เมื่อเริ่มมีปัญหาทางสายตา หรือ มีคนรอบตัวที่เริ่มมีปัญหาทางสายตา ก็จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ช่วยในเรื่องสายตาติดบ้าน หรือ พกติดตัว เอาไว้อ่าน ดู สิ่งของที่มีขนาดเล็ก บางอย่างก็เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน อย่างป้ายราคาสินค้า รายละเอียด ก็ยังมองไม่ชัด เบลอ อุปกรณ์เหล่านี้มีลายอย่าง เช่น แว่นตา แว่นขยาย กระจก ไฟฉาย

 

อายุมากขึ้น หรือ อายุไม่มาก แต่ใช้สายตามากเกินไป จนทำให้สายตามีปัญหา แว่นตา แว่นขยาย จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีติดบ้าน หรือพกติดตัว เอาไว้ช่วยเหลือในยามที่จะต้องเพ่งมอง อ่าน ดูสิ่งของที่มีขนาดเล็กมาก อย่างป้ายราคาสินค้า บางคนก็มองไม่เห็น ตาลายไปหมด อุปกรณ์ช่วยในเรื่องสายตาจึงเป็นสิ่งจำเป็น ตัวอย่างเช่น

 

แว่นตากำลังขยายขนาดต่างๆ

แว่นตากำลังขยายขนาดต่างๆ หาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท บางร้าน ก็ขาย 20 บาท บางร้านก็ขาย 50 บาท ขึ้นอยู่กับเจ้าของร้าน ถ้ากำลังผ่อนเบนซ์ มีเมียหลายคน ก็จะขายแพงหน่อย รายจ่ายเยอะ ควรซื้ออย่างน้อย 2 แบบ ก็คือกำลังขยายที่เหมาะสมกับสายตาของเรา และ กำลังขยายสูงสุดที่มี จะอยู่ประมาณ 4 เท่า

 

การใส่แว่นตาก็จะสามารถมองเห็นสิ่งของขนาดเล็กได้ และ มือทั้งสองก็ยังว่าง สามารถจัดการกับสิ่งของขนาดเล็กๆ นั้นได้ อย่างเช่น หนาม เสี้ยน การนำด้ายเข้ารูเข็ม เป็นต้น

 

แว่นขยาย

สำหรับแว่นขยายนั้นก็มีหลายแบบ แนะนำแว่นขยายสำหรับส่องพระ ควรมีไว้ติดบ้านเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่จะต้องทำสวน ทำไร่ ดูแลบ้าน มีโอกาสโดนหนาม เสี้ยน ตำ แว่นเหล่านี้จะช่วยได้ ซึ่งแว่นตานั้นกำลังขยายน้อยเกินไป มองไม่เห็น การเลือก ก็เลือกแว่นที่สามารถสวมกับตาได้ มือทั้งสองจะว่าง สามารถจัดการกับเสี้ยน หนาม ขนาดเล็กมากได้

 

การเลือกซื้อให้เลือกแบบมีไฟ และ มีขนาดเลนซ์ใหญ่จะยิ่งดี จากภาพ เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 ซม. จะมองเห็นได้ชัดกว่า เลนซ์ที่มีขนาดเล็ก

 

กระจก แว่นตา ไฟฉายตั้งพื้น แหนบ

สำหรับคนสูงวัย หนังตาเริ่มหย่อน ลงมาปิดทับดวงตา และขนตาก็จะเริ่มทิ่มเข้าไปในเปลือกตา ทำให้เกิดปัญหา อุปกรณ์ชุดนี้จะช่วยได้ เลือกแว่นตากำลังขยายสูงสุด เช่น 3 - 4 เท่า กระจกแบบตั้งพื้น และ ไฟฉายแบบตั้งพื้น ใส่แว่นตา เปิดไฟฉาย ส่องกระจำ ก็จะมองเห็นขนตาได้อย่างชัดเจน ขนตาเส้นไหนที่ทิ่มเข้าไปในเปลือกตา ก็จัดการใช้แหนบถึงออกมา

 

DIY แว่นขยายไว้พกติดตัว

แว่นตากำลังขยายสูงสุดประมาณ 4 เท่า ราคา 20-50 บาท เราสามารถนำมาดัดแปลง ด้วยการเจาะรู จุดเทียน ใช้ลวดลนให้ร้อน แล้วนำมาเจาะรู จากนั้นก็นำไปร้อยกับพวงกุญแจ ซึ่งเรานิยมพกติดตัวกันอยู่แล้ว หรืออาจจะติดในกระเป๋าสตางค์ หรือ สิ่งของที่เรามักจะพกติดตัวไปบ่อย เอาไว้ส่องเพื่อดูสิ่งของขนาดเล็ก ดูป้ายราคาสินค้า รายละเอียดสินค้า เป็นต้น

 

การใช้แอปแว่นขยายหรือกล้องในมือถือ

เรานิยมพกมือถือติดตัวกันอยู่แล้ว หากไม่ได้พกแว่นตา หรือ แว่นขยายติดตัว ก็จะมีแอปในมือถือ อย่าง iPhone จะมีแอปแว่นขยาย หรือ ใช้แอปกล้อง ก็ได้ จากนั้นก็ซูมภาพให้ใหญ่ขึ้น วิธีนี้ก็จะช่วยอ่านตัวหนังสือเล็กๆ ดูสิ่งของขนาดเล็กได้เช่นกัน

 

สรุป

อุปกรณ์ช่วยเหลือเมื่อเริ่มมีปัญหาทางสายตา เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ผู้สูงวัย หรือ ไม่สูงวัยที่เริ่มมีปัญหาทางสายตา ให้มีชีวิตที่สะดวกมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการถนอมสายตา อย่าให้มีปัญหาเร็วเกินไป เพราะสร้างปัญหาให้ชีวิตมากจริงๆ ดูอะไรก็เบลอไปหมด อ่านไม่ออก ถ้าไม่มีแว่นตา