Article Index

บทความอธิบายวิธีการติดตั้งเครื่องเขียนซีดี ดีวีดีหรือ CD/DVD Writer ในคอมพิวเตอร์ของเรา เครื่องรุ่นใหม่ในปัจจุบัน จะติดตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว จึงไม่จำเป็น นอกเสียจาก จะมีความจำเป็นต้องเขียนแผ่นซีดีจำนวนมากๆ

ก่อนที่จะเริ่มลงมือบันทึกแผ่นซีดี ควรสำรวจก่อนว่าอุปกรณ์และโปรแกรมต่างๆ ที่จำเป็นต้อง ใช้นั้น ได้ติดตั้งและเตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้วหรือยัง

อุปกรณ์ที่ต้องใช้สำหรับการเขียนซีดี
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนการบันทึกแผ่นซีดี ผู้เขียนคิดว่า คอมพิวเตอร์ที่คุณมีอยู่ นั้นรองรับการใช้งานอย่างแน่นอน ความเร็วเครื่องไม่น่าจะต่ำกว่า 1 GHz อยู่แล้ว
2. เครื่องเขียนแผ่นซีดี จะเป็น CD-RW Drive หรือ DVD-RW Drive ก็ได้ทั้งนั้น แล้วแต่ งบประมาณ แต่แนะนำให้ใช้แบบติดตั้งภายใน ราคาไม่แพง ประสิทธิภาพดีกว่าด้วย
3. แผ่นดิสก์ สำหรับบันทึกข้อมูล อาจเป็นแผ่น CD-R, CD-RW, DVD-R หรือ DVD-RW ก็แล้วแต่เครื่องเขียนที่ใช้อยู่นั้นจะสามารถเขียนข้อมูลลงบนแผ่นซีดีหรือดีวีดีแบบใดได้บ้าง และความจุ ของแผ่น
4. โปรแกรมควบคุมการทำงานของเครื่องเขียนซีดี ปกติก็จะมีอยู่แล้ว แถมมาพร้อมกับเครื่อง เขียนซีดีหรือดีวีดี แต่จะไม่ใช่เวอร์ชันเต็มหรือสมบูรณ์ ไม่ได้ให้มาทุกโปรแกรมย่อยของ Nero