/ดีวีดีเก็บข้อมูลหรือ Data CD
เป็นลักษณะของแผ่นซีดีที่ถูกบันทึกข้อมูลทุกรูปแบบ ไฟล์ทุกชนิดสามารถนำมาบันทึกลง แผ่นได้ทั้งหมด แผ่นที่ได้นี้จะเรียกว่า แผ่น Data CD/DVD หรือแผ่นเก็บข้อมูล แต่ส่วนใหญ่แล้วข้อมูลที่ เราบันทึกจะเป็นไฟล์งานที่เราสร้างด้วยโปรแกรมต่างๆ ข้อมูลที่ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต โปรแกรม ต่างๆ ไฟล์รูปภาพ เป็นต้น

6. แผ่นซีดี/ดีวีดีสำรองระบบ
เป็นการก็อปปี้ข้อมูลทั้งหมดในส่วนที่เป็นโปรแกรมหลักของคอมพิวเตอร์ไปเก็บไว้ในแผ่นซีดี หรือแผ่นดีวีดี ไว้ใช้ในยามที่เครื่องมีปัญหาก็จะสามารถเรียกใช้ข้อมูลที่สำรองไว้ได้ ลองนึกภาพถ้า ธนาคารไม่สำรองข้อมูลไว้ แล้วคอมพิวเตอร์เกิดพังขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน